Nông dân khu 2, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) chăm sóc bí xanh thương phẩm.

Nông dân khu 2, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) chăm sóc bí xanh thương phẩm.

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, mỗi địa phương trong tỉnh đã lựa chọn cho mình những cây trồng phù hợp để phát triển. Mô hình trồng cây bí xanh thương phẩm ở thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) là 1 trong những mô hình được đánh giá là phù hợp với điều kiện tự nhiên, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến thị trấn Mường Khến vào thời điểm này có thể thấy một màu xanh ngút mắt từ những ruộng bí xanh. Khoảng 4 năm trở lại đây, diện tích đất ruộng cấy lúa không ăn chắc đã được bà con nông dân chuyển sang trồng bí xanh thương phẩm cho thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa.

 

Đã có 3 năm kinh nghiệm cùng những hiệu quả rõ rệt nên mô hình trồng bí xanh của anh Phạm Hùng Thái ở khu 1 giờ đây đã trở thành mô hình mẫu, được nhiều bà con trong và ngoài địa bàn học tập. Với diện tích 1 ha nhận thầu từ năm 2010, sau khi đi thăm quan, học tập kinh nghiệm từ một số mô hình đã thành công từ trồng bí xanh ở Kim Bôi, Lạc Thủy... anh Thái đã bắt tay vào đầu tư trồng bí. Những vụ đầu anh trồng theo hình thức bí bò, nghĩa là không làm giàn, tuy năng suất khá cao nhưng quả bí thường bị cong, không đẹp về mẫu mã nên không được giá, song cũng đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha. Rút kinh nghiệm từ những vụ đầu, anh Thái quyết định vay vốn Ngân hàng NN&PTNT số tiền 120 triệu đồng để đầu tư vào hệ thống giàn theo đúng quy chuẩn, tuy chi phí đầu tư ban đầu có tốn kém nhưng đổi lại đã cho hiệu quả vượt trội hơn nhiều so với hình thức trồng cũ. Bí xanh trồng trên giàn cho năng suất cao, quả to, dài, thẳng và có màu sắc, mẫu mã đẹp. Chính vì vậy mà ruộng bí nhà anh luôn được các thương lái đặt mua từ sớm với giá thành khá ổn định. Vào chính vụ, giá bí xanh thu mua tại ruộng từ 5.000 - 7.000 đồng / kg, thời điểm trái vụ có khi giá bí lên đến 16.000 - 18.000 đồng /kg. Trung bình mỗi vụ thu được khoảng 30 tấn, với diện tích 1 ha, 1 năm trồng 3 vụ đã cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

 

Với ưu điểm là dễ trồng lại không tốn nhiều công chăm sóc, cây bí xanh cũng dễ thích nghi với điều kiện, khí hậu, đặc biệt là chịu rét tốt, ít bị sâu bệnh. Mô hình bí xanh chỉ cần thực hiện đúng một số quy tắc, kỹ thuật cơ bản như lên luống từ 15 - 20 cm, khoảng cách mỗi hàng từ 40 - 50 cm, giàn bí làm chắc chắn có thể dùng được khoảng 2 năm mới phải đầu tư lại.

 

Từ hiệu quả rõ rệt, đến nay, trên địa bàn thị trấn Mường Khến đã có trên 40 ha đất lúa được chuyển sang trồng bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

 

Theo lãnh đạo phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, mô hình trồng bí xanh tuy không mới nhưng với những ưu điểm và tính hiệu quả đã được người nông dân đầu tư nhân rộng. Tuy nhiên, bên cạnh chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng bí, các địa phương cần phải có những định hướng cụ thể cho việc quy hoạch thành những vùng sản xuất tập trung có quy mô lớn. Điều này không chỉ thuận lợi cho việc áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đầu tư cho nông dân mà còn hướng đến mục tiêu lâu dài đó là sản xuất hàng hóa bền vững và an toàn về chất lượng, sản lượng, giá thành nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế thực sự cho người nông dân.

 

 

 

                                                                              Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục