Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) phát triển mô hình nuôi trâu vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Vụ đông năm 2014, 60 hộ nghèo của các xã Chí Đạo, Xuất Hoá, Miền Đồi (Lạc Sơn) đã được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật về trồng cỏ VA06 để phát triển chăn nuôi trâu, bò, cách dự trữ, chế biến thức ăn chăn nuôi do Trạm KNKL phối hợp với Phòng Dân tộc huyện tổ chức. Các hộ tham gia tập huấn còn được hỗ trợ giống cỏ theo Chương trình 135 với 35 triệu đồng /ha, nhờ đó, diện tích trồng cỏ của các xã phát triển lên 3 ha phục vụ chăn nuôi gia súc.

 

Chỉ tính riêng năm 2014, huyện Lạc Sơn đã trích ngân sách hỗ trợ cho các xã Xuất Hoá, Miền Đồi trồng cỏ với số tiền 75 triệu đồng. Ngoài ra, Chương trình 135 đã hỗ trợ 70 triệu cho các xã Chí Đạo, Miền Đồi. Đến nay, diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc trên toàn huyện phát triển được 39 ha. Theo tính toán 1 ha cỏ nuôi được 33 con bò hoặc 25 con trâu.

 

Năm 2014, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp huyện Lạc Sơn nhìn chung đạt các chỉ tiêu về diện tích, năng suất, sản lượng. Việc đưa các bộ giống mới, kỹ thuật thâm canh cho năng suất cao vào sản xuất được bà con nông dân hưởng ứng, an ninh lương thực được đảm bảo. Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ khuyến nông từ huyện đến cơ sở. Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật bằng phương pháp xây dựng mô hình trình diễn là biện pháp được chú trọng. Các mô hình đều cho kết quả, hiệu quả cao và có khả năng lan rộng như mô hình  trồng cỏ, phân bón viên nén trả chậm bón cho lúa vụ mùa, ngô vụ hè - thu ở các xã Tân Lập, Văn Sơn, Hương Nhượng, Vũ Lâm, Ân Nghĩa với quy mô 0,5 ha; đã tổ chức hội thảo đầu bờ tại xã Văn Sơn, quảng bá lan rộng cho hơn 50 đại biểu tham gia. Ngoài ra, Trạm KN -KL còn tổ chức 4 cuộc hội thảo mô hình giống lúa, giống ngô mới ở các xã Hương Nhượng, Nhân Nghĩa, Vũ Lâm, Văn Sơn.

 

Năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 147 lớp học hiện trường FFS cho gần 3.000 lượt học viên là nông dân. Tư vấn cung cấp kỹ thuật nuôi trồng nấm rơm, tập huấn kỹ thuật trồng cỏ VA06, nuôi vỗ béo trâu, bò, kỹ thuật chế biến, bảo quản, dự trữ thức ăn cho trâu, bò tại các xã Định Cư, Xuất Hoá, Miền Đồi, Chí Đạo, Liên Vũ... với hàng trăm hộ tham gia, đồng thời xây dựng được 20 công trình bioga ở các xã theo kế hoạch.

 

Hoạt động của hệ thống khuyến nông viên cơ sở được duy trì ở 29 xã, thị trấn. Trạm duy trì chế độ họp giao ban 1 tháng 2 lần tại huyện, kịp thời phản ánh tiến độ, kết quả công tác khuyến nông tại cơ sở, đề xuất các nhu cầu của cơ sở, là cầu nối giữa nông dân và các ban, ngành kịp thời có biện pháp hỗ trợ giải quyết các khó khăn trong sản xuất. Phân công giao nhiệm vụ cho cán bộ khuyến nông viên xã thực hiện, theo dõi, đánh giá kết quả công tác khuyến nông và các chương trình dự án liên quan đến khuyến nông tại xã.

 

Theo lãnh đạo Trạm KN -KL: trong thời gian tới, Trạm tiếp tục bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, huyện và chỉ đạo của Trung tâm KN -KL để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác đạt kết quả tốt, thường xuyên tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở để kịp thời tiếp thu những tiến bộ KH -KT và giúp hộ nông dân ứng dụng vào sản xuất có hiệu quả cao. Tăng cường tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tới hộ nông dân để nâng cao nhận thức trong sản xuất quản lý, hạch toán và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Tham mưu giúp UBND các xã xây dựng vùng sản xuất tập trung quy mô lớn để tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa giúp cho tiêu thụ sản phẩm thuận lợi. Phối hợp và gắn kết tốt giữa các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở để tăng cường xây dựng và chỉ đạo trong thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông phù hợp với chương trình phát triển kinh tế của địa phương.

 

                                                                           

 

                                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục