(HBĐT) - Trong hành trình xây dựng Cam Cao Phong trở thành một thương hiệu có sức vươn mạnh mẽ ra thị trường lớn, chứng nhận VietGAP được coi là cột mốc quan trọng giúp nâng tầm giá trị của thương hiệu Cam Cao Phong. Đến thời điểm này, trong hàng nghìn ha cam đang được canh tác hiệu quả trên đất Cao Phong mới chỉ có gần 50 ha được chứng nhận VietGAP. Chính vì vậy, quyết tâm phát triển cam VietGAP của huyện Cao Phong sẽ cần nhiều thời gian hơn, nhiều nỗ lực hơn để biến quyết tâm thành hiện thực.

 

Cuối năm 2014, trong dịp đón nhận Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong, một niềm vui nữa đến với người trồng cam nơi đây. Đó là việc hoàn thành và trao giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm cam Cao Phong của Nhóm sản xuất cam VietGAP Đác Tra – huyện Cao Phong. Diện tích được chứng nhận là 46,97 ha, với 4 sản phẩm chính gồm cam Canh, cam CS1, cam Xã Đoài và quýt Ôn Châu. Thời hạn chứng nhận từ 14/11/2014 đến 13/11/2016. Đây là diện tích cam VietGAP đầu tiên của tỉnh, dự kiến sẽ cho sản lượng khoảng 2.500 tấn mỗi năm.  

 

Trao đổi về diễn biến này, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Quá trình chứng nhận VietGAP cho sản phẩm cam Cao Phong được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) - một đơn vị thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường chất lượng, Bộ KH&CN - thực hiện. QUACERT được đánh giá là tổ chức hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng. Quá trình thực hiện VietGAP trên cam Cao Phong gắn liền với quá trình tư vấn hình thành nhóm hộ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số, mã vạch và in bao bì nhãn mác. Sau khi được trao chứng nhận VietGAP, các cơ quan chuyên môn của huyện Cao Phong và nhóm nông dân VietGAP sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số mã vạch và in bao bì nhãn mác theo kế hoạch đã đề ra. Điều này đảm bảo cho sản phẩm sau khi được chứng nhận VietGAP sẽ có đủ các thông tin cần thiết để nhận diện sản phẩm trên thị trường, cũng là yếu tố để đảm bảo sản phẩm VietGAP đến tận tay người tiêu dùng một cách rõ ràng, minh bạch, đảm bảo phục vụ tốt khâu truy suất nguồn gốc.

 

Được biết, “Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt” (GAP) là tập hợp các tiêu chí hướng dẫn người sản xuất áp dụng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ môi trường và sức khỏe, an sinh xã hội cho người lao động. Tại Việt Nam, việc được chứng nhận VietGAP đã giúp cho nhiều sản phẩm nông sản của nước ta có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, chứng nhận VietGAP cho nhóm sản phẩm rau, quả, chè được giám sát, đánh giá qua 68 chỉ tiêu, bao gồm 43 chỉ tiêu nhóm A - bắt buộc phải thực hiện, 19 chỉ tiêu nhóm B - cần thực hiện, 6 chỉ tiêu nhóm C - khuyến khích thực hiện.   Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hoàn thành chứng nhận VietGAP cho sản phẩm chủ lực của địa phương, từ giữa năm 2013, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong đã có chủ trương và chỉ đạo thực hiện hoạt động chứng nhận ATTP, chứng nhận VietGAP cho sản phẩm cam, quýt của huyện. Cuối năm 2013, B thực hiện VietGAP, tổ chuyên gia thực hiện VietGAP đã được thành lập, sau đó tích cực triển khai kế hoạch với các nội dung trọng tâm: thiết lập bộ máy quản lý, giám sát; điều tra, quy hoạch, khoanh vùng; lựa chọn đơn vị tư vấn; thành lập nhóm nông dân tự nguyện áp dụng VietGAP; đánh giá chứng nhận; tuyên truyền và xúc tiến thương mại. Mục tiêu là xây dựng mô hình sản xuất cam theo quy trình VietGAP quy mô khoảng 50 ha, là mô hình để các địa phương trong vùng tham quan học tập và nhân rộng diện tích sản xuất cam theo hướng ATTP đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

Ông Trần Văn Tuyên, đại diện Nhóm sản xuất cam VietGAP Đác Tra chia sẻ: Theo chương trình sản xuất cam VietGAP của huyện, Nhóm sản xuất cam VietGAP Đác Tra được thành lập với 15 hộ thành viên, đóng góp tổng diện tích 46,97 ha cam trồng theo quy trình VietGAP. Đây đều là các hộ trồng cam tiêu biểu trên địa bàn huyện, có diện tích sản xuất lớn, có kỹ thuật và kinh nghiệm thâm canh cây cam, đặc biệt là đều có chung quyết tâm cùng nhau xây dựng thương hiệu Cam Cao Phong phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các hộ được tập huấn và tuân theo các quy định nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn cây giống đến các kỹ thuật chăm sóc, quản lý dịch bệnh, sử dụng phân bón… đảm bảo tạo ra những sản phẩm cam “sạch” vừa có chất lượng tốt vừa có mẫu mã đẹp, được thị trường đón nhận với ưu điểm vượt trội là tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Tự tin với sản phẩm Cam Cao Phong được chứng nhận VietGAP, ông Trần Văn Tuyên khẳng định: Với việc được chứng nhận VietGAP, Nhóm sản xuất cam VietGAP Đác Tra càng ý thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia sản xuất cam theo quy trình VietGAP. Đặc biệt, nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề thương mại sản phẩm, chúng tôi càng quyết tâm giữ gìn và phát huy thương hiệu Cam Cao Phong, tiếp tục đảm bảo tốt các quy định sản xuất cam VietGAP để tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tự tin hướng tới các thị trường khó tính nhất./.          

 

                                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục