NHCSXH huyện Cao Phong thực hiện giao dịch tại xã Bắc Phong.

NHCSXH huyện Cao Phong thực hiện giao dịch tại xã Bắc Phong.

(HBĐT) - Quyết định số 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ cận nghèo có hiệu lực từ giữa tháng 4/2013. Đây là chủ trương được nhiều hộ cận nghèo trong tỉnh chờ đợi. Tại tỉnh ta, số hộ cận nghèo còn khá lớn, trong đó, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình đã bổ sung tiềm lực tài chính để bà con yên tâm phát triển sản xuất, hướng đến thoát nghèo một cách bền vững. Sau một thời gian triển khai thực hiện tín dụng đối với hộ cận nghèo đã tạo động lực cho các hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống gia đình.

 

Chị Nguyễn Thị Năm ở xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) nhiều năm liền là hộ nghèo của xã. Chồng mất sớm, một mình chị lo chạy chợ nuôi 2 con ăn học. Chị Năm tâm sự: “Đợt vay vốn vừa rồi, gia đình được vay 10 triệu đồng. Với nguồn vốn vay của NHCSXH tôi đã có thêm vốn đầu tư vào sản xuất vườn cam diện tích 2.000 m2. Vốn vay ưu đãi đã giúp cho bà con chúng tôi rất nhiều. Xét theo tiêu chí mới, gia đình chị đã thoát nghèo nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Để thoát nghèo bền vững, gia đình chị cùng nhiều hộ cận nghèo khác trong xã rất muốn tiếp tục được vay thêm nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

 

Đồng chí Phí Công Thành, Giám đốc NHCSXH huyện Cao Phong cho biết: Theo điều tra, tổng số hộ cận nghèo toàn huyện có 1.609 hộ. Những đối tượng này không có tiềm lực về kinh tế, thiếu vốn và tư liệu sản xuất nên họ mới chỉ đủ điều kiện thoát nghèo, nếu có những biến động nhỏ về kinh tế hay gia đình có người đau ốm là ngay lập tức lại tái nghèo. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ cận nghèo sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của cấp trên, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát danh sách hộ cận nghèo, đảm bảo chính sách ưu đãi sớm đến tay hộ cận nghèo.

 

Theo đó, Phòng giao dịch Chi nhánh NHCSXH huyện đã phối hợp với các đoàn thể của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ cho tổ trưởng và các hộ cận nghèo ở 198 tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn. Trong quá trình cho vay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn luôn chú trọng kiểm tra, giám sát hiệu quả sử dụng nguồn vốn ở từng hộ gia đình. Đồng thời, hướng dẫn các hộ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích vào những mô hình đã cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến hết tháng 9, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Phong đã giải ngân được 5 tỷ đồng cho 225 hộ cận nghèo trong huyện vay vốn để mở rộng phát triển kinh tế, bình quân mức vay khoảng 22 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, để đồng vốn cho vay hộ cận nghèo phát huy hiệu quả, công tác định hướng việc làm, lồng ghép các chương trình KN-KL, hướng dẫn cách thức làm kinh tế cho các hộ vay vốn được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm để nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trở thành động lực giúp cho những hộ cận nghèo nâng cao đời sống, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh tiến độ XĐ-GN tại địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thiệu, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Tỉnh ta hiện có khoảng 32.123 hộ cận nghèo, những năm qua, nhóm hộ này ít được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Do tiềm lực kinh tế non yếu nên chỉ cần một đợt thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất là hộ cận nghèo rất dễ trở thành hộ nghèo, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, khi được vay vốn ưu đãi, người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, tạo ra nhiều của cải, làm thay đổi cuộc sống của chính mình. Thực hiện Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013, tỉnh ta được Trung ương phân bổ 30 tỷ đồng, Chi nhánh đã điều chỉnh nguồn vốn của chương trình hộ nghèo và một số chương trình khác sang cho vay hộ cận nghèo. Đến hết quý III đã giải ngân được 21.385 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn được giải ngân từ đầu năm đến nay đạt 58.141 triệu đồng, bằng 97% kế hoạch giao cho 3.287 hộ cận nghèo vay phát triển sản xuất với tổng dư nợ đạt 59.001 triệu đồng. Qua điều tra ban đầu, đa số người dân sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

 

Với lãi suất ưu đãi 10,1%/năm, vay tín chấp tối đa 30 triệu đồng/hộ, thời hạn vay kéo dài đến 7 năm, chính sách tín dụng cho hộ cận nghèo đang từng bước giải bài toán thiếu vốn cho người dân, là bước đệm để họ thoát nghèo bền vững. Có vốn và đồng vốn được sử dụng đúng mục đích sẽ góp phần giúp những hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, thay đổi hoàn cảnh khó khăn đã bám chặt họ hàng chục năm qua.

 

 

                                                                        Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục