(HBĐT) - Là xã thuần nông nằm ở trung tâm huyện, trong những năm gần đây, cùng với chuyển đổi đưa các loại cây trồng có năng suất cao vào sản xuất, xã Hạ Bì (Kim Bôi) còn mạnh dạn đầu tư các mô hình chăn nuôi gia súc hiệu quả kinh tế cao, góp phần XĐ-GN, nâng cao mức sống cho các hộ dân.

 

Với phương châm phát triển chăn nuôi toàn diện cả về số lượng và chất lượng, năm 2012, xã Hạ Bì đã ra nghị quyết chuyên đề đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm, tổng đàn gia súc đạt trên 10.000 con, trong đó, trên 1.000 con trâu, bò, 1.000 con lợn. Tuy nhiên, do sự biến động của thị trường, năm 2012, đặc biệt là những tháng đầu năm 2013, giá cả không ổn định, dẫn đến nhiều hộ dân bị thua lỗ nên xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển trọng tâm sang chăn nuôi các loại gia súc như trâu, bò. Nhờ tìm được hướng đi đúng lại ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào chăn nuôi nên trong 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi của xã đã chiếm tỷ trọng cao trong SXNN. Hiện nay, toàn xã có trên 1.000 con trâu, bò, tiêu biểu có xóm Mớ Đồi, Mớ Khoắc với trên   500 con.

 

Những hộ dân chăn nuôi cho biết, hiện nay việc SXNN đã được cơ giới hóa hoàn toàn nhưng họ vẫn chú trọng chăn nuôi trâu, bò bởi ngoài tạo thu nhập ổn định hơn các loại con khác. Đàn trâu, bò còn có thể tạo ra nguồn phân bón đáng kể cho cây trồng, công chăm sóc ít.

 

Trước kia, gia đình chị Bùi Thị Thìn ở thôn Mớ Đồi rất khó khăn, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Năm 1995, được sự hỗ trợ về vốn của Ngân hàng CSXH huyện Kim Bôi, chị Thìn đã mua một cặp bò giống về nuôi. Sau 2 năm, cặp bò sinh sản lứa đầu, đến nay, gia đình chị đã có đàn bò hơn 10 con. Từ tiền bán bò, gia đình chị đã xây dựng được nhà khang trang và lo cho các con ăn học đầy đủ.

 

Qua các mô hình chăn nuôi tại xã Hạ Bì có thể khẳng định, phát triển chăn nuôi trâu, bò đã góp phần XĐ-GN của toàn xã  từ trên 40% (năm 2011) xuống còn 27% (năm 2012). Với kết quả này, xã Hạ Bì phấn đấu, đến năm 2015 nâng tổng đàn gia súc toàn xã lên gần 20.000 con, trong đó, 2.000 con trâu, bò. Hộ ít nhất có 1 con trở lên. Qua đó hình thành vùng chăn nuôi gia súc gắn với thị trường tiêu thụ. Mặt khác, chuyển diện tích trồng màu bấp bênh sang trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn bền vững cho gia súc... Với những định hướng, mục tiêu cụ thể, hy vọng việc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ở xã Hạ Bì mang lại nguồn thu lợi thiết thực cho người dân, góp phần XĐ-GN bền vững.

 

 

 

                                                                        Bùi Sơn

                                                            (Đài TT-TH Kim Bôi)

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục