Để tăng thu nhập, xã Mãn Đức vận động nhân dân các xóm tích cực đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Ảnh: Nông dân xóm Định chăm sóc bí xanh.

Để tăng thu nhập, xã Mãn Đức vận động nhân dân các xóm tích cực đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Ảnh: Nông dân xóm Định chăm sóc bí xanh.

(HBĐT) - Tính đến hết năm 2014, xã Mãn Đức (Tân Lạc) đạt được 11 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh những tiêu chí có thể huy động từ nhân dân như nhà ở dân cư, còn tiêu chí hiện chưa đạt liên quan đến nguồn vốn đầu tư của Nhà nước như nhà văn hóa các xóm, giáo dục, y tế, môi trường.

 

Đồng chí Quách Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND xã trăn trở: Nằm trên tuyến QL 12B, xã có những thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, đời sống, thu nhập của bà con chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi, một số hộ tận dụng lợi thế trục đường chính mở mang thêm ngành nghề dịch vụ, buôn bán nhỏ để có thêm thu nhập. Ngoài mô hình trồng trọt được triển khai ở vài xóm điểm, nhiều năm nay, xã không trong diện được đầu tư, hỗ trợ từ các chương trình, dự án do là xã vùng I theo tiêu chí phân vùng các xã. Hàng năm, từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, xã được phân bổ 200 triệu đồng, cố lắm cũng chỉ có thể ưu tiên làm đường giao thông nông thôn. 

Dẫu vậy, những năm qua, thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và huy động toàn dân chung sức tham gia. Nhiều tiêu chí đã được công nhận đạt có sự góp sức lớn của bà con toàn xã như thủy lợi, giao thông. Tiêu biểu nhất là phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn, toàn dân làm thủy lợi, bà con các xóm luôn hăng hái tham gia, tự nguyện hiến đất, góp ngày công để công trình mau chóng được hoàn thành. Đến nay, hệ thống đường giao thông của xã cơ bản đã được cứng hóa. Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương được xây kiên cố, tu sửa, nạo vét thường xuyên phục vụ sản xuất. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, năm 2015 xã đề ra mục tiêu có 1 - 2 tiêu chí NTM đạt. Trong đó, 1 trong 2 tiêu chí là thu nhập và hộ nghèo có khả năng đạt được trong năm nay, chậm nhất là năm 2016. Năm 2014, thu nhập của xã đạt 17 triệu đồng /người. Năm 2015, xã phấn đấu đạt bình quân 20 triệu đồng / người. Về tiêu chí hộ nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 9,7%, dự kiến năm 2015 giảm xuống 7%, năm 2016 giảm còn 5% (đạt).      

 Những tiêu chí khó đạt hiện nay là cơ sở vật chất. Trạm y tế xã nằm ở xóm Ban được xây dựng cách đây 15 - 16 năm, đến nay đã xuống cấp, phần mái và phần nền bị lún sụt, không có đủ phòng đáp ứng nhu cầu thăm khám, điều trị, tư vấn, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Về giáo dục, xã hiện mới có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Để đạt tiêu chí này, xã đang xây dựng trường THCS đạt chuẩn nhưng vấp phải khó khăn về cơ sở vật chất như thiếu phòng chức năng, nhà hiệu bộ xuống cấp chưa được sửa chữa. Thêm vào đó, chưa có đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định. Đối với tiêu chí môi trường cũng còn nan giải bởi xã chưa được đầu tư bãi rác tập trung. Trừ một số hộ dân trên trục đường 12B đăng ký với tổ dịch vụ môi trường thị trấn Mường Khến thu gom rác thải, hộ dân ở các xóm phải tự xử lý rác thải bằng biện pháp đốt hoặc đem chôn hố. Tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh mới đạt khoảng 40% tổng số hộ. 

Trên lộ trình về đích NTM từ nay đến năm 2020, xã Mãn Đức còn nhiều tiêu chí cần hoàn thiện. Không có nguồn vốn lồng ghép, xã đang nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, đồng thời tuyên truyền, khích lệ, hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập, tạo đòn bẩy để thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí về nhà ở dân cư... Đối với tiêu chí y tế, giáo dục, xã cùng với các nhà trường, trạm y tế đề nghị ngành dọc cấp trên xem xét, tìm phương án và nguồn đầu tư, hỗ trợ trong thời gian tới. 

 

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục