Cán bộ Phòng Bảo trợ Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) kiểm tra thực tế việc tri trả TCXHTX tại điểm Bưu điện văn hóa xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

Cán bộ Phòng Bảo trợ Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) kiểm tra thực tế việc tri trả TCXHTX tại điểm Bưu điện văn hóa xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Theo Quyết định số 2773, ngày 14/11/2013 của UBND tỉnh việc thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên (TCXHTX) thông qua hệ thống bưu điện được triển khai tại địa bàn TPHB và huyện Lạc Sơn từ tháng 1/2014 và chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 1- 6/2014; giai đoạn 2 từ tháng 7- 12/2014. Sau thời gian thực hiện thí điểm sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả và báo cáo UBND tỉnh xem xét nhân rộng toàn tỉnh. Cùng đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH, chúng tôi đã có buổi kiểm tra thực tế việc thực hiện giai đoạn 1 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

 

Điểm đầu tiên đoàn kiểm tra đến thực tế là điểm Bưu điện văn hóa (BĐVH) xã Xuất Hóa. Mới 7h, các đối tượng được hưởng chế độ TCXHTX đã đến rất đông. Tham gia chi trả ngoài cán bộ điểm bưu điện còn có cán bộ văn hóa xã. Anh Bùi Văn Sáng, xóm Bầu, xã Xuất Hóa là người tàn tật cho biết: Tôi thấy thay đổi cách chi trả TCXH qua bưu điện thuận lợi hơn. Cứ đến đúng ngày, đúng giờ, tôi đến đây để lấy tiền trợ cấp. Bà Quách Thị Mẻn, xóm Xưa Thượng cũng cho rằng, việc chi trả TCXH qua bưu điện nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trước kia, cán bộ LĐ-TB&XH chi trả nhiều lúc chúng tôi lên xã không gặp vì họ bận nhiều công việc, rất mất thời gian, bây giờ thì khác rồi.

 

Điểm thứ 2 đoàn đến kiểm tra là BĐVH xã Thượng Cốc. Khi chúng tôi đến mới hơn 9 h mà việc chi trả TCXHTX hoàn thành tới 80% đối tượng. Chị Bùi Thị Yến, cán bộ điểm BĐVH xã Thượng Cốc cho biết: Sau 6 tháng, các đối tượng đã quen với thời gian chi trả bưu điện quy định. Khắc phục khó khăn nhiều đối tượng già, yếu, ốm không đến lấy trợ cấp được mà phải nhờ người thân như những nơi khác phải mang theo giấy ủy quyền. Là người địa phương, tôi làm công tác này 8 năm lại đi giao phát bưu phẩm thường xuyên nên nắm được hầu hết các đối tượng và người thân nên chi trả có nhiều thuận lợi...

 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng ghi nhận nhiều ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Theo đồng chí Bùi Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, trước kia, cán bộ LĐ-TB&XH chi trả thời gian nhiều hơn, người dân rảnh lúc nào là có thể lên xã lấy được trợ cấp. Bây giờ, thời gian chi trả ít hơn, người dân nông thôn lúc ốm đau, khi bận việc đồng áng rất gò bó về thời gian. Theo đồng chí Bùi Văn Cơ, Chủ tịch UBND xã Chí Thiện, các đối tượng trên địa bàn thắc mắc nhiều lúc đến điểm BĐVH xã lấy trợ cấp không gặp được cán bộ. Anh Quách Văn Mao, cán bộ LĐ-TB&XH xã Chí Thiện cho biết thêm: Người dân không thấy cán bộ bưu điện đâu lại đến hỏi tôi. Chúng tôi không biết trả lời thế nào vì việc chi trả này đã giao cho bưu điện, không thuộc thẩm quyền UBND xã quản lý. Hơn nữa, khi đối tượng TCXH có biến động, ví dụ như có người mất, cán bộ bưu điện sẽ không cập nhật được kịp thời để ngừng chi trả và báo cắt giảm cho phòng LĐ-TB&XH để làm chế độ mai táng phí...

 

Trả lời về những khó khăn, vướng mắc trên, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc Bưu điện huyện Lạc Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có trên 3.400 đối tượng được hưởng TCXHTX. Việc chi trả được thực hiện qua các điểm bưu điện 29 xã, thị trấn theo đúng thời gian quy định. Đối với những đối tượng già, yếu không đi lĩnh được sẽ có cán bộ đến tận nhà để chi trả. Những trường hợp vì bận không lấy được chúng tôi chỉ đạo nhân viên trực để chi trả đủ cho các đối tượng trong tháng. Trong 3 tháng đầu triển khai, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Đến nay, khó khăn dần được khắc phục, công tác chi trả đi vào nề nếp. Riêng xã Chí Thiện, hiện nay, việc chi trả giao cho cán bộ văn hóa xã. Cán bộ xã và nhiều người dân chưa nắm được nên việc chi trả chưa thường xuyên... Chúng tôi khẳng định: Việc chuyển đổi hình thức chi trả TCXHTX qua hệ thống bưu điện sẽ nâng cao hiệu quả công tác chi trả, đảm bảo tính chuyên nghiệp và quyền lợi của đối tượng hưởng lợi. Đồng chí Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Như vậy, trong quá trình kiểm tra, bên cạnh những kết quả đạt được, việc chi trả TCXHTX qua hệ thống bưu điện vẫn có những hạn chế cần khắc phục ngay. Qua đề xuất ở cơ sở đề nghị Bưu điện huyện chỉ đạo các điểm BĐVH xã thường xuyên có cán bộ trực chi trả, tạo điều kiện cho các đối tượng. Trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa cán bộ chính quyền, LĐ-TB&XH cấp cơ sở và cơ quan cung cấp dịch vụ để thống nhất trong quản lý, giám sát, theo dõi, cập nhật đối tượng đảm bảo chi trả kịp thời, đúng đối tượng, bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng được hưởng TCXHTX trên địa bàn.

 

 

                                                                                 Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục