Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ dân xã Mỵ Hòa, Kim Bôi đầu tư chăn nuôi lợn từng bước ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ dân xã Mỵ Hòa, Kim Bôi đầu tư chăn nuôi lợn từng bước ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Cuối Hạ là xã ĐBKK của huyện Kim Bôi, địa bàn rộng, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, kinh tế chủ yếu thuần nông, chưa có ngành nghề phụ. Trước đây, người dân đua nhau đi khai thác than, quặng thuê, không quan tâm nhiều đến trồng, cấy, chăn nuôi. Nay nguồn than, quặng dần cạn kiệt, hơn nữa, thấy rõ sự nguy hiểm đến tính mạng, lực lượng lao động chính của xã đã quay về với đồng ruộng nhưng lại thiếu vốn để phát triển kinh tế. Mặt khác, giao thông, thủy lợi không thuận lợi, sản phẩm làm ra nhiều khi bị tư thương ép giá nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2013, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 8,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 39,5%.

 

Qua rà soát, cả xã còn 614 hộ nghèo và 625 hộ cận nghèo. Đây là những đối tượng cần được vay vốn để phát triển kinh tế. Nhưng vay ở đâu và ai cho vay, quả thực không phải là chuyện đơn giản. Từ khi Ngân hàng CSXH huyện Kim Bôi đi vào hoạt động, người nghèo bớt đi gánh nặng về vốn. Nhờ triển khai huy động vốn và cho vay, hoạt động của ngân hàng đã mang lại hiệu quả KT -XH to lớn. Hàng trăm hộ trong xã đã thoát nghèo, tổ chức SX -KD, từng bước nâng cao cuộc sống.

 

Hiện, xã được tiếp cận 7 chương trình tín dụng ưu đãi, dư nợ trên 12 tỉ đồng với hơn 1.000 hộ vay, trong đó, dư nợ chương trình hộ nghèo chiếm cao nhất trên 5, 6 tỉ đồng, dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở gần 3 tỉ đồng, dư nợ chương trình cho vay SX -KD trên 1, 1 tỉ đồng... Mặc dù là xã ĐBKK nhưng các hộ được vay vốn ưu đãi đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quỷ, xã không có tình trạng nợ quá hạn. Tổng số tiền huy động qua tổ tiết kiệm được 217 triệu đồng. Để hoạt động và quản lý tốt các nguồn vốn vay, ban XĐ -GN, 4 tổ chức hội nhận ủy thác và BQL tổ TK &VV luôn nắm vững nghiệp vụ 6 công đoạn cho vay và quy trình cho vay, các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ. Sau khi có nguồn vốn của ngân hàng phân bổ về xã, ban XĐ -GN và tổ chức hội nhận ủy thác tổ chức họp phân bổ về thôn, xóm, trưởng thôn, tổ TK &VV họp bình xét đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn, đối tượng thụ hưởng, chính sách ưu đãi của Chính phủ, tổ trưởng làm thủ tục đề nghị ngân hàng cấp hồ sơ cho vay, nông dân có vốn đầu tư vào phát triển SX -KD. Các xóm Má, Chạo, Thượng, Thông, các tổ trưởng lưu giữ sổ sách, tham gia đầy đủ các buổi giao ban với ngân hàng để theo dõi thu lãi hàng thàng, đôn đốc thu gốc đến kỳ trả nợ đúng hạn để quản lý tốt  các nguồn vốn vay. Chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động tại điểm giao dịch ngày được nâng lên, tạo điều kiện cho các tổ chức CT -XH, tổ TK &VV, hộ vay vốn tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng, giúp người dân có vốn đầu tư vào phát triển SX -KD, từng bước ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội. Nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã góp phần đắc lực trong trợ giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác SX -KD, tăng thêm thu nhập, góp phần XĐ -GN.

 

 

 

                                                                          Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục