Cán bộ, kỹ sư Chi cục BVTV tỉnh bám sát cơ sở hướng dẫn nông dân phòng - chống bệnh rầy nâu trên cây lúa.

Cán bộ, kỹ sư Chi cục BVTV tỉnh bám sát cơ sở hướng dẫn nông dân phòng - chống bệnh rầy nâu trên cây lúa.

(HBĐT) - Bây giờ, kỹ sư Sa Thị Bình Minh đã là Phó Chi Cục BVTV. Hơn 30 năm qua, công tác trong ngành nông nghiệp, chị đã cùng cộng sự làm nên sự chuyển hóa lớn trên đồng ruộng, đem lại cơ hội cho người nông dân tiếp cận với nền sản xuất mới có hiệu quả, góp phần tích cực trong phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững của tỉnh.

 

Nông dân nhiều vùng trong tỉnh đã thuần thục biết ứng dụng các chương trình quản lý dịch hại tổng hợp mang lại hiệu quả sản xuất trong trồng trọt. ở nhiều nơi từ xã Hạ Bì, Trung Bì, Sào Báy, Lập Chiệng (Kim Bôi) đến Liên Vũ, Xuất Hóa, Nhân Nghĩa, Văn Nghĩa, Tân Lập (Lạc Sơn)..., nông dân đã có thể chủ động về nguồn giống lúa địa phương. Hai giống lúa MĐ1, MĐ25 do nông dân tự lai tạo có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu sâu bệnh kháng rầy, đạo ôn, khô vằn, phù hợp với sản xuất địa phương, giảm sử dụng thuốc BVTV, năng suất ổn định từ 55- 60 tạ/ha. Tỉnh đã cung cấp được 30% giống lúa cho địa phương. Quy trình sản xuất giống lúa mới MĐ1, MĐ25 đã chính thức đưa vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh thực hiện hàng vụ để phục vụ sản xuất tại 11 huyện, thành phố. Hai giống lúa MĐ1, MĐ25 được nằm trong danh mục giống cây trồng Việt Nam. Chị Minh và những cộng sự vẫn đang miệt mài bám đồng, bám ruộng  đưa tiến bộ KH-KT tới các miền quê, làm thay đổi nhận thức và phương thức canh tác của người nông dân.  

Tỉnh ta có hàng nghìn người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Riêng bộ máy tại Sở NN&PTNT có khoảng 600 người, trong đó có 12 thạc sỹ, hơn 400 người có trình độ cao đẳng, đại học, còn lại là trung cấp và các trình độ khác. Trong nhiều năm nay, cán bộ, viên chức và người lao động ngành NN-PTNT đã không ngừng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Kể từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến người  lao động ngành nông nghiệp thường xuyên bám sát sơ sở, quen thân với nông dân các xóm bản, từng xứ đồng cùng cả tỉnh góp sức đưa nông nghiệp, nông thôn đổi thay tích cực. Phong trao thi đua CNVC thi đưa liên kết phục vụ CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng cả nước xây dựng NTM và phong trào xây dựng  “người cán bộ, công chức trung thành sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, tích cực học tập, phát huy sự năng động sâu sát với thực tiễn, giúp nông dân áp dụng nhanh rộng những tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất, tích cực nâng cao năng lực, vai trò của hệ thống KN-KL- khuyến ngư, thú y, BVTV và các dịch vụ công, thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, hiệu quả.  

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Tăng trưởng kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản chiếm 4-5%/năm, năm 2012 đạt 3,9%. Tỉnh bảo đảm vững chắc an ninh lương thực. Vụ đông trở thành vụ sản xuất chính. Các lĩnh vực phát triển chăn nuôi, trồng trọt đang hướng tới nhu cầu thị trường. Năng suất và sản lượng cây trồng không ngừng được cải thiện. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng thâm canh, chuyên canh, phát triển vùng nguyên liệu gắn với công nghiệp chế biến. Các giống mới, tiến bộ, có năng suất và giá trị cao chiếm từ 85-90% trong cơ cấu giống. Trồng rừng gắn với chế biến đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo cho nông dân nhiều vùng trong tỉnh. Dịch bệnh được quản lý chặt chẽ, chăn nuôi phát triển ổn định. Tỉnh đã từng bước xây dựng được những vùng sản xuất hàng hóa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng ha/năm như: vùng cây ăn quả huyện Kim Bôi, Lạc Thủy; vùng cây ăn quả có múi ở huyện Cao Phong, Kim Bôi; vùng mía nguyên liệu ở huyện Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn; vùng chè ở Lạc Thủy, Mai Châu, Đà Bắc; vùng rau, thực phẩm sạch ở Lương Sơn. Không chỉ góp sức cùng nông dân các địa phương phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất, những CB, CNVC ngành NN-PTNT đã tham mưu và phối hợp nâng cao hiệu quả QLNN huy động tốt các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn như phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, ổn định dân cư, xây dựng nhà văn hóa thôn bản, đưa cán bộ KN-KL về cơ sở, các chương trình, dự án phát triển KT-XH nông thôn miền núi...Tất cả đang góp sức tích cực do diện mạo nông nghiệp - nông dân - nông thôn của tỉnh đổi thay và phát triển.

 

                                                             Lê Chung

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục