Bảng tổng hợp tình hình vay vốn và sử dụng vốn vay Ngân hàng CS- XH tỉnh do Hội Phụ nữ phường Thái Bình quản lý có ghi rõ số tiền mà bà Sử và bà Kiên đã

Bảng tổng hợp tình hình vay vốn và sử dụng vốn vay Ngân hàng CS- XH tỉnh do Hội Phụ nữ phường Thái Bình quản lý có ghi rõ số tiền mà bà Sử và bà Kiên đã "vay ké" trái quy định.

(HBĐT) - Hơn 1 tháng qua, cán bộ, hội viên Hội phụ nữ TPHB xôn xao bàn tán chuyện bà Nguyễn Thị Sử, Chủ tịch Hội Phụ nữ và bà Nguyễn Thị Kiên, cán bộ giao thông, thuỷ lợi phường Thái Bình (TPHB) rời khỏi nơi cư trú, cắt đứt liên lạc với chính quyền địa phương.

           

Để xác minh rõ sự việc nhằm làm rộng đường dư luận, phóng viên Báo Hoà Bình đã gặp gỡ, trao đổi với ông Bùi Thế Dương, Bí thư Đảng uỷ và ông Đinh Văn Sứng, Chủ tịch UBND phường Thái Bình được biết: Bà Nguyễn Thị Sử và bà Nguyễn Thị Kiên đã đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/3/2013, từ đó đến nay không có thông tin gì về cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở. Bà Sử hiện vẫn đang là Chủ tịch Hội phụ nữ phường, đến 1/6/2013 sẽ nghỉ hưu, bà Kiên vẫn đang công tác tại phường. Vì vậy, ngay khi sự việc xảy ra Đảng uỷ, chính quyền cơ sở đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân và định hướng giải quyết. Qua tìm hiểu được biết trong thời gian qua, bà Sử và bà Kiên đã không làm tròn trách nhiệm trong việc quản lý nguôn vốn vay uỷ thác giữa Hội Phụ nữ phường và Ngân hàng CSXH tỉnh. Nghiêm trọng hơn, bà Sử và bà Kiên còn “vay ké” trong sổ vay vốn của các gia đình, thu gom tiền lãi  của các hộ nhưng không kịp thời nộp lại cho ngân hàng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức hội và gây mất niềm tin trong đội ngũ cán bộ, hội viên. Cụ thể: Là Chủ tịch Hội Phụ nữ, bà Sử có trách nhiệm đứng ra ký uỷ thác với Ngân hàng CSXH tỉnh  cho các hộ hội viên nghèo vay. Trong quá trình làm nhiệm vụ, bà Sử đã thỏa thuận với các hộ đứng tên vay vốn để được "vay ké" một khoản tiền trong khung tiêu chuẩn mà một hộ nghèo được vay. Theo số liệu từ bảng tổng hợp tình hình vay và sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH do Hội phụ nữ phường Thái Bình quản lý, bà Sử "vay ké" 12 sổ, có sổ chỉ 1,1 triệu đồng nhưng có sổ lên tới 15 triệu đồng.

           

Cũng với phương thức trên, bà Kiên- tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn đã "vay ké" 16 món. Theo số liệu từ bảng tổng hợp tình hình vốn vay trên thì số tiền mà bà Sử và bà Kiên đã "vay ké" của các hộ gia đình hội viên là trên 237 triệu đồng. Theo phản ánh của các hộ vay vốn cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh đã gặp gỡ các hộ để xác minh đối chiếu và đã xác định được: tổng sổ tiền thu nợ gốc, lãi, tiết kiệm do bà Sử thu (có biên lai hoặc giấy biên nhận) không nộp lại cho ngân hàng 41.373.000 đồng. Tổng số tiền thu nợ gốc, lãi và tiết kiệm  do bà Kiên thu (có biên lai hoặc giấy biên nhận) không nộp về ngân hàng 85.903.000 đồng.

           

Qua kiểm tra, đối chiếu dư nợ và trao đổi với các hộ vay vốn, đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh đã xác định bà Sử và bà Kiên đã cố ý làm trái quy định bằng các thủ đoạn: Lợi dụng chức vụ, uy tín, ép buộc hộ vay phải đưa lại một phần tiền vay (vay ké), ngay sau khi hộ vay vốn nhận tiền tại ngân hàng; thu tiền lãi của hộ vay nhưng không cho hộ ký tên trên bảng kê mẫu số 13/TD của ngân hàng và không phát biên lai hoặc sử dụng biên lai trắng (biên lai tổ trưởng tự ghi số tiền thu lãi bằng tay) cho hộ vay. Do đó, ngân hàng không có cơ sở đối chiếu trong buổi giao dịch.

           

Ông Bùi Thế Dương, Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: Đảng uỷ, UBND phường đã biết sự việc này vào cuối năm 2012, khi có một số hội viên phụ nữ đã đến trụ sở Đảng uỷ, UBND phường để phản ánh và “đòi nợ” bà Sử và bà Kiên. Trước tình trạng này, Đảng uỷ, UBND phường đã 3 lần mời bà Sử, bà Kiên đến làm việc để tìm hiểu vấn đề và hướng giải quyết. Sau mỗi lần gặp gỡ với đại diện Đảng uỷ, UBND phường, giải trình sự việc 2 bà đều đã hứa sẽ giải quyết ổn thoả. Tuy nhiên, cho đến ngày 12/3/2013, bà Kiên và bà Sử đã rời khỏi nơi cư trú, đến nay chưa trở về, bỏ lại khoản nợ trên cho những hộ nghèo đứng tên trong sổ vay vốn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đảng uỷ, UBND phường đã có những động thái tích cực: báo cáo với UBND và Hội Phụ nữ thành phố, Ngân hàng CSXH tỉnh, mời gia đình của bà Sử và bà Kiên đến bàn bạc, tìm hướng giải quyết. Đến nay 2 gia đình bà Sử và bà Kiên đều đã hứa sẽ trả dần số nợ trên. Đảng uỷ, UBND phường và các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc với hy vọng sự việc sẽ được giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa.

           

Mọi kết luận, đánh giá thuộc về các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua sự việc trên, cả phía ngân hàng, tổ chức ký uỷ thác cần cẩn trọng, sâu sát hơn với việc cho vay tín chấp (đặc biệt là vốn của ngân hàng CSXH). Chú trọng tuyên truyền đến nhân dân về chế độ, chính sách, cách thức giao dịch của ngân hàng tới các hộ vay vốn. Tăng cường khảo sát, quản lý để việc cho vay đúng đối tượng và sử dụng vốn vay hiệu quả đảm bảo công tác an sinh xã hội theo chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… tránh để lỗ hổng trong quản lý nguồn vốn gây thất thoát tài chính và gây mất niềm tin trong nhân dân.

 

 

 

                                                                               Thuý Hằng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục