Nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng tập trung phát triển hạ tầng KCN Mông Hóa, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng tập trung phát triển hạ tầng KCN Mông Hóa, thúc đẩy thu hút đầu tư.

(HBĐT) - Khu Công nghiệp (KCN) Mông Hóa (Kỳ Sơn) là một trong 8 KCN trên địa bàn tỉnh có tổng diện tích gần 236ha. Năm 2009, Tổng Công ty Sông Đà – nay là Tập Đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư hạ tầng trong KCN Mông Hóa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân trong đó có vấn đề về tài chính khó khăn nên Tập đoàn Sông Đà dừng, không triển khai dự án.

 

Nhằm tháo gỡ kịp thời, thúc đẩy phát triển KCN này, năm 2014, UBND tỉnh đã chủ trương cho phép Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN – Ban Quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư hạ tầng. Theo đó, Trung tâm sẽ triển khai lập dự án đầu tư, có đề xuất cụ thể cơ chế đặc, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án nguồn vốn đầu tư....nhằm đẩy nhanh thi công hạ tầng, thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước vào KCN.

 

Tính đến đầu tháng 8/2015, KCN Mông hóa đã có 13 dự án đầu tư trong nước, trong đó có 6 dự án triển khai trước khi hình thành KCN. Tổng mức đăng ký vốn của các doanh nghiệp gần 623 tỷ đồng. Các nhà đầu tư hiện đang thuê trên 32,4 ha đất trong KCN. Hiện nay, KCN Mông Hóa có 5 dự án đang triển khai thực hiện sản xuất - kinh doanh. Doanh thu của các doanh nghiệp tính đến tháng 7/ 2015 đạt gần 68 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 450 triệu đồng, giải quyết công ăn việc làm cho gần 140 lao động, trong đó có 120 lao động địa phương.

 

Đánh giá về những khó khăn hiện nay tại KCN Mông Hóa, theo Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong thời gian qua đối với KCN Mông Hóa còn chậm, chưa đồng bộ. Thực tế đến nay mới đang đầu tư hạng mục đường vào KCN. Một số hạng mục khác chưa được đầu tư đồng bộ. Thêm nữa, việc cung ứng điện tại KCN hiện vẫn sử dụng chung đường điện của dân sinh nên chưa đảm bảo về chất lượng. Tình trạng mất điện, cắt điện không báo trước thỉnh thoảng vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Thực trạng khó khăn đối với một số dự án đã hình thành từ trước khi thành lập KCN triển khai kém hiệu quả, như: Công ty TNHH Hoàng Loan, Công ty CP gạch Hương Sơn....Bên cạnh đó, do khó khăn về hạ tầng nên KCN chưa thu hút được các dự án lớn, dự án đầu tư nước ngoài. Số lượng dự án đang hoạt động còn ít, quy mô đầu tư của từng dự án còn nhỏ. Thống kê hiên nay, tỷ lệ dự án không triển khai thực hiện, ngừng hoạt động hoặc không có khả năng triển khai đầu tư chiến tỷ trọng lớn với khoảng trên 61% tổng số dự án đã được cấp phép đầu tư trong KCN.

 

Nói về các nguyên nhân, theo ông Dương Như Rụ, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, thực tế trong những năm qua, do ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế những chính sách thắt chặt tài chính của Chính phủ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận vốn. Mặt khắc, chủ đầu tư cũ là Tập đoàn Sông Đà gặp khó về tài chính không có khả năng triển khai hạ tầng, dẫn đến hạ tầng chưa đồng bộ, quỹ đất sạch chưa nhiều dẫn đến khó thu hút nhà đầu tư thứ cấp, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài.

 

Trong thời gian tới, để đảm bảo cho KCN Mông Hóa phát huy lợi thế, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ trong KCN. Cụ thể, tiến hành lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh và hoàn thành công trình đường trục chính trong KCN; xây dựng kế hoạch trình UBND và thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuạt ngoài hàng rào KCN; hoàn thiện cơ chế cụ thể về đầu tư xây dựng, phương án nguồn vốn đầu tư, phương án kinh doanh hạ tầng kỹ thuật kCN; phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung triển khai giải phóng mặt bằng, trước mắt khoảng 27 ha; xây dựng đường trục chính, đường nội bộ, Nhà máy xử lý nước thải và kênh nắn dòng; đường dây 35 KV từ trạm biến áp 110 KV Kỳ Sơn đến KCN và xây dựng hệ thống cấp nước KCN...Song song với đó, Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN sẽ tập trung san nền diện tích đã có mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch sớm thu hút nahf đầu tư thứ cấp.

 

 

 

 

                                                                                                HT

 

 

 

 

Các tin khác

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ duy tu sửa chữa tuyến đường.
Trong khuôn khổ Dự án, toàn tỉnh đã xây dựng được 81 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí gần 6,3 tỷ đồng, 1.336 hộ được hưởng lợi (Ảnh: Người dân xóm Sòng xã Độc Lập (Kỳ Sơn) thực hiện mô hình trồng thử nghiệm dưa lê trái vụ)
Lãnh đạo UBND TP Hoà Bình tặng giấy khen cho các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Cục XTTM (Bộ Công Thương) cắt băng khai mạc Hội chợ.

Dấu ấn nông thôn mới ở Hòa Sơn

(HBĐT) - Về Hoà Sơn (Lương Sơn) những ngày này, chúng tôi được chia sẻ niềm vui với người dân nơi đây khi xã vừa tổ chức đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 9 vừa qua. Đường sá đi lại thông thoáng, thuận tiện, cảnh sắc tươi mới, những ngôi nhà vững chãi, khang trang ẩn mình dưới những vườn cây trái xanh tốt gợi lên khung cảnh miền quê yên bình. Trong 5 năm (2011-2015), Hòa Sơn đã có những nỗ lực vượt bậc, giành quyết tâm cao nhất để xây dựng thành công xã NTM.

Đà Bắc: Trồng rừng đạt 196% kế hoạch

(HBĐT) - Trong 9 tháng đầu năm 2015, huyện Đà Bắc đã trồng được 1.567 ha rừng, đạt 196% kế hoạch, so với cùng kỳ đạt 148%. Trong đó: Các dự án và doanh nghiệp trồng được 1.058 ha; nhân dân trồng được 509 ha.

Cao Phong: Nhân dân đóng góp hơn 30 nghìn ngày công xây dựng NTM

(HBĐT) - Thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cùng góp công, góp sức xây dựng NTM.

Hội viên người cao tuổi tiêu biểu trong phát triển kinh tế

(HBĐT) - Cùng những hội viên NCT xã Địch Giáo (Tân Lạc), chúng tôi đến xóm Bả là một trong những xóm trung tâm của xã. ở đây, phong trào tuổi cao - gương sáng của NCT phát triển khá mạnh mẽ từ hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể thao đến thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế. Tiêu biểu trong phong trào ấy là gia đình bà Bùi Thị Sựn. Trong ngôi nhà mới xây khang trang, bà cho biết: Trước đây, gia đình tôi sống bằng nghề nông, chủ yếu là trông chờ vào cây lúa nhưng năng suất thấp do nhiều chân ruộng không phù hợp cấy 2 vụ nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Tổ chức diễn đàn “Phát triển cây lâm sản ngoài gỗ”

(HBĐT) - Ngày 23/10, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Phát triển cây lâm sản ngoài gỗ làm nguyên liệu vùng miền núi phía Bắc”. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng lãnh đạo, chuyên viên của các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT 6 tỉnh miền núi phái Bắc: Sơn La, Phú Thọ, Yên bái, Bắc Cạn, Bắc Giang và Lạng Sơn. Diễn đàn còn có mặt của gần 200 nông dân đang trực tiếp bảo tồn, phát triển cây lâm sản ngoài gỗ của tỉnh Hòa Bình.

 

Hướng dẫn quản lý lợn giống cho thành viên các tổ kỹ thuật

(HBĐT) - Từ ngày 21 – 23/10, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn quản lý lợn đực giống trên địa bàn tỉnh cho 100 thành viên các tổ kỹ thuật tuyến tỉnh, huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục