Từ hiệu quả ban đầu của dự án, Hội Nông dân huyện Yên Thuỷ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình nhằm giúp đỡ các hộ hội viên nông dân khó khăn.

Từ hiệu quả ban đầu của dự án, Hội Nông dân huyện Yên Thuỷ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình nhằm giúp đỡ các hộ hội viên nông dân khó khăn.

(HBĐT) - Lạc Lương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thuỷ, được thụ hưởng Chương trình 135 giai đoạn III. Nhằm tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế bền vững, năm 2010, từ nguồn vốn giải quyết việc làm của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân huyện Yên Thuỷ đã hỗ trợ vốn mua 20 con bò giống cho hộ nghèo trong xã với trị giá 80 triệu đồng. Qua 3 năm triển khai, dự án đã góp phần giúp nhiều hộ đã thoát được nghèo.

 

Đồng chí  Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch HND huyện Yên Thuỷ cho biết: Ngay sau khi nhận được dự án, Hội Nông dân huyện Yên Thuỷ đã xuống địa bàn, khảo sát thực tế để chọn hộ tham gia dự án. Với mục tiêu nhằm giúp đỡ hội viên nông dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo xã lựa chọn những hộ thuộc diện khó khăn về kinh tế tuy nhiên có nhân lực, cam kết xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo, chịu khó và có trách nhiệm tham gia dự án.

 

Sau khi lựa chọn hộ tham gia, Huyện hội cũng đã phối hợp với trạm KN – KL huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh trên đàn gia súc, trang bị tủ sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho các hội viên nông dân trong xã. Đồng thời giúp xã thành lập 2 câu lạc bộ chăn nuôi để giúp những hội viên nông dân có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm không chỉ trong lĩnh vực chăn nuôi mà trong cách thức làm ăn, đầu tư áp dụng KHKT vào sản xuất.

 

Chính nhờ cách chọn hộ nghiêm túc, trang bị kiến thức, kỹ thuật cho hộ tham gia đã giúp cho dự án chăn nuôi bò sinh sản đạt được kết quả khả quan. Đến nay, tổng số bò đã tăng lên 40 con, chủ yếu là bò lai sind. Nhiều hộ từ 1 con bê lai ban đầu hiệu nay đã có 3 con bò. Dự án cũng đang được Hội Nông dân huyện Yên Thuỷ tiếp tục nhân rộng nhằm giúp hội viên nông dân nghèo vay vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ ban đầu do các hộ hưởng lợi từ dự án hoàn trả sau 3 năm thực hiện. Đặc biệt, từ dự án này cùng với nhừng dự án khác đã góp phần giúp nhiều hộ nghèo xã Lạc Lương dần ổn định  kinh tế, xoá đói - giảm nghèo hiệu quả. Điển hình là hộ ông Bùi Xuân Cảng, xóm Lương Tiến, từ con bê lai ban đầu, hiện nay gia đình ông đã có 3 con bò. Cũng là một trong những hộ gặp nhiều khó khăn về kinh tế, được nhận bò từ chương trình là niềm mơ ước lớn  của gia đình. Ông luôn xác định đây là bò giống, Nhà nước cấp để phát triển kinh tế nên có những lúc gia đình rơi vào túng quẫn, để trang trải sinh hoạt hàng ngày, ngoài thời gian làm ruộng, vợ chồng ông làm vườn, trồng màu để kiếm thêm thu nhập, cố gắng duy trì con giống không bán. Cùng với chăn nuôi bò, gia đình ông được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế rừng. Nhờ đó gia đình ông đã từng bước thoát khỏi hộ nghèo, vươn lên khá giả. Cùng với hộ gia đình ông Cảng, nhiều hộ nông dân xóm Thống Nhất, Lạc Lương cũng đã gây dựng được đàn bò lai Sind góp phần ổn định kinh tế hộ gia đình.

 

“Có được kết quả trên, trước hết phải khẳng định dự án đã được đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả rõ rệt. Thông qua đó, chương trình đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, tạo điều kiện để nhiều gia đình có ý chí vươn lên thoát nghèo, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước”, đồng chí Bùi Thị Nga, Phó chủ tịch HND huyện Yên Thuỷ chia chia sẻ.

                                                                              

 

                                                                   Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục