Nhân dân dựng nhà mới ở khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý (Đà Bắc).

Nhân dân dựng nhà mới ở khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý (Đà Bắc).

(HBĐT) - Là huyện nghèo của tỉnh, Đà Bắc nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ. Cả huyện có 10 xã vùng đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm triển khai nhiều chương trình, dự án giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con đồng bào dân tộc trong huyện.

 

Ông Xa Hữu Ban, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Những năm lại đây, đời sống của bà con đồng bào dân tộc ở các xã đặc biệt khó khăn nói riêng và cả  huyện Đà Bắc nói chung đã thay đổi nhiều. Trước đây, cán bộ đến các xã, xóm phải đi vài ngày mới về. Đến giờ có thể đi, về trong ngày. Hầu hết các tuyến đường liên xã đã được trải nhựa hoặc trải cấp phối. 200/1.000 km đường giao thông nông thôn đã được bê tông hoá tạo điều kiện thuận lợi giao lưu hàng hoá phát triển KT-XH. Trong công tác xoá đói - giảm nghèo, các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhờ đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân. Tất cả các chương trình, dự án như: Chương trình 134, 135, 167, 747... đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện giúp đỡ về tư liệu sản xuất, nhờ đó, đến nay đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện cơ bản đã ổn định. Hiện, toàn huyện còn 42,53% hộ nghèo, mỗi năm trung bình có 3% số hộ thoát nghèo. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 14%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng/năm.

 

Nhằm tạo điều kiện cho bà con ở những xóm khó khăn, huyện đã phối hợp với các ngành triển khai thành công dự án tái định cư cho đồng bào ở các xã vùng cao, xa có điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn về khu tái định cư Suối Kẻ, xã Tu Lý với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng đưa gần 30 hộ đến định cư. Tại khu ở mới đồng bào được nhận ruộng cấy lúa, đất sản xuất và tiền để hỗ trợ vận chuyển, làm nhà tại nơi ở mới. Bên cạnh đó, các công trình dân sinh như: điện sinh hoạt, nước sạch, khu vệ sinh... cũng được đầu tư, đảm bảo cho đời sống của nhân dân khi chuyển đến khu ở mới có điều kiện tốt hơn so với nơi ở cũ. Anh Bùi Văn Xẻ ở xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng cho biết: trước đây, nhà ở Đồng Ruộng sống bám ven lòng hồ không có đất sản xuất, nhà ở tạm bợ chỉ sống bằng nghề đánh cá nên ăn bữa nay lo bữa mai. Từ ngày được chuyển về khu tái định cư, gia đình được hỗ trợ làm nhà, di chuyển, gạo ăn 6 tháng, được cấp đất sản xuất nên cuộc sống ổn định không vất vả như trước. Có được cuộc sống như thế này, gia đình rất biết ơn Đảng, Nhà nước các cấp, ban, ngành giúp đỡ.

 

Trong công tác xoá đói - giảm nghèo, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân tạo sự chuyển biến về nhận thức, cụ thể hoá các chương trình tập huấn, chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi, thông qua sự uỷ thác của các ngân hàng đóng trên địa bàn huyện tạo điều kiện về vốn vay với dư nợ hàng trăm tỷ đồng... Chương trình 135 của Chính phủ ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đã hỗ trợ bà con sản xuất như mua giống ngô, lợn, cá giúp nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên bằng các mô hình như nuôi cá lòng hồ, lợn rừng lai, gà thả đồi... Qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo.

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục