Cụm công nghiệp Khoang U, xã Ân nghĩa hiện đang được đơn vị đầu tư san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật.

Cụm công nghiệp Khoang U, xã Ân nghĩa hiện đang được đơn vị đầu tư san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật.

(HBĐT) - Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có trong những năm gần đây, huyện Lạc Sơn có những bước phát triển nhanh về kinh tế, trong đó có ngành CN-TTCN và làng nghề. Công nghiệp tập trung vào ngành nghề nông thôn phát triển, đã tiếp thu một số nghề mới; các nghề truyền thống được duy trì phát triển. Kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh theo hướng sản xuất tập trung, góp phần giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.

 

Toàn huyện hiện có 1.500 doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất CN-TTCN với gần 5.000 lao động có mức thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng. Ðặc biệt, một số ngành phát triển mạnh như: may xuất khẩu, đồ mộc cao cấp, cơ khí, thủ công mỹ nghệ, đan lát mây- tre… Trong đó, Công ty TNHH Sanko là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, đóng góp vào quá trình phát triển CN-TTCN của huyện Lạc Sơn. Đi vào hoạt động từ tháng 6/2012, Công ty Sanko 100% vốn Nhật Bản đầu tư hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho trên 600 lao động tại địa phương, thu nhập ổn định từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng (theo kế hoạch năm 2014 - 2015, Công ty sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.200 lao động).

 

Theo định hướng phát triển, những năm tới, Lạc Sơn sẽ có thêm các cụm công nghiệp, cụm cơ sở ngành nghề nông thôn. Chính vì vậy, trong phát triển CN-TTCN địa phương, huyện xác định các cụm công nghiệp là dự án trọng điểm, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trên địa bàn, do vậy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các hạng mục, dự án phục vụ cụm công nghiệp, tiến hành hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thành lập cụm công nghiệp thúc đẩy phát triển CN-TTCN. Trong đó, tại địa bàn xã Ân nghĩa, cụm công nghiệp Khoang U có tổng diện tích hơn 16 ha, nằm ở khu vực giáp ranh 2 xã Yên Ngiệp và Ân Nghĩa, thuận lợi về giao thông (nhất là từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh được mở đi xuyên qua địa bàn) và đó là cửa ngõ để địa phương bắt đầu khởi động những dự án lớn như quy hoạch các cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Cụm công nghiệp được giao cho Công ty TNHH đầu tư và XD-TM Mỹ Phong làm chủ đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Hiện, huyện Lạc Sơn đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Khoang U như: san lấp mặt bằng, làm đường giao thông nội bộ, xây dựng nhà điều hành, rãnh thoát nước, nhà xưởng, hệ thống xử lý chất thải và tường bao… Bà Nguyễn Thị Mỹ, Phòng TC-KH Công ty TNHH đầu tư và XD – TM Mỹ Phong huyện Lạc Sơn cho biết: Với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng, đơn vị chủ đầu tư xác định mục tiêu của dự án là sẽ tạo điều kiện về mặt bằng, cơ sở hạ tầng để các nhà đầu tư vào phát triển sản xuất - kinh doanh. Vì vậy, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, cụm công nghiệp sẽ cơ bản xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật và dự kiến đến hết năm 2015, cụm công nghiệp Khoang U sẽ chính thức đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cụm công nghiệp này sẽ thu hút từ 10-20 doanh nghiệp vào đầu tư, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động trực tiếp làm việc ở các nhà máy và hơn 1.000 lao động gián tiếp làm dịch vụ. Việc hình thành cụm công nghiệp, khi có các nhà đầu tư vào địa bàn thì đây sẽ là bước ngoặt để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH.

 

Đi đôi với quy hoạch, huyện Lạc Sơn cũng có những đề xuất về cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Tham mưu trong lựa chọn các doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất - kinh doanh phù hợp với tính chất của cụm công nghiệp; công tác cải cách hành chính được tiến hành nghiêm túc, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Huyện cũng chú trọng đến nguồn nhân lực phục vụ cho các điểm và cụm công nghiệp, thông qua liên kết đào tạo lao động phổ thông và lao động có tay nghề, giúp cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho doanh nghiệp. Qua đó, năm 2013, hoạt động sản xuất CN-TTCN đã có bước phát triển khá, giá trị sản xuất tăng, một số ngành nghề mới phát triển mạnh. Giá trị sản xuất CN-TTCN đạt trên 486 tỷ đồng, tỷ trọng sản xuất chiếm 26,75% trong cơ cấu kinh tế, đạt 104,6% so với chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện đề ra. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Phát triển CN-TTCN theo hướng công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường là một trong những định hướng phát triển nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Lạc Sơn. Với những nỗ lực tập trung đầu tư cho lĩnh vực này, huyện đã bước đầu thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Có thể nói đây là những tín hiệu đáng mừng của hoạt động CN-TTCN trên địa bàn huyện, đồng thời góp phần vào việc thành công trong chỉ tiêu kinh tế năm 2014 của Lạc Sơn.

 

 

 

                                                                 Hoàng Huy

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục