Hiểu đúng về chương trình xây dựng NTM, người dân xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) tích cực tham gia chương trình bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Ảnh: Nhân dân góp ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn xã.

Hiểu đúng về chương trình xây dựng NTM, người dân xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) tích cực tham gia chương trình bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Ảnh: Nhân dân góp ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Để xã được công nhận đạt chuẩn NTM, mỗi hộ gia đình cần phấn đấu hoàn thành 9 tiêu chí, các xóm phấn đấu hoàn thành 13 tiêu chí... Bản chất của xây dựng NTM là xây dựng gia đình, thôn xóm tốt đẹp hơn, muốn làm được điều đó mỗi chúng ta đều phải cố gắng... Với cách tuyên truyền linh hoạt, cụ thể và đi vào lòng người như vậy, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân, nhờ đó đạt những kết quả đáng ghi nhận khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM.

 

Nhờ “dân vận khéo” đúng cách, xã Mông Hóa đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, giúp người dân nhận thức rõ quyền, trách nhiệm, lợi ích khi tham gia. Từ chỗ hiểu được vai trò chủ thể của mình, người dân đã tích cực vào cuộc với xuất phát điểm là chính ngôi nhà của mình. 9 tiêu chí NTM dành cho các hộ gia đình được hiểu đúng, đủ và dễ dàng áp dụng, đơn giản là: các hộ đều phải sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn điện lưới quốc gia (tiêu chí 4); có nhà ở tươm tất, không dột nát, tạm bợ (tiêu chí 9); người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên (tiêu chí 12) với mức thu nhập bình quân trên 13 triệu đồng /người/năm (tiêu chí 10); không phải hộ nghèo (tiêu chí 11); không có con em bỏ học giữa chừng (tiêu chí 14); mọi người trong gia đình được tham gia BHYT (tiêu chí 15); đồng thời, hộ gia đình NTM cần phải sử dụng nước hợp vệ sinh, không thải chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường (tiêu chí 17), không có người vi phạm pháp luật và góp phần đảm bảo an ninh trật tự KDC (tiêu chí 19).

 

Đối với các thôn, xóm, 13 tiêu chí NTM cũng được quán triệt một cách rõ ràng, dễ hiểu: đường giao thông phải được cứng hóa đạt trên 50%, tỷ lệ đường ngõ sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 50% (tiêu chí 2), hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh (tiêu chí 3), hệ thống điện đảm bảo kỹ thuật và đạt trên 95% số hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn (tiêu chí 4), có nhà văn hóa xóm và sân thể thao (tiêu chí 6), trên địa bàn không có nhà tạm và nhà dột nát (tiêu chí 9), thu nhập bình quân của các hộ đạt 13-18 triệu đồng /người/năm (tiêu chí 10), tỷ lệ hộ nghèo dưới 10% trên tổng số hộ của xóm (tiêu chí 11), 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học, 70% học sinh phải tốt nghiệp THPT, bổ túc, học nghề (tiêu chí 14), được công nhận làng văn hóa cấp huyện, tỉnh (tiêu chí 16)...  Phấn đấu đến tháng 6 năm nay được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, xã Mông Hóa đang “chạy nước rút” để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, tiêu chí số 17 về môi trường.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Dung trao đổi: Tuy thời gian không còn nhiều nhưng với những bước đi chắc chắn, xã Mông Hóa tự tin sẽ đạt được đích đề ra. Bằng cách giao chỉ tiêu cụ thể đến từng nhà và từng thôn, xóm, xã đã cụ thể hóa được những nội dung cần thực hiện để xây dựng thành công xã NTM đạt chuẩn quốc gia. Đây là cách làm được đánh giá là thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thể hiện đúng bản chất của chương trình MTQG xây dựng NTM: xây dựng NTM là xây dựng con người mới, nếu tự thân mỗi người đều cố gắng và sống tích cực hơn sẽ xây dựng được gia đình, thôn xóm của mình tốt đẹp lên, dần dần tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ ra toàn cộng đồng, góp phần xây dựng NTM văn minh, giàu đẹp.

 

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục