(HBĐT) - Ngày 22/5, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1987/TCT-QLN chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp quản lý nợ thuế, theo đó, để góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2015 và hoàn thành mục tiêu quản lý nợ thuế, Tổng Cục thuế đề nghị các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường thu hồi nợ thuế trong năm 2015:

 

- Rà soát căn bản việc xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ theo từng tháng đối với số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2014, đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch có hiệu quả.

 

- Triển khai kịp thời và báo cáo những vướng mắc phát sinh trong thực hiện các quy định mới về gia hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp tiền thuế có hiệu lực từ 1/1/2015.

 

- Triển khai các biện pháp đôn đốc thu tiền thuế nợ như: phân loại tiền thuế nợ đúng quy định làm cơ sở đôn đốc thu tiền thuế nợ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận quản lý nợ và bộ phận thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đối với các khoản tiền thuế; đôn đốc thu tiền thuế nợ...

 

- Tăng cường lực lượng để triển khai quyết liệt các trường hợp phải cưỡng chế nợ thuế theo quy định: lập danh sách người nợ thuế (NNT) phải cưỡng chế nợ thuế trong kỳ; tập trung nguồn lực để thực hiện cưỡng chế, trước mắt tiến hành cưỡng chế trước đối với NNT có số tiền thuế nợ lớn hoặc thời gian nợ thuế kéo dài; phân công phối hợp thực hiện tốt việc xác minh, thu thập thông tin người nợ thuế sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế... 

 

- Bộ phận quản lý nợ thuế chủ động phối hợp với bộ phận quản lý đất đai rà soát, tổng hợp, báo cáo đầy đủ số nợ tiền sử dụng đất. Trường hợp người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 64 - Luật Đất đai năm 2013.

 

- Phối hợp thực hiện công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế lớn, chây ỳ. Tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo các ngành trên cùng địa bàn như kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cơ quan kế hoạch - đầu tư... phối hợp với cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN.

 

Năm 2015, để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu nợ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính..., Cục Thuế tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai giao chỉ tiêu thu nợ và chỉ đạo các bộ phận, cá nhân được phân công quản lý nợ thuế, đối chiếu xác định chính xác số tiền thuế nợ của từng người nộp thuế; phân loại các khoản nợ thuế; theo dõi, nắm bắt diễn biến, tình trạng nợ để xây dựng kế hoạch, biện pháp thu nợ chi tiết đến từng đối tượng nợ thuế; thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp chậm nộp, chây ỳ nợ thuế. Tiến hành thu thập, xác minh thông tin người nợ thuế một cách linh hoạt, phù hợp với từng đặc điểm doanh nghiệp để có thông tin chính xác. Tăng cường kiểm tra các hồ sơ khai thuế sai nếu phát hiện không đúng, yêu cầu người nộp thuế điều chỉnh kịp thời tránh tình trạng khi phát hành thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp không chính xác...; thực hiện phối hợp giữa các Phòng chức năng như: Thanh tra thuế, kiểm tra thuế và kê khai kế toán thuế nhằm xác định đầy đủ, chính xác số tiền thuế còn nợ để kịp thời đôn đốc thu nợ thuế, kiểm tra tình hình tài chính, tài sản xác định thông tin chính xác phục vụ cưỡng chế thu hồi nợ thuế.

 

Tiếp tục thực hiện thu tiền thuế nợ bù trừ qua hoàn thuế; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, Sở Kế hoạch và Đầu tư... để đôn đốc hoặc thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh và BCĐ chống thất thu và đôn đốc thu, nộp Ngân sách Nhà nước, chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng có liên quan trên địa bàn, phối hợp với cơ quan thuế để thu hồi nợ thuế, đặc biệt triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

           

 

                                                                      Văn Hồng Quý

                                                                     (Cục Thuế tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Huyện Đà Bắc lấy ý kiến về phát triển vùng trồng cây dược liệu quý

(HBĐT) - Sáng 22/3, UBND huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý báo cáo "Phương án phát triển vùng trồng cây dược liệu quý tại huyện Đà Bắc”. Dự hội nghị có lãnh đạo Viện Dược liệu (Bộ Y tế); một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đà Bắc.

Tháo gỡ khó khăn cho nông dân sản xuất rừng và trang trại

(HBĐT) - Ngày 22/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ban Quản lý chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) tổ chức hội nghị bàn tròn cấp tỉnh tháo gỡ khó khăn cho nông dân sản xuất rừng và trang trại. 4 năm qua, chương trình được triển khai tại một số xã ở 2 huyện Tân Lạc, Lạc Thủy.

Huyện Lạc Sơn phát triển sản phẩm OCOP

(HBĐT) - Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Lạc Sơn hiện có 10 sản phẩm của 10 chủ thể được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nhà ở xã hội

(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (NƠXH) trong thời gian qua nhằm thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và ổn định thị trường bất động sản. Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg, ngày 25/1/2017 về đẩy mạnh phát triển NƠXH. Tuy nhiên, việc phát triển NƠXH vẫn tiến triển rất chậm với nhiều khó khăn, vướng mắc.

Huyện Cao Phong: Nâng cao chất lượng cam phục vụ xuất khẩu

(HBĐT) - Sau khi tới thị trường Anh, cam Cao Phong bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại, đánh dấu sự trở lại của loại trái cây đặc sản miền Bắc trên thị trường thế giới sau hơn 40 năm. Đây là động lực lớn, tiền đề để các cấp chính quyền cũng như doanh nghiệp, HTX, nông dân trồng cam trên địa bàn huyện tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản đặc trưng của vùng đất Mường Thàng.

Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị mới Trung Minh A

(HBĐT) - Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Trung Minh A là dự án trọng điểm của tỉnh. Trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), một số hộ dân không nhận tiền đền bù, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng, ngăn cản không cho chủ đầu tư thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục