Su su lấy ngọn vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) đã được cấp chứng chỉ VIETGAP về rau đảm bảo an toàn thực phẩm.

Su su lấy ngọn vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) đã được cấp chứng chỉ VIETGAP về rau đảm bảo an toàn thực phẩm.

(HBĐT) - Những xã vùng cao của huyện Tân Lạc trước đây hạ tầng cơ sở thiếu thốn, điều kiện sản xuất, trình độ thâm canh không thuận lợi, các mặt văn hóa, y tế, giáo dục chưa tiến kịp so với các xã vùng thấp... Tuy nhiên giờ đây, những khó khăn đã từng bước được đẩy lùi, người dân vùng cao đang chung sức xây dựng cuộc sống mới ngày càng no ấm, giàu đẹp.

 

KT-XH ở xã Phú Cường có những bứt phá nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, được biết đến là một trong những “vựa ngô” lớn của cả huyện với gần 500 ha, trong đó có khoảng 30% ngô nếp. Nhân dân trong xã đã bền bỉ khai phá, đưa cây ngô lên núi, đưa giống mới, áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, phát huy cây màu thế mạnh, mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Theo đồng chí Bùi Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND xã, năng suất ngô bình quân các vụ của xã luôn đạt trên 50 tạ /ha trở lên. Giống ngô nếp địa phương cũng được trồng nhiều, mang về nguồn lợi khá. Cây ngô đã giúp bà con thoát nghèo, mang lại cho nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng /năm. Tại xã Phú Vinh, ngô nếp địa phương, ngô lai cũng được mở mang về diện tích trở thành cây xóa đói, giảm nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn. Gần đây, Phú Vinh còn được biết đến với việc hình thành vùng mía tím hàng hóa với hàng trăm hộ tham gia. Một số hộ ở các xóm: ưng, Giác, Kè... trồng mía tím lên đến vài ha, thu lãi bình quân từ 150 - 200 triệu đồng /ha.

 

Ngược theo con đường đèo, dốc gấp khúc, ngoằn ngoèo lên các xã vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông, Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn, cuộc sống của người dân nơi đây đang có những khởi sắc đáng kể. Bắt đầu từ đưa cây ngô trở thành cây mũi nhọn xóa đói, giảm nghèo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa một số cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, điển hình là su su lấy ngọn, quýt ngọt và tỏi tía. Vùng ngô trù phú đã hình thành ở các xã Quyết Chiến, Bắc Sơn, Lũng Vân, năng suất đạt bình quân trên, dưới 60 tạ /ha. Từ chỗ thực hiện theo mô hình, đến nay, diện tích cây su su hiện trồng ở 5 xã gần 60 ha, bình quân thu nhập 300 - 400 triệu đồng /ha. Bên cạnh đó, quýt ngọt được trồng ở xã Nam Sơn với diện tích 40 ha, tỏi tía ở các xã Bắc Sơn và Lũng Vân với 20 ha cũng cho thu nhập cao hơn vài lần so với cấy lúa.

 

Cùng với thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã vùng cao, nhiều chương trình, dự án, hoạt động đầu tư, hỗ trợ đã kịp thời tiếp sức cho công cuộc đổi mới ở các xã vùng cao, đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn từ 2009 - 2014, Chương trình 135, dự án Giảm nghèo, Nghị quyết 30a... đã đầu tư, hỗ trợ với kinh phí hàng trăm tỷ đồng cho sản xuất, cải thiện hạ tầng cơ sở các xã vùng cao. Hiện nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã thuận tiện, số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 97%. Riêng từ nguồn vốn Chương trình 135 đã đầu tư 159 công trình với tổng vốn trên 82 tỷ đồng. Các công trình sau bàn giao, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả thiết thực, giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa, đảm bảo trường lớp học cho con em học tập, nguồn điện, nước sinh hoạt cho người dân, kênh mương phục vụ sản xuất, trạm y tế chăm sóc sức khỏe... Nhiều chính sách đặc thù đã được triển khai hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn, tập huấn các chính sách phát triển KT -XH vùng cao, nâng cao năng lực vận dụng phát triển kinh tế gia đình.

 

Đồng chí Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc khẳng định: Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, phát huy nội lực, ý thức tự lực, tự cường của nhân dân, cuộc sống mới ở các xã vùng cao đã có những bước chuyển quan trọng. Thời gian qua, UBND huyện đã xây dựng các chương trình hành động và chỉ đạo thực hiện tốt chương trình phát triển KT -XH gắn với giảm nghèo, phương châm chỉ đạo là tập trung huy động nguồn lực cho phát triển KT -XH, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất vùng khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện nói chung, các xã vùng cao nói riêng luôn đạt, vượt kế hoạch hàng năm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc ngày càng được cải thiện rõ rệt. Qua thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM, người dân vùng cao đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Từ sản xuất nông nghiệp thuần túy, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển sang các hoạt động TTCN, dịch vụ. Các KDC thực hiện tốt việc cưới, việc tang, 75% KDC xây dựng được đội văn nghệ phục vụ các dịp lễ, tết, nhiều mô hình bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường xuất hiện ở vùng cao như xã Ngổ Luông, Lỗ Sơn...

 

 

 

                                      Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục