Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) trồng 6.000 m2  cam lòng vàng, cam canh. Hiện nay, cam lòng vàng đang thu hoạch, ước thu về khoảng 400 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) trồng 6.000 m2 cam lòng vàng, cam canh. Hiện nay, cam lòng vàng đang thu hoạch, ước thu về khoảng 400 triệu đồng.

(HBĐT) - Cao Phong đang bước vào mùa thu cam. Thương lái muôn nơi bắt đầu tìm đến các hộ trồng cam để “nhập hàng”. Dọc QL 6, đoạn qua thị trấn Cao Phong, cam được bày bán ngăn nắp, khách mua cam dập dìu. Thương hiệu tiếp tục được khẳng định, cam Cao Phong tự tin bước vào thị trường. Vụ này, cam tiếp tục được mùa, được giá. Hiện nay, dân trồng cam đang tập trung thu hoạch cam lòng vàng.

 

Nhà bà Nguyễn Thị Thanh, khu 1, thị trấn Cao Phong có 6.000 m2, trồng 300 gốc cam lòng vàng và 300 cây cam Canh. Năm 2012, bắt đầu cho thu hoạch, từ 2 loại cam đem lại doanh thu 200 triệu đồng. Bà Thanh cho biết: Mới đầu vụ, khách mua cam đã vào tận vườn đặt hàng, giá từ 18-20.000 đồng/kg. Năm nay, Cao Phong được mùa cam. Mới năm thứ 2 thu cam, cây ít cũng được 80 kg, cây sai lên tới 120 kg, cho thu khoảng 20 tấn cam lòng vàng, như vậy cũng đạt doanh thu cỡ gần 400 triệu đồng. Bà Thanh cởi mở: Nhiều năm trước, cam Cao Phong lép vế các loại cam khác. Giờ thì đã khẳng định được thương hiệu. Nhiều hộ trồng cam đang trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap, để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.  

 

Không có diện tích lớn như gia đình bà Thanh, gia đình anh Lại Văn Diễm, thị trấn Cao Phong chỉ có 2.000 m2 với 100 gốc cam. Anh Diễm bộc bạch: Vì chỉ có diện tích nhỏ nên gia đình tập trung chăm sóc cây cam theo đúng kỹ thuật. Đây cũng đã là năm thứ 4 gia đình trồng và là năm thứ 2 cho thu hoạch. Gia đình anh dự tính sẽ thu về từ 7- 8 tấn. Với giá bán tại vườn từ 19- 20.000 đồng/kg, gia đình anh chắc chắn thu về 150 triệu đồng. Đó chỉ là 2 trong tổng số hàng trăm hộ gia đình đang có thu nhập khá từ trồng cam ở Cao Phong. Theo Phòng NN&PTNT Cao Phong, huyện đã hình thành vùng cam hàng hóa. Từ trồng cam, người dân bỏ túi cả trăm tỷ đồng/năm. Gia đình nào có đất trồng cam là có của ăn, của để, vài nghìn m2 cũng có vài trăm triệu, cỡ 1 ha trở lên có thể thu hoạch cả tỷ đồng. Bây giờ người dân đã làm chủ KHKT, chịu khó đầu tư thâm canh, nên năng suất, chất lượng và sản lượng không ngừng tăng. Năm ngoái, sản lượng cỡ 1.400 tấn, năm nay, Cao Phong có 900 ha cam, trong đó có khoảng 500 ha cam kinh doanh, sản lượng dự tính khoảng 16.000 tấn. Với giá đầu vụ tương đương năm ngoái, người trồng cam sẽ mua ô tô đời mới, xây nhà tiền tỷ không mấy khó khăn gì. Thị trấn Cao Phong một trong những nơicó thu nhập bình quân đầu người cao nhất tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hồng Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong cho biết: Nhân dân thị trấn có vốn, kỹ thuật đang triển khai mô hình liên kết với người dân các xã có đất ở trong vùng để mở rộng diện tích cam, chia doanh thu, lợi nhuận 50/50. Nhiều hộ gia đình thị trấn đã thành công ở mô hình này. Năm 2012, cả thị trấn có 39 hộ đạt doanh thu trên tỷ đồng, chủ yếu doanh thu từ trồng cam như ông Phạm Hồng Ngân, thu 1,3 tỷ đồng, Phạm Đức Thái thu 1,8 tỷ đồng, Đặng Thị Thu 3 tỷ đồng, Nguyễn Văn Sơn 3 tỷ, Bùi Văn Tiến 4 tỷ đồng... Năm nay, được mùa, được giá sẽ có thêm nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ từ trồng cam.

 

Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Phạm Văn Long cho biết: Cam và một số cây có múi được xác định là cây chủ lực mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Huyện đang phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức phát triển thương hiệu Cam Cao Phong; xây dựng và triển khai một số cơ chế, chính sách phát triển và nâng cao hiệu quả trồng cam.

 

 

                                                       Hương Lan

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục