Nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng tập trung phát triển hạ tầng KCN Mông Hóa, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng tập trung phát triển hạ tầng KCN Mông Hóa, thúc đẩy thu hút đầu tư.

(HBĐT) - Khu Công nghiệp (KCN) Mông Hóa (Kỳ Sơn) là một trong 8 KCN trên địa bàn tỉnh có tổng diện tích gần 236ha. Năm 2009, Tổng Công ty Sông Đà – nay là Tập Đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư hạ tầng trong KCN Mông Hóa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân trong đó có vấn đề về tài chính khó khăn nên Tập đoàn Sông Đà dừng, không triển khai dự án.

 

Nhằm tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy phát triển KCN này, năm 2014, UBND tỉnh đã chủ trương cho phép Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN – Ban Quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư hạ tầng. Theo đó, Trung tâm sẽ triển khai lập dự án đầu tư, có đề xuất cụ thể cơ chế đặc, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án nguồn vốn đầu tư....nhằm đẩy nhanh thi công hạ tầng, thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước vào KCN.

 

Tính đến đầu tháng 8/2015, KCN Mông hóa đã có 13 dự án đầu tư trong nước, trong đó có 6 dự án triển khai trước khi hình thành KCN. Tổng mức đăng ký vốn của các doanh nghiệp gần 623 tỷ đồng. Các nhà đầu tư hiện đang thuê trên 32,4 ha đất trong KCN. Hiện nay, KCN Mông Hóa có 5 dự án đang triển khai thực hiện sản xuất - kinh doanh. Doanh thu của các doanh nghiệp tính đến tháng 7/ 2015 đạt gần 68 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 450 triệu đồng, giải quyết công ăn việc làm cho gần 140 lao động, trong đó có 120 lao động địa phương.

 

Đánh giá về những khó khăn hiện nay tại KCN Mông Hóa, theo Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong thời gian qua đối với KCN Mông Hóa còn chậm, chưa đồng bộ. Thực tế đến nay mới đang đầu tư hạng mục đường vào KCN. Một số hạng mục khác chưa được đầu tư đồng bộ. Thêm nữa, việc cung ứng điện tại KCN hiện vẫn sử dụng chung đường điện của dân sinh nên chưa đảm bảo về chất lượng. Tình trạng mất điện, cắt điện không báo trước thỉnh thoảng vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Thực trạng khó khăn đối với một số dự án đã hình thành từ trước khi thành lập KCN triển khai kém hiệu quả, như: Công ty TNHH Hoàng Loan, Công ty CP gạch Hương Sơn....Bên cạnh đó, do khó khăn về hạ tầng nên KCN chưa thu hút được các dự án lớn, dự án đầu tư nước ngoài. Số lượng dự án đang hoạt động còn ít, quy mô đầu tư của từng dự án còn nhỏ. Thống kê hiên nay, tỷ lệ dự án không triển khai thực hiện, ngừng hoạt động hoặc không có khả năng triển khai đầu tư chiến tỷ trọng lớn với khoảng trên 61% tổng số dự án đã được cấp phép đầu tư trong KCN.

 

Nói về các nguyên nhân, theo ông Dương Như Rụ, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, thực tế trong những năm qua, do ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế những chính sách thắt chặt tài chính của Chính phủ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận vốn. Mặt khắc, chủ đầu tư cũ là Tập đoàn Sông Đà gặp khó về tài chính không có khả năng triển khai hạ tầng, dẫn đến hạ tầng chưa đồng bộ, quỹ đất sạch chưa nhiều dẫn đến khó thu hút nhà đầu tư thứ cấp, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài.

 

Trong thời gian tới, để đảm bảo cho KCN Mông Hóa phát huy lợi thế, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ trong KCN. Cụ thể, tiến hành lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh và hoàn thành công trình đường trục chính trong KCN; xây dựng kế hoạch trình UBND và thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuạt ngoài hàng rào KCN; hoàn thiện cơ chế cụ thể về đầu tư xây dựng, phương án nguồn vốn đầu tư, phương án kinh doanh hạ tầng kỹ thuật kCN; phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung triển khai giải phóng mặt bằng, trước mắt khoảng 27 ha; xây dựng đường trục chính, đường nội bộ, Nhà máy xử lý nước thải và kênh nắn dòng; đường dây 35 KV từ trạm biến áp 110 KV Kỳ Sơn đến KCN và xây dựng hệ thống cấp nước KCN...Song song với đó, Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN sẽ tập trung san nền diện tích đã có mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch sớm thu hút nahf đầu tư thứ cấp.

 

 

 

 

                                                                                                HT

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục