Công nhân Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà) được đào tạo nghề trước khi vào làm việc tại Công ty.

Công nhân Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà) được đào tạo nghề trước khi vào làm việc tại Công ty.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về công tác đào tạo nghề của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH khẳng định: Thời gian qua, mặc dù gặp khó khăn nhưng công tác đào tạo nghề của tỉnh đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu đề ra. Năm 2014, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 41%. Năm 2015, tỉnh phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 45%. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã phát triển các mô hình dạy nghề linh hoạt gắn đào tạo với sử dụng lao động theo hướng cầu của thị trường để đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển KT -XH của tỉnh.

 

Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng việc làm của doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH GGS Việt Nam 100% vốn đầu tư Hàn Quốc có trụ sở tại KCN bờ trái sông Đà. Sở LĐ -TB&XH giao chỉ tiêu cho Trung tâm dạy nghề các huyện: Cao Phong, Kỳ Sơn, Đà Bắc và TP Hoà Bình liên kết với Công ty GGS đào tạo nghề may cho 700 lao động. Theo thống kê đã có 320 người lao động được đào tạo nghề cho Công ty GGS. Ngoài ra, với hình thức đạo tạo nghề vừa học vừa làm tại doanh nghiệp, Công ty CP Lạc Thủy (thuộc Tổng Công ty Đức Giang  - CTCP) tại xã Cố Nghĩa - Lạc Thuỷ liên kết với Trung tâm dạy nghề huyện đào tạo nghề may cho khoảng 150 lao động ngay tại xưởng. Công ty CP May XNK SMAVINA Việt Hàn đào tạo nghề được 500 lao động. Công ty CP XNK 3/2 đào tạo nghề được 300 lao động. Qua khảo sát dạy nghề tại các doanh nghiệp cho thấy, hầu hết học viên tốt nghiệp dạy nghề đều có việc làm ngay với mức lương khởi điểm khoảng từ 3 triệu - 3, 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Thời gian qua, mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh đã có bước phát triển nhanh, từng bước khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các vùng, ngành, giữa nhu cầu và năng lực đào tạo. Hiện nay, toàn tỉnh có 41 cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 3 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 10 trung tâm dạy nghề công lập, 4 trung tâm thuộc các hội, đoàn thể, 3 trung tâm ngoài công lập và 19 cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Các cơ sở dạy nghề cơ bản đã năng động, linh hoạt hơn trong việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề của thị trường lao động. Theo thống kê của Sở LĐ -TB&XH, từ đầu năm đến nay, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã tuyển và tổ chức dạy nghề cho 6.145 lao động, trong đó, 154 người có trình độ trung cấp nghề, 5.991 người có trình độ sơ cấp và học nghề dưới 3 tháng.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, hiện nay, công tác đào tạo nghề của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù nhu cầu của xã hội đối với người lao động có tay nghề rất lớn với nhiều ngành nghề đa dạng nhưng công tác dự báo nghề còn hạn chế. Người lao động học nghề có việc làm nhưng chưa bền vững. Nhu cầu của thị trường lao động cũng thường xuyên biến đổi, có tình trạng khi người lao động học nghề xong thì nghề đó không còn phù hợp với điều kiện của địa phương hoặc thực tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, kinh phí dành cho công tác đào tạo nghề còn hạn hẹp, chủ yếu vẫn trông chờ vào ngân sách T.Ư nên chỉ lựa chọn một số đối tượng nhất định. Luật Giáo dục nghề nghiệp mới ra đời, trong đó sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX được thực hiện ở 3 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kỳ Sơn chưa có hướng dẫn cụ thể, lúng túng trong quá trình thực hiện cũng gây trở ngại cho công tác đào tạo nghề ở các địa phương.. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, trước hết, theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp cần quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Củng cố đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Có định hướng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để định hướng lại thị trường lao động và xác định các ngành nghề đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đặc biệt chú trọng mở rộng các mô hình đào tạo nghề gắn với việc làm theo phương châm “Có chỗ làm việc mới đào tạo nghề”. Đa dạng hoá đào tạo nghề gắn với thị trường lao động như: mở các sàn giao dịch lưu động ở các địa phương, tư vấn dạy nghề và việc làm, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động.

 

 

                                                                                Hương Lan

 

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục