Mực nước hồ Hòa Bình thất thường nên dịch vụ bốc dỡ hàng ở xã Bình Thanh (Cao Phong) hạn chế.

Mực nước hồ Hòa Bình thất thường nên dịch vụ bốc dỡ hàng ở xã Bình Thanh (Cao Phong) hạn chế.

(HBĐT) - Tính đến nay, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã đạt được 4 tiêu chí xây dựng nông thôn mới là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, thu nhập, an ninh trật tự xã hội. Con đường xây dựng nông thôn mới ở Bình Thanh còn nhiều gian nan.

 

Bình Thanh (Cao Phong) là xã vùng hồ giáp ranh thành phố Hòa Bình có 640 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu. Kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp với tổng diện tích 359,5 ha, trong đó 87 ha lúa, 38 ha ngô, 60ha mía còn lại là cây màu khác. Về chăn nuôi xã có tổng đàn trâu 455 con, bò 580 con, dê 800 con, lợn 3.500 con, gia cầm 42 nghìn con, nuôi thủy sản 3ha trên lòng hồ Hòa Bình. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 16,9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo  còn 10,03%, số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh 100%, số hộ dùng điện đạt 100%, số trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%.

 

Đồng chí Đinh Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới UBND xã đã tiến hành điều tra, khảo sát lập quy hoạch, đến nay đã thẩm định xã đạt 4 tiêu chí. Tuy xã đã xong về quy hoạch nông thôn mới nhưng do địa hình nhiều đồi núi, đất đai hẹp nên rất khó khăn triển khai. Hầu hết những diện tích mặt bằng không còn nên phải triển khai đất đồi, công san lấp nhiều. Dân cư trên địa bàn xã thưa thớt nên triển khai giao thông nông thôn, giao thông nội đồng gặp nhiều trở ngại. Khó khăn lớn nhất hiện nay của xã trong xây dựng nông thôn mới là tìm hướng phát triển kinh tế mũi nhọn. Từ trước đến nay, kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp bằng cấy lúa, trồng rừng và chăn nuôi. Trong những năm gần đây một số hộ đưa cây mía, cam về trồng. Tuy nhiên, do địa hình dốc, chia cắt nên diện tích không nhiều, không trở thành cây chủ lực của xã được. Theo Nghị quyết của Đảng bộ, hướng phát triển kinh tế của xã tập trung vào cấy lúa, khoanh nuôi rừng phòng hộ, chăn nuôi trâu, bò, gà đồi, lợn bản địa, dịch vụ bốc xếp hàng hóa ở cảng. Trong 2 năm qua, xã được dự án ổn định vùng dân cư lòng hồ đầu tư cho 4 xóm với 60 hộ nuôi khoảng 6.000 con gà ta thả đồi và 50 hộ nuôi lợn rừng nhưng đầu ra thị trường bấp bênh, nhiều hộ chăn nuôi cũng thấy nản.

 

Một trong những lợi thế của Bình Thanh hơn các xã khác ở huyện Cao Phong là tiềm năng du lịch. Xã có có bản Giang Mỗ làm du lịch cộng đồng tuy được nhà nước hỗ trợ nhưng do gần thành phố nên khách lưu trú rất ít nguồn thu không có. Hầu hết khách đến chỉ tham quan, các dịch vụ khác chưa khai thác được nhiều. Do vậy nguồn ngân sách hoạt động của xã đều phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước. Bình Thanh cũng thuộc xã lòng hồ sông Đà có tiềm năng phát triển chăn nuôi và đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, theo đồng chí Hùng do mực nước không ổn định, rủi ro cao nên rất khó phát triển chăn nuôi theo hướng này. Do vậy bài toán tìm mũi nhọn phát triển kinh tế cho Bình Thanh vẫn chưa có lời giải?

 

 

 

                                                                                    Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục