Mô hình trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế từ 250  -300 triệu đồng /ha tại xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương.

Mô hình trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế từ 250 -300 triệu đồng /ha tại xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi trĩu quả đang đến độ thu hoạch tại xóm Đại Đồng, đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương phấn khởi cho biết: Tích cực cải tạo vườn tạp, mạnh dạn trồng thử nghiệm cây bưởi Diễn, đến nay khoảng 60 hộ dân xóm Đại Đồng đã trồng được trên 30 ha bưởi với giá trị kinh tế đạt từ 250 - 300 triệu đồng /ha. Nhờ cây bưởi mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đây chỉ là một trong số rất nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại xã Ngọc Lương hiện nay.

 

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hàng năm của xã ước đạt hơn 2.000 ha với các cây trồng chủ đạo cho hiệu quả kinh tế cao như: 712 ha lạc, 98 ha mía, 102 ha sắn, 58 ha khoai lang. Trong phát triển nông nghiệp hiện nay Ngọc Lương là xã đi đầu, thực hiện tốt dồn điền - đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn. Xã đã hoàn thành việc dồn đổi tại 6/23 xóm với tổng diện tích gần 200 ha. Qua đó giúp người dân yên tâm đầu tư vào sản xuất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chấm dứt tình trạng bỏ ruộng như những năm trước, tất cả các chỉ tiêu về năng suất, sản lượng ngành trồng trọt năm nay đều vượt kế hoạch năm và tăng cao hơn so với năm 2013.

 

Phát triển trồng trọt, đảm bảo nguồn thức ăn cung ứng ngay tại chỗ đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi mở rộng quy mô với tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã tính đến tháng 11 với 173.000 con (chiếm 31% tổng đàn toàn huyện). Ngoài ra, trên địa bàn xã đang có 5 doanh nghiệp chăn nuôi với quy mô tổng đàn lợn nái trên 2.000 con, trên 100.000 con gia cầm. Nhờ vậy mà tổng giá trị thu nhập ngành chăn nuôi năm nay của toàn xã ước đạt trên 30 tỷ đồng.

 

Bên cạnh những cánh đồng mẫu lớn, sự lớn mạnh của các trang trại, gia trại, diện mạo NTM ở Ngọc Lương đang thay đổi từng ngày có thể trông thấy rõ ràng qua cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi của xã. Hiện, toàn xã đã có 21/23 xóm có nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao là nơi sinh hoạt cộng đồng và diễn ra các hoạt động của KDC. Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu CSSK nhân dân, xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; 1 trường đạt chuẩn và hiện đang tiếp tục xây dựng các trường còn lại đạt chuẩn trong năm học 2014 - 2015. Chất lượng đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 6%, thu nhập bình quân đầu người năm nay ước đạt 23 triệu đồng.

 

Nói về những đổi thay trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Ngọc Lương đang tập trung mọi nguồn lực từ ngân sách cấp, vận động nhân dân và huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (19 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất) để hoàn thành 2 tiêu chí là giao thông và thủy lợi trong xây dựng NTM. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ngọc Lương đã cứng hóa được 2, 3 km đường và đào đắp đường nội đồng, nạo vét kênh mương với tổng giá trị ước đạt trên 4 tỷ đồng góp phần cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng. Tính đến nay xã đã đạt 13 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, phấn đấu đến hết năm nay sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí là: giao thông, thủy lợi, hệ thống chính trị vững mạnh và an ninh trật tự. Ngọc Lương quyết tâm phấn đấu sẽ là địa phương đầu tiên của huyện Yên Thủy cán đích xây dựng NTM.

 

 

                                                                                  P.V

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục