Hệ thống đường GTNT trên địa bàn xã Hòa Sơn (Lương Sơn) được cứng hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Hệ thống đường GTNT trên địa bàn xã Hòa Sơn (Lương Sơn) được cứng hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

(HBĐT) - Về Hoà Sơn (Lương Sơn) những ngày này, chúng tôi được chia sẻ niềm vui với người dân nơi đây khi xã vừa tổ chức đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 9 vừa qua. Đường sá đi lại thông thoáng, thuận tiện, cảnh sắc tươi mới, những ngôi nhà vững chãi, khang trang ẩn mình dưới những vườn cây trái xanh tốt gợi lên khung cảnh miền quê yên bình. Trong 5 năm (2011-2015), Hòa Sơn đã có những nỗ lực vượt bậc, giành quyết tâm cao nhất để xây dựng thành công xã NTM.

 

Xã Hòa Sơn nằm ở cửa ngõ huyện Lương Sơn, giáp với thị trấn Xuân Mai (Hà Nội), có QL6 và đường Hồ Chí Minh đi qua, vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện, lực lượng lao động trẻ, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng cơ bản, đến năm 2011, qua đánh giá xã đã đạt 9 tiêu chí NTM. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi, tạo nền tảng để xã thực hiện chương trình xây dựng NTM nhanh, hiệu quả, về đích đúng kế hoạch, lộ trình. Đồng chí Nguyễn Đình Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quá trình thực hiện chương trình, cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền, phát động phong trào thi đua xây dựng NTM sâu rộng trong nhân dân. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân có chuyển biến tích cực, đã huy động được sự đóng góp của nhân dân về ngày công, vật tư, hiến đất, tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Trong 5 năm, xã đã huy động tổng kinh phí xây dựng NTM trên 82 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp và các nguồn khác trên 33 tỉ đồng, chiếm 40,3%. Từ nguồn lực đầu tư đã từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn trên toàn xã. Hệ thống giao thông đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt 62,02%, đường ngõ, xóm cứng hoá đạt 90%. 3 trạm biến áp được xây mới, 400 cột điện, 25,54 km đường dây được thay thế góp phần cung cấp điện ổn định cho 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Khu sân vận động trung tâm xã được nâng cấp, Trung tâm học tập cộng đồng kết hợp nhà văn hóa xã được xây mới, các nhà văn hóa mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thúc đẩy phong trào VH-TT trên địa bàn phát triển sôi nổi, mạnh mẽ. Nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” gắn liền với phong trào thi đua “Lương Sơn chung sức xây dựng NTM”, “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”. Vấn đề bảo vệ môi trường nông thôn được chính quyền xã và nhân dân hết sức coi trọng. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ sở nâng cao ý thức, tích cực gìn giữ vệ sinh môi trường trong SX-KD, sinh hoạt được thực hiện thường xuyên. Trên địa bàn xã không có các hoạt động suy giảm môi trường, 38 cơ sở SX-KD đều đạt tiêu chuẩn về môi trường, rác thải sinh hoạt từng bước được thu gom và xử lý theo quy định. Hiện, 97% hộ dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Toàn xã có trên 140 hộ được vay vốn để cải tạo các công trình vệ sinh, nước sạch với số tiền trên 1,6 tỉ đồng.

 

Mở hướng trong sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân, xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các mô hình cây, con có hiệu quả kinh tế cao. Chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, đầu tư trồng các loại cây ăn quả với diện tích 120 ha, trong đó, cây có múi như bưởi, cam, chanh đào 57,36 ha, xã đã xây dựng được 1 tổ hợp tác trồng cam, chanh đào. Các mô hình trồng đậu tương, khoai tây, khoai lang, ngô lai, bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế rõ nét. Nhiều lớp dạy nghề được tổ chức như may công nghiệp, mây - tre đan, làm chổi chít, làm nón... Người lao động thường xuyên được thông tin nhu cầu việc làm, tuyển dụng  lao động của các DN trong và ngoài địa bàn để tiếp cận tìm việc làm. Nhờ đó, hầu hết người lao động trong độ tuổi của xã đều có việc làm thường xuyên, đạt tỷ lệ 92,1%. Ngoài ra, phát triển CN-TTCN, ngành nghề nông thôn được xã coi trọng, tạo điệu kiện thuận lợi cho nhân dân đầu tư phát triển như chế biến nông, lâm sản, kinh doanh dịch vụ, sửa chữa cơ khí, làm gạch... Hiện CN-TTCN, ngành nghề nông thôn chiếm 40% cơ cấu kinh tế của xã.

 

Những kết quả đạt được của Hòa Sơn đã tạo nên dấu ấn trong tiến trình xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn xã mang một diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,3 triệu đồng/năm, tăng 197,5% so với năm 2011.

 

 

 

 

                                                                                           Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục