Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Đà Bắc ứng dụng CNTT vào điều tra, rà soát  hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Đà Bắc ứng dụng CNTT vào điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao, khó khăn của tỉnh do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu, việc tiếp cận với sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Xác định công tác XĐ-GN nhanh, bền vững là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu góp phần phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, những năm qua, huyện luôn tập trung đẩy mạnh XĐ-GN, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Năm 2011, mô hình chăn nuôi lợn thịt thuộc chương trình mục tiêu quốc gia XĐ-GN được triển khai tại xã Toàn Sơn. Mô hình triển khai trên địa bàn 3 xóm Cha, Chúc Sơn, Tân Sơn với 40 hộ nghèo tham gia. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 250 triệu đồng tiền giống, thức ăn và kỹ thuật chăn nuôi, phòng - chống dịch bệnh cho đàn lợn. Sau khi đánh giá hiệu quả mô hình, đến nay, mô hình tiếp tục được duy trì và nhân rộng. Tuy nhiên, điểm mới của mô hình là các hộ nghèo sau 1 chu kỳ chăn nuôi hiệu quả sẽ trả lại gốc cho xã để tiếp tục luân chuyển cho các hộ nghèo khác. Theo đồng chí  Xa Thị Lan, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện, nếu mô hình tiếp tục được nhân rộng sẽ xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.  

Đồng chí Xa Thị Lan cho biết thêm: Xác định nguyên nhân XĐ-GN của huyện về khách quan là do địa bàn điều kiện tự nhiên khó khăn, ruộng ít, nương nhiều, nhỏ lẻ, manh mún gây khó khăn cho canh tác, đòi hỏi chi phí lớn. Mặt khác, người dân còn thiếu kiến thức ứng dụng KH-KT vào sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn còn cao. Theo số điều tra của cơ quan chức năng, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện 42,53%, tương đương với 5.510 hộ, 3.223 hộ cận nghèo, chiếm 24,88%. Thu nhập bình quân 13,2 triệu đồng/người. Toàn huyện không còn hộ nghèo ở nhà tranh tre dột nát. Trong đó, trên địa bàn còn nhiều xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên 50% như: Đồng Nghê, Suối Nánh, Đồng Chum, Tân Pheo, Tân Minh, Tiền Phong, Vầy Nưa.  

Trong năm 2013, huyện đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 39%. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện XĐ-GN như: đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhân thức của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở và người dân về XĐ-GN. Trong đó, chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể. Tăng cường vận động nhân dân có ý thức phấn đấu vươn lên làm giàu. Về huy động nguồn lực, để đảm bảo đủ nguồn lực cho chương trình cần áp dụng cơ chế huy động đa nguồn lực gồm: ngân sách T.Ư được bố trí trong chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Chương trình 134, 135 của Chính phủ... Tập huấn nâng cao năng lực cho 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã. Ngân sách địa phương hàng năm dành một phần cho các chương trình, dự án giảm nghèo của huyện, huy động các doanh nghiệp, cộng đồng, ngành, địa phương đóng góp, ủng hộ cho sự nghiệp XĐ-GN như phong trào “Ngày vì người nghèo”. Về phân bổ nguồn lực, huyện tập trung ưu tiên cho các xã ĐBKK, có tỷ lệ hộ nghèo cao và đảm bảo giữa các xã. Triển khai các chương trình, dự án tập trung kết cấu hạ tầng cho các xã ĐBKK. Để tạo động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống, huyện thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ xã nghèo, hộ nghèo, người nghèo, các chính sách an sinh xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với các nguồn vốn (nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện...); tổ chức hướng dẫn cho người dân cách làm ăn, KNKL, chuyển giao KHCN vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, huyện làm tốt công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, giúp họ có thu nhập ổn định. Về các cơ chế chính sách, tăng cường cơ chế liên kết 4 nhà trong tạo việc làm cho người lao động. Thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý, đất SX, đất ở, nhà ở cho các hộ nghèo và cận nghèo. Trong thời gian tới, huyện tích cực huy động nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH, thực hiện mục tiêu XĐ-GN. Đồng thời, xây dựng nhiệm vụ, giáp pháp cụ thể cho mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững. Từ đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống  cho người dân, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ xã hội    cơ bản...

 

                                                                      Hương Lan 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục