Xã Nam Phong, Cao Phong phát triển diện tích cây ăn quả cho thu nhập 500-600 triệu đồng/ha/năm.

Xã Nam Phong, Cao Phong phát triển diện tích cây ăn quả cho thu nhập 500-600 triệu đồng/ha/năm.

(HBĐT) - Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Phong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục được tăng cường, nhiều mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây có múi phát triển mạnh, kết cấu hạ tầng tiếp tục được xây dựng mới, chỉnh trang và nâng cấp. Đến nay, huyện Cao Phong đã có 2/12 xã đạt chuẩn NTM là Dũng Phong và Thu Phong, huyện đang phấn đấu hết năm 2015 có thêm xã Nam Phong đạt chuẩn. Và trong lộ trình 2016-2020, huyện phấn đấu có 7 xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, một số xã còn gặp nhiều khó khăn trong phát huy nội lực xây dựng NTM.

 

Thung Nai là xã ĐBKK của huyện, kinh tế chưa phát triển, trình độ dân trí thấp, tỉ lệ hộ nghèo ở mức cao chiếm 47,7%, thu nhập đầu người đạt 9,7 triệu đồng/người, đến nay xã mới đạt 4/19 tiêu chí là xã đạt tiêu chí NTM thấp nhất tỉnh. Đồng chí Bùi Thị Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Chúng tôi cũng đã phát huy hết nội lực của bà con nhân dân, nhưng thực ra tiềm lực của bà con về tài chính là rất khó khăn, chủ yếu là đóng góp bằng sức lao động. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt, chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư hơn trong thời gian tới để làm sao xã Thung Nai thực hiện chương trình nông thôn mới sớm đạt đích như các xã trong huyện.

 

Qua tìm hiểu thực tế, các xã Bình Thanh, Thung Nai, Yên Thượng, Yên Lập của Cao Phong chủ yếu có xuất phát điểm thấp, hạ tầng kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ dân còn hạn chế. Đây là thách thức lớn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, nhu cầu cho xây dựng NTM, nhất là nguồn lực đầu tư thì rất lớn,  nhưng lại phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách trung ương; việc huy động sức trong dân trí hạn chế; các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cũng khó khăn, do vậy việc huy động các nguồn lực cho NTM có nhiều khó khăn. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân, trong đó có trách nhiệm của cấp ủy Đảng tuyên truyền chưa tốt, nên nhận thức của nhân dân về chương trình NTM cũng còn hạn chế, do vậy chưa thật sự tích cực tham gia thực hiện chương trình. Một số xã chưa chủ động trong công tác triển khai chương trình xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí cần đóng góp từ nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản từ chương trình còn rất hạn chế, chủ yếu đầu tư cho các xã về đích 2015. Việc triển khai các hoạt động sau quy hoạch như cắm mốc quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý ở các xã còn chậm, thậm chí một số xã chưa triển khai thực hiện....

 

Từ những khó khăn vướng mắc đó, BCĐ 800 huyện Cao Phong đã đề ra các giải pháp đồng bộ gỡ khó trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đầu tiên, trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) được phân bổ năm 2015 là 7,3 tỉ đồng, BCĐ 800 huyện đã phân bổ cho 12 xã hỗ trợ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như đường GTNT, nhà văn hoá, kênh mương... Ngoài ra với nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ 790 triệu đồng, huyện cũng phân bổ cho các xã hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện các mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi diễn, bưởi đỏ. Huyện chỉ đạo các xã lựa chọn tiêu chí phù hợp với khả năng, nguồn lực của địa phương và lồng ghép các chương trình dự án trên địa bàn để lập kế hoạch phấn đấu cho từng năm và cả giai đoạn, nhất là các tiêu chí không có sự hỗ trợ của nhà nước. Định hướng cho nhân dân tự thay đổi nhận thức đến thực hiện các hành động cụ thể trong việc chỉnh trang khu dân cư, khuôn viên gia đình, tự nguyện hiến đất cho xây dựng các hạng mục công trình xây dựng NTM. Về vốn đầu tư xây dựng xác định cơ cấu nguồn vốn phải dựa vào thực tế của địa phương, hỗ trợ của nhà nước, vốn từ các chương trình dự án, vốn huy động của nhân dân, quản lý vốn đầu tư phải dân chủ công khai tránh thất thoát lãng phí. Khuyến khích nhân dân tích tụ ruộng đất, liên doanh liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất tăng thu nhập. Ngoài ra, ban chỉ đạo các cấp tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về quy hoạch, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM tới cơ sở và tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện.

 

 

 

                                                                    Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục