Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nông dân huyện Tân Lạc đầu tư phát triển chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc).

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nông dân huyện Tân Lạc đầu tư phát triển chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc).

(HBĐT) - Đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp với ngân hàng thành lập được 812 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cho 29.785 hộ vay với tổng dư nợ 428.941,61 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn 0,37%.

 

Thông qua nguồn vốn vay uỷ thác, các đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách khác đã có vốn SX-KD, phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều hộ đã vươn lên xoá, đói giảm nghèo và vươn lên khá giàu. Đã có 16.545 hộ nghèo được vay vốn làm ăn với dư nợ 173.249,15 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở đã giúp  5.728 hộ nông dân nghèo vay với dư nợ 37.735 triệu đồng để làm nhà ở, xoá nhà tạm dột nát, giúp cho hội viên nông dân cải thiện cuộc sống. Chương trình cho vay vốn ưu đãi đối với HS-SV giúp cho các hộ nông dân nghèo có con em đi học được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi đảm bảo kinh phí theo học các trường, đã giúp cho 5.032 hộ vay với số dư 88.516,32 triệu đồng. Chương trình cho vay giải quyết việc làm giúp cho chủ hộ nông dân, các chủ trang trại, các cơ sở SX-KD phát triển kinh tế có thu nhập cao, thu hút nhiều lao động tại chỗ, nhiều hộ đã phát triển theo hướng hàng hoá, khai thác thế mạnh sẵn có về đồi rừng. Đã phát triển được trên 100 mô hình kinh tế có thu nhập cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân như: nuôi bò sinh sản ở Đà Bắc, Yên Thuỷ, nuôi lợn bản địa ở Tân Lạc, Cao Phong, nuôi dê ở Lạc Thuỷ; trồng mướp đắng, dưa chuột ở Kỳ Sơn, trồng su su ở Tân Lạc... Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có 33.745 hộ SX-KD giỏi các cấp, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi đoàn kết giúp nhau xoá đói - giảm nghèo và làm giàu ngày càng phát triển bền vững. Ngoài các chương trình cho vay phát triển kinh tế xoá đói - giảm nghèo, các cấp Hội còn phối hợp với NHCSXH cho vay các chương trình xuất khẩu lao động, cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32 với tổng dư nợ 2.367 triệu đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất tại vùng khó khăn với dư nợ 88.279,61 triệu đồng; chương trình NS&VSMT với tổng dư nợ 28.846,89 triệu đồng... Các chương trình cho vay này đã giúp cho trên 16.000 hộ nghèo có điều kiện phát triển SX-KD, tham gia xây dựng và bảo vệ tài nguyên, nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường, từng bước cải thiện nâng cao cuộc sống. Cùng với việc kiện toàn, củng cố, thiết lập các tiết kiệm và vay vốn, phối hợp với NHCSXH giải ngân, hội nông dân các cấp phối hợp với các ngành, cán bộ KN-KL, khuyến ngư chuyển giao tiến bộ KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho trên 339.800 lượt hội viên tham gia. Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn thông qua hàng chục dự án  KN-KL, giúp cho việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. 

Ông Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Kết quả đạt được trong công tác phối hợp triển khai thực hiện chương trình uỷ thác giữa các cấp Hội với NHCSXH thực sự có hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực giúp cho hội viên nông dân từng bước giải quyết khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo hội nông dân các cấp tuân thủ đúng quy trình cho vay, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm nợ đọng, nợ quá hạn kéo dài. Đồng thời, Hội nông dân tăng cường phối hợp với NHCSXH để tạo điều kiện 100% Hội Nông dân xã, phường, thị trấn đều được nhận ủy thác trên cơ sở ưu tiên cho vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao và các hộ vay vốn có phương án SX-KD  khả thi.

 

                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục