Xã Cao Thắng (Lương Sơn) sử dụng nguồn vốn chương trình xây dựng NTM tập trung cho mô hình trồng rau xanh hàng hóa, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.

Xã Cao Thắng (Lương Sơn) sử dụng nguồn vốn chương trình xây dựng NTM tập trung cho mô hình trồng rau xanh hàng hóa, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Là một trong những xã trung tâm của vùng nam Lương Sơn có 3 tuyến đường quan trọng là đường Hồ Chí Minh, QL 21 và tỉnh lộ 431 chạy qua đã được quy hoạch là đô thị loại 5, xã Cao Thắng hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển KT-XH.

 

Trên cơ sở đó, khi được chọn là xã điểm xây dựng mô hình NTM, xã đã có sự tập trung cao trong triển khai, thực hiện và rút kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt nhất. Hơn nửa chặng đường thực hiện xây dựng NTM, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM   của xã đã đưa ra nhận định: để có thể về đích, hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2015, việc đầu tư cần phải có trọng tâm, trọng điểm. 

 

Đồng chí Cao Xuân Ái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cao Thắng là xã thuần nông nhưng trình độ dân trí khá cao, người dân năng động trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Hiện, đời sống của người dân tương đối ổn định, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/ người/năm. Từ khi có chủ trương về xây dựng mô hình NTM, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong xã đã hưởng ứng tích cực. Tính đến nay, xã đã có 67 hộ hiến đất  nông nghiệp để làm đường giao thông nội đồng với tổng diện tích 1.678,8 m2 và 6 hộ hiến 160 m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn. Không chỉ tích cực tham gia đóng góp bằng ngày công lao động, nhân dân trong xã còn đóng góp nguồn vốn đối ứng để xây dựng các công trình phúc lợi. Năm 2013, Cao Thắng  xây dựng công trình thủy lợi nội đồng trị giá 440 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 40 triệu đồng. Xây dựng đường giao thông nông thôn khu vực thôn Đa Sỹ và chợ Bến trị giá 346 triệu đồng, nhân dân đóng góp 96 triệu đồng...  Tính đến hết năm 2013, xã Cao Thắng đã đạt 11 tiêu chí NTM gồm: tiêu chí quy hoạch, giao thông, điện, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, y tế, giáo dục, nhà ở KDC và hình thức tổ chức sản xuất. Trong năm 2014, xã tập trung xây dựng thêm 6 tiêu chí gồm: tiêu chí làng văn hóa, môi trường nông thôn, hệ thống chính trị, an ninh chính trị xã hội, trường học, thủy lợi nội đồng. Còn lại 2 tiêu chí sẽ phấn   đấu hoàn thành trong năm 2015 là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, cơ cấu lao động việc làm. 

 

Tuy đã có được nền tảng cơ bản là đời sống nhân dân ổn định, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong việc xây dựng “dân giàu, xã mạnh” được nâng cao nhưng quá trình triển khai, thực hiện xây dựng NTM ở Cao Thắng cũng còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân của những khó khăn này được BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã chỉ rõ: Nguồn kinh phí phân bổ cho chương trình xây dựng NTM còn quá eo hẹp và dàn trải. Một mặt, trình độ nghiệp vụ về xây dựng chương trình, kế hoạch của một bộ phận cán bộ xã, xóm còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH trong giai đoạn hiện nay. Để khắc phục tình trạng này cần có sự quan tâm, xem xét của BCĐ 800 của huyện, tỉnh.

 

Xác định rõ, để thực hiện được tốt các tiêu chí NTM, điều đầu tiên phải thực hiện thành công là phát triển nền kinh tế. Căn cứ vào điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nhu cầu thị trường..., xã Cao Thắng đã tập trung đầu tư xây dựng vùng sản xuất rau xanh hàng hóa. Đồng chí Cao Xuân Ái khẳng định: Với điều kiện giao thương thuận tiện, những năm gần đây, nguồn rau xanh của Cao Thắng đã bước đầu chiếm lĩnh thị trường ở một số huyện bạn và thành phố Hà Nội. Năm 2014, UBND xã đã giao Hội Nông dân xã phối hợp với Hội Nông dân huyện triển khai mô hình rau sạch để từng bước tạo thương hiệu, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao nguồn thu nhập cho người dân. Xã đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách. Dân giàu, xã mạnh là nền tảng cơ bản để xã thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

 

                                                                              Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục