Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

(HBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Lạc Sơn đã đạt được những kết quả bước đầu. Huyện đã phát động và thực hiện phong trào “Lạc Sơn chung sức xây dựng NTM” nhằm khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo, vươn lên trong lao động sản xuất.

 

Trong đó, xác định nông dân là chủ thể của chương trình. Các xã cụ thể hóa phong trào tại địa phương mình và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân. Qua đó, nhân dân đã hiến 47.563 m2 đất với tổng giá trị gần 5,2 tỉ đồng; huy động đóng góp 607,026 triệu đồng làm đường giao thông, công trình nước sạch, xây dựng nhà văn hóa xóm và 7.508 ngày công lao động. Nông dân tích cực tham gia các mô hình phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản như: mô hình trồng cam tại xã Tân Mỹ; trồng cỏ VA 06 tại xã Định Cư;  nuôi bò sinh sản tại xã Vũ Lâm, Tân Lập… Thu nhập bình quân 1 ha đất lúa, màu đạt 58 triệu đồng, 1 ha đất canh tác cây công nghiệp, cây ăn quả đạt 95 triệu đồng. Các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên tryền, vận động hội viên, đoàn viên xây dựng công trình vệ sinh, chỉnh trang tường rào, cổng làng, ngõ xóm. Đầu năm 2014, huyện phát động phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Hội Phụ nữ tích cực thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch” và đã chỉ đạo, vận động xây 267 nhà tiêu hợp vệ sinh, 17 bể bioga trong quý I. Đoàn thanh niên tu sửa 1,2 km rãnh thoát nước, 8 hố rác lớn, san lấp 150 m3 đất, đá tại các điểm công cộng, thu gom 1,5 tấn rác thải, trồng trên 6.000 cây xanh. Lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế có những chuyển biến tích cực với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng làng văn hoá sức khoẻ, thực hiện năm giáo dục vùng khó khăn… Kết quả, toàn huyện có xã Vũ Lâm đạt 15/19 tiêu chí NTM, 3 xã đạt 13 tiêu chí, 16 xã đạt từ 5 – 10 tiêu chí; 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Năm 2014, mỗi xã đều đăng ký đạt ít nhất từ 2 tiêu chí trở lên. Trong đó, theo lộ trình, huyện phấn đấu đến năm 2015 có 4 xã đạt chuẩn NTM là Vũ Lâm, Xuất Hoá, Tân Mỹ, Tân Lập. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nguồn vốn đầu tư NTM đến năm 2013 trong toàn huyện là 13 tỉ đồng, trong đó quy hoạch đã chiếm trên 4 tỉ đồng. Việc dành kinh phí để thực hiện các tiêu chí ít, trong khi nguồn lực nhân dân đóng góp có hạn, nhất là ở các xã vùng cao, sâu. Năm 2014, huyện được phân bổ nguồn vốn trên 14 tỉ đồng. Cùng với sức dân, đây là điều kiện tốt để các xã đăng ký về đích NTM tăng tốc, các xã còn lại tiếp tục thực hiện các tiêu chí. Tuy nhiên, nhiều hạn chế đã xuất hiện trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Nhiều thành viên BCĐ và chuyên viên giúp việc chưa thực sự vào cuộc, chưa có kế hoạch cụ thể trong chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện tại các xã. Công tác phụ trách xã, xóm chưa sâu sát; chưa chủ động tìm hiểu các văn bản tài liệu của Đảng, Nhà nước và nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của huyện, ngành chuyên môn. Còn xảy ra tình trạng việc ai người ấy làm và trông chờ chỉ đạo trực tiếp. Ở cấp xã, có những cấp uỷ, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chương trình. Do đó, công tác chỉ đạo, điều hành thiếu quyết liệt, chưa chủ động, sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí, còn biểu hiện trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên. Nhiều xã không có báo cáo kết quả xây dựng NTM tháng, quý, năm. Khi phải chỉnh sửa đồ án quy hoạch cho phù hợp, một số xã phó mặc cho đơn vị tư vấn, thậm chí không phối hợp để sửa chữa. Công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức. Đa số người dân, cán bộ cơ sở chưa hiểu đầy đủ các chính sách trong xây dựng NTM cũng như phương pháp tổ chức, cách làm. Có người còn mơ hồ đây là một dự án của Nhà nước rót kinh phí về. Đáng buồn còn tình trạng đảng viên là viên chức hưởng lương vẫn xin nhận hộ nghèo hay nhiều hộ không muốn ra khỏi hộ nghèo. Có nơi, Nhà nước hỗ trợ làm đường 70% nhưng vẫn không tổ chức thực hiện được, phải chuyển cho nơi khác. Không ít mô hình sản xuất khi có vốn hỗ trợ thì triển khai tốt, hiệu quả cao nhưng khi hết thì mô hình cũng tan luôn. Nhiều hộ không nghèo vẫn không xây nhà tiêu hợp vệ sinh mà đi tự do hoặc dựng tạm bợ.

 

Đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng, tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong tư duy người dân và một bộ phận cán bộ, đảng viên là lực cản quá trình xây dựng NTM. Để xoá bỏ tư tưởng này, huyện sẽ phân công, đăng ký nhiệm vụ cụ thể đối với từng tổ chức, ngành. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đánh giá phân loại và thi đua khen thưởng. Thực hiện phân cấp quản lý một cách rõ ràng, không để tình trạng né tránh, tập trung lãnh đạo xây dựng NTM với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, không nóng vội nhưng không để mất cơ hội. Khuyến khích, vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu có thể tự làm như xây dựng nhà tiêu, vệ sinh môi trường và đưa vào tiêu chí bình xét gia đình văn hoá. Đồng thời, thực hiện xã hội hoá, huy động các nguồn lực trong cộng đồng khai thác nguồn thu tại địa phương tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi thuộc nhóm Nhà nước không hỗ trợ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân để toàn dân phát huy nội lực, ý chí vươn lên cùng chung sức xây dựng NTM.

 

                                                          

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục