Nhờ được chuyển giao KH-KT, nông dân xóm Tam, xã Thanh Hối (Tân Lạc) chuyển đổi diện tích ruộng 1 vụ năng suất kém sang trồng bí xanh cho năng suất dự kiến từ 17-20 tấn/ha. Ảnh:B.M

Nhờ được chuyển giao KH-KT, nông dân xóm Tam, xã Thanh Hối (Tân Lạc) chuyển đổi diện tích ruộng 1 vụ năng suất kém sang trồng bí xanh cho năng suất dự kiến từ 17-20 tấn/ha. Ảnh:B.M

(HBĐT) - Thực hiện chính sách đổi mới về công tác phi chính phủ nước ngoài và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, trong nhiều năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư, hợp tác, viện trợ của các tổ chức phi chính phủ (NGO) nhằm hỗ trợ phát triển KT-XH trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả hợp tác, góp phần mở rộng mối quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Trong giai đoạn 2003 - 2013 đã có 141 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án nguồn vốn NGO do 49 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ quan hợp tác quốc tế viện trợ vào tỉnh với tổng giá trị cam kết 21.067.479 USD (bao gồm 131 chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng mức đầu tư cam kết 20.684.843 USD và 10 gói viện trợ phi dự án với tổng giá trị 382.636 USD). Trong số 131 chương trình, dự án có 109 chương trình, dự án do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, 22 chương trình, dự án còn lại do các cơ quan Trung ương là cơ quan chủ quản. Tổng giá trị giải ngân nguồn nguồn vốn NGO trong giai đoạn 2003 - 2013 là 14.936.212 USD (trong đó, các chương trình, dự án  14.553.576 USD, viện trợ phi dự án 382.636 USD). Hiện nay có 15 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động viện trợ tại tỉnh với 33 chương trình, dự án với tổng giá trị cam kết 9.746.751 USD.

 

Hiện nay, các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại 10/11 huyện, thành phố của tỉnh. Địa bàn hoạt động của các dự án tập trung ở các vùng có điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn với đối tượng hưởng lợi là những người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Hoạt động của các nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài như: ChildFund, Action Aid, GNI, CIDSE, OSB, JVC, GRET... đã có những đóng góp tích cực vào sự  phát triển KT-XH, xóa đói - giảm nghèo của tỉnh.

 

Các dự án đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của cộng đồng, xác định được đúng đối tượng, mục tiêu để hỗ trợ nên đã nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và người dân hưởng lợi từ dự án. Tiêu biểu là lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, phát triển nông thôn, nông dân được áp dụng các thành tựu KH-KT vào sản xuất nâng cao năng suất giống cây trồng - vật nuôi. Thông qua các mô hình nuôi ngan, ngân hàng bò, ngân hàng ong, lợn sinh sản..., người dân có thêm nguồn lực để thoát nghèo bền vững. Lĩnh vực giáo dục đã cải thiện điều kiện cơ sở vật chất cho việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Nhà lớp học và trang thiết bị của các trường mầm non, tiểu học được đầu tư xây dựng. Trẻ em nghèo có thêm điều kiện tới trường qua chương trình cấp học bổng, áo ấm cho trẻ, quà tặng nhân dịp đầu năm học mới. Năng lực của giáo viên, đặc biệt là giáo viên vùng sâu, xa, năng lực của cha mẹ học sinh, cộng đồng trong việc giáo dục trẻ được nâng cao. Lĩnh vực y tế đã được cải thiện, nhất là các trạm y tế xã qua việc xây dựng mới các nhà trạm và cung cấp các trang thiết bị cần thiết. Năng lực của cán bộ y tế trong khám - chữa bệnh được nâng lên. Lĩnh vực nước sạch vệ sinh môi trường tập trung vào cải tạo, nâng cấp hệ thống nước tự chảy, khoan và đào giếng, xây dựng các bể chứa nước, bình lọc nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, hố thu gom rác thải, nhà tắm hộ gia đình. Nhận thức của cộng đồng về nước sạch - vệ sinh môi trường được nâng cao thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, hội thi. Lĩnh vực bình đẳng giới và quyền trẻ em đã tạo môi trường an toàn, lành mạnh nhằm hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện khả năng của bản thân thông qua việc thành lập các CLB trẻ em tại các xóm; xây dựng khu vui chơi, kỹ năng sống  cho trẻ và đối tượng liên quan đến trẻ em...

 

Để đạt được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của tỉnh trong tiếp cận thông tin, vận động, kêu gọi nguồn vốn viện trợ NGO; xây dựng và ban hành cuốn tài liệu cung cấp thông tin về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong tỉnh, từ đó giúp cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tìm hiểu và thực hiện dự án tại tỉnh, còn có sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) trong vận động, kêu gọi các tổ chức phi chính phủ vào tỉnh.

 

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, trong thời gian tới, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục duy trì và tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin, vận động các tổ chức NGO đầu tư, viện trợ vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm nhằm thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

 

 

                                                                     Linh Ngọc

                                                         (Văn phòng UBND tỉnh)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục