Hội viên NCT Bùi Thị Sựn, chi hội Bả, xã Địch Giáo (Tân Lạc) 

phát triển mô hình nuôi lợn mang lại thu nhập cao.

Hội viên NCT Bùi Thị Sựn, chi hội Bả, xã Địch Giáo (Tân Lạc) phát triển mô hình nuôi lợn mang lại thu nhập cao.

(HBĐT) - Cùng những hội viên NCT xã Địch Giáo (Tân Lạc), chúng tôi đến xóm Bả là một trong những xóm trung tâm của xã. ở đây, phong trào tuổi cao - gương sáng của NCT phát triển khá mạnh mẽ từ hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể thao đến thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế. Tiêu biểu trong phong trào ấy là gia đình bà Bùi Thị Sựn. Trong ngôi nhà mới xây khang trang, bà cho biết: Trước đây, gia đình tôi sống bằng nghề nông, chủ yếu là trông chờ vào cây lúa nhưng năng suất thấp do nhiều chân ruộng không phù hợp cấy 2 vụ nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

 

Nhận thấy, nếu chỉ nhìn vào cây lúa thì không đủ sống, gia đình bà đã chuyển toàn bộ chân ruộng 1 vụ sang trồng mía tím. Cùng với cây mía, gia đình đầu tư nuôi trâu, bò để tận dụng nguồn thức ăn từ lá mía. Để quay vòng vốn, lấy ngắn nuôi dài, gia đình bà vay vốn đầu tư máy xay xát kết hợp nuôi lợn thịt. Bà Sựn chia sẻ: Lúc đầu mọi người cũng nghĩ mỗi thứ làm một chút như vậy không tập trung và không có nguồn nhân lực nhưng theo tôi làm xay xát kết hợp nuôi lợn là phù hợp vì có thể tận dụng được nguồn cám, trồng mía rất thuận lợi để nuôi trâu, bò nhốt chuồng.

 

Từ những con giống ban đầu, nhờ chăm chỉ, chịu khó, đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình bà xuất bán từ 2 - 3 tấn lợn thịt mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng. Cùng với tiền bán mía, gia đình bà có thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư. Chia sẻ về mô hình kinh tế gia đình, bà Sựn cho biết thêm: ở nông thôn muốn phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo trước tiên phải biết tận dụng những lợi thế mà mình có như đất vườn, người lao động để có thể lựa chọn được mô hình kinh tế phù hợp. Tuy nhiên, khi đã có những lợi thế ấy, người dân nông thôn mong muốn được hỗ trợ, tiếp cận với các nguồn vốn vay để đầu tư. Song song với nguồn vốn, chúng tôi cũng mong muốn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt một cách bài bản để đầu tư có hiệu quả, tránh rủi ro làm mất vốn.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Bùi Thị Sựn còn là một trong những hội viên tích cực của các phong trào do Hội NCT xã phát động chủ động như tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, phong trào văn hóa - văn nghệ - thể thao, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

                                                                                            

 

                                                                          Đinh Hòa

 

 

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục