Gia đình ông Nguyễn Đức Hải ở xóm Chùa, xã Thống Nhất (TPHB) tham gia mô hình nuôi hươu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Đức Hải ở xóm Chùa, xã Thống Nhất (TPHB) tham gia mô hình nuôi hươu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KH - KT vào sản xuất, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến khích phát triển kinh tế thành phố Hoà Bình đã triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ cuối năm 2011, Trung tâm thực hiện mô hình nuôi hươu lấy nhung và hươu sinh sản trên địa bàn xã Thống Nhất. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình bước đầu đã đem lại thu nhập cho các hộ tham gia.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi hươu của gia đình ông Nguyễn Đức Hải ở xóm Chùa, xã Thống Nhất. Gia đình ông là một trong 3 hộ đầu tiên áp dụng mô hình nuôi hươu trên địa bàn xã. Ông Hải cho biết: Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi lợn thả vườn. Song công việc chăn nuôi lợn vất vả, giá  thức ăn tăng cao mà giá bán, đầu ra không ổn định nên ông quyết tâm chuyển đổi sang nuôi hươu. Khi biết thành phố có mô hình nuôi hươu mới, ông mừng lắm và tự nguyện đăng ký tham gia. Khi tham gia mô hình, ông cùng các hộ khác được đi thăm quan học tập thực tế ở Nho Quan (Ninh Bình). Ngoài ra, ông còn đi thăm quan thêm các mô hình khác ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Sau khi đi thăm quan, học hỏi, từ đầu năm 2012, gia đình ông đầu tư mua 1 con hươu đực, 5 con hươu cái ở trại giống Ba Vì (Hà Nội) về nuôi. Theo ông Hải, để thấy được hiệu quả nuôi hươu đực lấy nhung ngay từ ban đầu, gia đình ông mua hươu đực trưởng thành với tiền vốn 42 triệu đồng, 5 con cái 100 triệu đồng. Trong tổng số vốn đầu tư giống, thức ăn, thuốc thú y, Nhà nước hỗ trợ 70%. Đến nay, hươu đực đã cắt nhung được 2 lần. Lần đầu được 5 lạng, lần thứ 2 được 7 lạng. Nhung hươu cắt ra không đủ cung cấp cho thị trường. Với giá bán từ 2,5- 3 triệu đồng/lạng, một lần cắt, riêng tiền nhung, gia đình ông cũng thu về trên 10 triệu đồng. Hươu cái đã đẻ được thêm 2 con, 3 con đang chửa. Mỗi con hươu con đẻ ra, gia đình ông lại có thêm 15 triệu đồng. ông Hải khẳng định: Đúng là không có con gì dễ nuôi như hươu. Hệ thống chuồng trại đầu tư đơn giản, hươu có khả năng kháng bệnh cao, không tốn nhiều công chăm sóc. Nguồn thức ăn cho hươu rất phong phú, từ các loại lá cây, giống cỏ có tại chỗ và các phế phẩm nông nghiệp, đến lá xoan đắng vậy mà hươu cũng ăn. Hàng ngày, ông Hải cũng mang tải đi cắt cỏ, lá cây dọc khu vực thành phố cho hươu ăn. Trung bình mỗi ngày 1 con hươu ăn khoảng 6 kg cỏ, lá cây. Vì thế, chi phí cho thức ăn thấp, hiệu quả đem lại khá cao. Hươu chỉ cần bồi dưỡng bổ sung chất tinh bột thời kỳ hươu đực nuôi nhung, hươu cái thời kỳ sinh sản. Mỗi năm, hươu cái sinh sản 1 lần. Mùa xuân là thời kỳ thu hoạch nhung hươu. Nếu đầu tư chăm sóc tốt, hươu đực cho cắt nhung 2 lần/năm. Trong thời gian tới, ông Hải sẽ tiếp tục nhân giống để mở rộng mô hình nuôi hươu của gia đình.

 

Ông Đinh Xuân Hình, Giám đốc Trung tâm Khuyến khích kinh tế thành phố Hoà Bình cho biết: Không chỉ có gia đình ông Nguyễn Đức Hải, tham gia mô hình còn có gia đình ông Nguyễn Thế Cải, xóm Chùa và Nguyễn Xuân Trường, xóm Tân Sinh. Cùng với vốn đối ứng của các hộ tham gia, tổng số vốn hỗ trợ của mô hình trên 130 triệu đồng. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, gia đình ông Trường có 6 con, trong đó có 2 con đực, 4 con cái. Gia đình ông Cải có 1 cặp hươu, hiện con cái đang chửa. Theo đánh giá, mô hình phù hợp với điều kiện và đem lại hiệu quả rất tốt. Hầu hết các hộ nuôi hươu đều đã thu được hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nghề nuôi hươu còn khá mới mẻ đối với người dân trên địa bàn. Để nhân rộng mô hình là việc làm không dễ vì tiền mua con giống khá lớn không phải hộ nào cũng dám mạnh dạn đầu tư khi không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, để nghề nuôi hươu phát triển theo hướng bền vững cần có chủ trương tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người chăn nuôi để đàn hươu sinh trưởng, phát triển khoẻ mạnh, sinh sản tốt, số lượng nhung hươu ổn định.

 

 

 

                                                                               H.L

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục