Na lòng hồ được người dân ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon và không có thuốc ủ.

Na lòng hồ được người dân ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon và không có thuốc ủ.

(HBĐT) - Xóm Tháu, xã Thái Thịnh là một trong những xóm lòng hồ đặc biệt khó khăn của thành phố Hòa Bình. Xóm chỉ có hơn 40 hộ dân sống cheo leo trên những đỉnh đồi khu vực lòng hồ sông Đà. Chính vì vậy, diện tích đất tự nhiên ở đây chủ yếu là đất đá vôi, độ dốc cao, rất khó canh tác. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bằng sự nỗ lực tìm tòi, cần cù lao động, những người nông dân xóm Tháu đã biến khó khăn thành lợi thế khi gây dựng thành công mô hình na dai trên đất đá vôi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Tháng 7, tháng 8 âm lịch là mùa na bắt đầu chín rộ. Na lòng hồ được ưa chuộng ngoài yếu tố quả to, ngọt sắc còn bởi những quả na này đều là na mới, chín cây và là na sạch, không có thuốc bảo quản nên rất đảm bảo. 

 

Chúng tôi đến xóm Tháu vào giữa vụ na đang chín rộ. Lúc này, đến nhà ai cũng thấy cửa đóng then cài bởi mọi người đều đang tập trung ngoài vườn cắt na. Ông Nguyễn Văn Thơ, một trong những hộ gia đình tất bật nhất vụ na này cho biết: gia đình trồng hơn 800 gốc na, mỗi ngày phải 2 lần hái nếu không hái kịp thì na sẽ rụng đầy vườn mà lại không kịp giao cho khách. Với giá bán 40 ngàn đồng/ kg, chỉ cần không kịp hái một ngày có thể mất đi tiền triệu.

 

Ông Thơ sinh ra và lớn lên ở Hà Nam nhưng do ở quê thiếu đất sản xuất, biết khu vực xóm Tháu đất còn nhiều mà bỏ hoang ông quyết định cùng gia đình chuyển lên đây mua đất làm trang trại trồng cây ăn quả. Với địa thế đất dốc, chủ yếu là đá vôi khô cằn, ông Thơ đã trồng thử rất nhiều giống cây trồng khác nhau nhưng đều không hiệu quả do công chăm sóc, vận chuyển cao nên giá trị thu lại rất ít. Thấy mọi người trong xóm đưa vào trồng thử nghiệm giống na dai, gia đình ông cũng mạnh dạn phá bỏ những loại cây trồng năng suất thấp, tập trung vào trồng na. Ngay năm đầu tiên, cây na tỏ ra rất phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây nên phát triển rất tốt, đến năm cho thu, cây na khá sai quả, chất lượng đảm bảo. Đến nay, gia đình ông có hơn 800 gốc na đều đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm ông thu hơn 5 tấn na, với giá bán ổng định từ 30 – 40 ngàn đồng/ kg, ông thu về hơn trăm triệu đồng/ năm.

 

Chia tay gia đình ông Thơ, chúng tôi đến thăm vườn na nhà anh Nguyễn Minh Tuân, nhà anh Tuân có hơn 100 gốc na năm thứ 8. Tuy không phải là người trồng nhiều na nhất nhưng anh Tuân lại là một trong những người trồng na đầu tiên ở đất Tháu. Anh Tuân tâm sự: Khi quyết định lên đây làm trang trại, điều gia đình tôi lo lắng nhất là lựa chọn giống cây gì cho phù hợp với loại đất đá vôi này. Tôi đã từng tìm đủ các loại cây, mỗi cây trồng một ít để xem cây nào phát triển mạnh nhất. Nhưng ngay khi được xem phóng sự về mô hình trồng na dai trên đất đá vôi của nông dân huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) thì tôi biết mình cần phải đi theo hướng đó. Bởi thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp với cây na, mặt khác na là loại quả đặc sản rất được ưa chuộng nên giá bán rất ổn định. Điều trăn trở là làm sao có thể cạnh tranh được với na các tỉnh khác.

 

Xác định lợi thế địa bàn gần, những nông dân xóm Tháu hướng tới “thương hiệu” na sạch. Vào vụ thu hoạch, người nông dân chỉ lựa chọn những quả na đã mở mắt to đều mới cắt để na chín tự nhiên, giữ được hương vị thơm ngon. “ Biết là làm thế này sẽ rất vất vả vì như thế ngày nào cũng phải hái 2 lần và cũng phải chịu giảm năng suất nếu hái không kịp, na tụt nõ rụng hết nhưng chỉ như thế mới giữ được chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu thụ”, anh Tuân tâm sự.  Chính nhờ tạo được niềm tin, uy tín, hiện nay, “na lòng hồ” rất được giá, hái đến đâu, thương lái tiêu thụ hết đến đấy.  Từ cây na, nhiều hộ gia đình ở đây có thể thu về từ vài chục triệu và hàng trăm triệu đồng/ năm.

 

Tuy nhiên, cũng theo nhiều hộ dân xóm Tháu chia sẻ, bà con trồng na một cách rất manh mún, tự nhiên và hầu như tự mày mò làm mà không có quy trình kỹ thuật nào. Chính vì vậy, rất nhiều hộ dân nơi đây mong muốn được các cấp chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để có thể phát triển loại cây này một cách chuyên nghiệp hơn, hướng tới thị trường rộng hơn, đưa cây na trở thành cây trồng chủ lực, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

 

                                                                                     

 

 

                                                                                   P.L

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục