Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan đại diện Hội tại TPHB kiểm tra, phổ biến các quy định về quyền  của NTD đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan đại diện Hội tại TPHB kiểm tra, phổ biến các quy định về quyền của NTD đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

(HBĐT) - Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, tập trung giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng (NTD), Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, mang lại niềm tin cho NTD.

 

Từ năm 2012 đến nay, Hội đã tiếp nhận và giải quyết có hiệu quả hàng chục đơn khiếu nại của NTD. Đơn cử trong năm 2013 đã giải  quyết 2 đơn khiếu nại về việc thóc giống BC 15 do Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo nhưng cấp muộn, không đảm bảo thời vụ gieo cấy, giống kém chất lượng không cho thu hoạch; khiếu nại của NTD trên địa bàn huyện Lạc Thủy, Kỳ Sơn về việc muối ăn có nhiều tạp chất lạ. Ngoài ra, Hội còn tư vấn cho gần 60 NTD khiếu nại, thắc mắc qua điện thoại về dịch vụ cung cấp, chất lượng hàng hóa, các quyền lợi của NTD đối với các dịch vụ phi hàng hóa, BHYT, y tế tư nhân, điện thoại di động.

  

Có một thực tế qua khảo sát, nghiên cứu việc thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại một số điểm chợ vùng cao của huyện Tân Lạc, Mai Châu..., hiện tượng vi phạm quyền lợi NTD như bán hàng không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá, BQL chợ thu tiền trông giữ phương tiện sử dụng vé không được Cục Thuế cho phép, không đảm bảo ATTP, không có nội quy chợ... còn khá phổ biến. Tiến hành tiếp cận với lãnh đạo các xã có chợ hoạt động, cấp xã cũng chưa rõ trách nhiệm của mình trong việc thực thi luật bảo vệ quyền lợi NTD.

 

Với vai trò cơ quan đại diện của Hội ở các huyện, thành phố, các đội QLTT đã tích cực đấu tranh với những hành vi gian lận, vi phạm quyền lợi NTD trong kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên thị trường. Lực lượng đã phối hợp với các ngành, cấp kiểm tra theo chuyên đề thường xuyên và đột xuất, phối hợp với ngành NN&PTNT, Công an tỉnh giải quyết, xử lý nhiều vụ vi phạm, điển hình là vụ 1.280 kg thóc giống BC15 giả. Ngành NN&PTNT tổ chức 7 lớp tập huấn phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP cho 170 người, phối hợp với các ngành kiểm tra chống buôn lậu, SX-KD hàng giả, kém chất lượng đối với giống vật nuôi, cây trồng, thuốc thú y, tổ chức lấy mẫu kiểm tra chất lượng hàng hóa, chất cấm trong nông sản, thực phẩm để đưa ra cảnh báo, khuyến cáo NTD.

 

Bên cạnh đó, các ngành thành viên khác như KH - CN đã triển khai hoạt động thanh, kiểm tra, phối hợp kiểm tra hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng xăng - dầu, kinh doanh taxi, thép, công tơ điện, dòng biến áp, qua đó phát hiện, xử lý 22 vụ vi phạm. Các ngành thành viên, hội viên là cá nhân, doanh nghiệp đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.

 

Là đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, VNPT TPHB đã có những giải pháp thiết thực bảo đảm quyền NTD. Cụ thể như cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người sử dụng, niêm yết công khai giá cước, bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân NTD... Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc VNPT TPHB, gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng mạo danh là nhân viên của đơn vị đến đặt vấn đề giao dịch với khách hàng... VNPT TPHB khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác. Với cơ sở kinh doanh thực phẩm như cơ sở giò, chả Tư Hậu (TPHB) với tư cách hội viên của Hội đã nhận thức đầy đủ về quyền NTD, từ đó cung cấp cho thị trường thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng ATTP.

 

Ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Hội sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi NTD thông qua tuyên truyền, phổ biến giáo dục về quyền, nghĩa vụ NTD, hướng dẫn đào tạo, nâng cao nhận thức và tư vấn hỗ trợ. Cụ thể là mở lớp tuyên truyền ở các huyện, thành phố, tập huấn nội quy chợ cho các BQL, hộ quản lý chợ, phối hợp với phòng chức năng của Sở Công thương kiểm tra, rà soát các hợp đồng mẫu đã đăng ký, trong đó, chú ý đến những hợp đồng mẫu cung cấp thông tin như truyền hình trả tiền, điện thoại cố định, điện thoại di động trả sau, quảng cáo trên truyền hình, các loại báo viết, báo điện tử, bán hàng qua mạng.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục