Công nhân Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel tăng năng suất lao động hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi.

Công nhân Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel tăng năng suất lao động hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi.

(HBĐT) - Thực tế hiện nay, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nước ngoài phải tuyệt đối tuân thủ quy trình sản xuất của DN. Tuy nhiên, với phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do các cấp công đoàn trong tỉnh phát động, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã mạnh dạn nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động và được DN đánh giá cao.

 

Nhằm tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động, triển khai sâu rộng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đồng thời khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động. Nhờ đó, phong trào đã thực sự trở thành động lực để nhiều công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại cơ sở nghiên cứu và đưa ra những sáng kiến kỹ thuật, giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất. Qua thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, tiết kiệm thời gian, chi phí, làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng như sáng kiến đá mài tại Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R do tác giả Phan Thị Ngọc Tú nghiên cứu và hiện đã được Công ty triển khai đưa vào ứng dụng. Sáng kiến “tính toán thiết định lại hệ thống cơ và bán tự động của máy gia công nhằm tận dụng lại phần chưa sử dụng trên bề mặt đá mài định tâm thấu kính” của Tú được đưa vào thực tiễn gia công đã giảm chi phí mua đá mài xuống 1/2  lần và tăng số lượng gia công trên viên đá 1,5 lần so với trước. Năm 2013, Tú tiết kiệm cho Công ty 22 chiếc đá mài, tương đương 132 triệu đồng, trong khi đó, số lượng thấu kính tăng lên 978.235 chiếc, tăng 178.235 chiếc so với khi chưa cải tiến. Từ phương pháp ban đầu của Tú, hiện nay, Công ty đã tính toán để tận dụng đá mài trong sản xuất với nhiều loại thấu kính khác nhau hay sáng kiến thay đổi quy trình kiết kiệm công đoạn tại Công ty TNHH Sankoh Việt Nam do những công nhân trực tiếp sản xuất dây chuyền tại Công ty nghiên cứu. Sáng kiến này đã được đưa vào áp dụng từ năm 2013, triển khai sáng kiến này, Công ty đã bỏ hẳn được một công đoạn mà trước đây công nhân phải trực tiếp thực hiện bằng tay. Qua 1 năm đưa vào sử dụng, sáng kiến đã góp phần tăng sản lượng và giảm đáng để sản phẩm hư hỏng.

 

Không chỉ lao động sáng tạo, phong trào cũng góp phần nâng cao năng suất lao động tại nhiều công ty. Hưởng ứng phong trào, nhiều công đoàn cơ sở cũng đã tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với đặc thù đơn vị để động viên người lao động tích cực sản xuất. Tiêu biểu, tại Công ty Seyuong INC, công đoàn cơ sở ở đây đã phát động phong trào công nhân tiêu biểu. Theo đó, hàng năm, Công ty tổ chức thi tay nghề, thi năng suất, chất lượng sản phẩm và các công nhân là lao động tiêu biểu được vinh danh tại Công ty, Cùng chung cách làm này là công đoàn Công ty tập đoàn Ba sao, chi nhánh Công ty Minh Trung, Công ty Techno, Công ty Transon..

 

Với những nỗ lực của CNLĐ, phong trào thi đua trong CNLĐ đã góp phần tích cực hoàn thành   các mục tiêu SX-KD, phát triển KT-XH, đảm bảo việc làm, đời sống cho NLĐ.

 

 

                                                                                          P.V

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục