Doanh nghiệp nộp thuế tại các ngân hàng thương mai được ủy quyền trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Doanh nghiệp nộp thuế tại các ngân hàng thương mai được ủy quyền trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

(HBĐT) - Song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành Thuế luôn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của Cục Thuế tỉnh.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế về việc kiểm soát TTHC, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ chỉ đạo; lập kế hoạch triển khai đến từng bộ phận và quán triệt đến cán bộ công chức: “Không yêu cầu NNT phải nộp thêm bất cứ loại giấy tờ gì ngoài quy định”; đồng thời, thống kê các TTHC, các mẫu biểu hồ sơ, báo cáo kịp thời với UBND tỉnh và Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn chuẩn hoá quy trình quản lý thuế trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thống nhất, có tính liên kết cao. Áp dụng chế độ kế toán thuế đảm bảo ghi chép đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế của người nộp thuế (NNT). Trên cơ sở đó, Cục Thuế niêm yết công khai, rõ ràng các TTHC thuộc lĩnh vực thuế, phí; các quy trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế; những hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho NNT. Đồng thời bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm tại bộ phận một cửa để hướng dẫn, giúp NNT hiểu và thực hiện đúng các TTHC hiện hành, đồng thời hạn chế tiêu cực có thể xảy ra.

Đặc biệt, những năm gần đây tỉnh luôn sự tăng trưởng doanh nghiệp (DN),  trong khi đó, nguồn nhân lực ngành Thuế còn hạn chế, do đó phần nào chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế. Trước thực trạng này, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách, tập trung triển khai sâu rộng, đồng bộ công tác cải cách và hiện đại hoá các chức năng quản lý thuế với mục tiêu hướng tới lợi ích DN, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế cho NNT. Việc triển khai đồng loạt các dự án hiện đại hoá đã hỗ trợ DN.  Những nỗ lực này của cơ quan Thuế đã đem lại nhiều lợi ích cho NNT và cơ quan Thuế. Cụ thể:

Dự án nộp hồ sơ khai thuế qua mạng: NNT không phải đến cơ quan Thuế nên đã giảm chi phí đi lại, đồng thời mở rộng không gian, thời gian kê khai thuế và giảm chi phí in ấn. Bên cạnh đó, việc triển khai dự án đã góp phần giải quyết được tình trạng ùn tắc tại bộ phận “một cửa”, giảm áp lực cho cán bộ thuế khi đến những ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế. Cơ quan thuế xử lý tờ khai nhanh, chính xác, giảm thiểu lao động, giảm áp lực công việc của cán bộ thuế, hạn chế lượng hồ sơ lưu trữ tại cơ quan Thuế. Đến thời điểm hiện nay có 330 DN đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, hàng tháng số DN kê khai thuế qua mạng thành công đạt trên 95%.

Với dự án nộp thuế điện tử tiếp tục triển khai mở rộng dự án nộp thuế điện tử, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện nộp thuế điện tử. Trong năm 2012, ngành thuế đã chính thức triển khai việc nộp thuế qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn toàn tỉnh, trong thời gian tới sẽ  phối hợp với các Ngân hàng đã được ủy nhiệm thu để đẩy mạnh nộp tiền thuế qua mạng internet. Đồng thời nghiên cứu đề xuất triển khai nộp thuế qua ATM…

Việc triển khai Nghị định số 43 ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký DN đã rút ngắn thời gian, thủ tục hồ sơ khi thành lập DN. Việc cấp đăng ký kinh doanh và mã số thuế DN được tự động hoá qua hệ thống thông tin quốc gia thay cho văn bản bằng giấy như trước đây. Vì vậy, đã rút ngắn thời gian làm thủ tục từ 10 ngày xuống còn 5 ngày; số lần làm thủ tục ít hơn, chỉ 01 – 02 lần thay vì 02 - 04 lần trước đây; đồng thời chỉ cần 01 bộ hồ sơ và giảm thủ tục giấy tờ khi thực hiện các TTHC khác.

Công tác cải cách hiện đại hoá của Cục Thuế đã đạt được những kết quả quan trọng, đã tạo điều kiện cho cộng đồng DN, doanh nhân ổn định, vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN. Nhờ đó công tác thu ngân sách đã được tiếp thêm động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm với số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2012 ngành Thuế đã hoàn thành nhiệm vụ với số thu 1.638 tỷ đồng, đạt 103%  dự toán Chính phủ giao, tăng thu 14% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong giai đoạn tới, Cục Thuế tỉnh xác định cải cách hiện đại hoá tập trung vào việc kê khai thuế và nộp thuế qua mạng trên phạm vi rộng; xây dựng đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực, kiến thức chuyên môn, kỹ năng thành thạo, luôn tận tâm trong công việc và thân thiện với NNT để thực hiện mục tiêu “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới” nhằm đem lại sự tin tưởng, hài lòng cho NNT. Cục Thuế tỉnh phấn đấu là “Cơ quan thân thiện với các tổ chức, cá nhân NNT; đối tác tin cậy của các cơ quan hữu quan”; đảm bảo nguồn thu cho NSNN nhằm phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH, tiếp tục triển khai thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020.

                                                                           

                                                                        Văn Hồng Quý

                                                                        (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục