(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh một số vụ việc bất đồng quan điểm giữa người sử dụng lao động và người lao động về thời gian, chế độ làm việc. Để người lao động và chủ doanh nghiệp hiểu rõ vấn đề này, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Lưu Thanh Tái, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - BHXH (Sở LĐ-TB&XH).

 

PV: Xin đồng chí cho biết quy định về giờ làm việc, thời gian nghỉ giải lao, vệ sinh cá nhân... trong giờ làm việc?

 

Đồng chí Lưu Thanh Tái: Trong thời gian qua, có một doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh áp dụng thời gian lao động theo Điều 104, Bộ luật Lao động. Theo đó, quy định thời gian làm việc của người lao động trong ngày là 8 giờ đồng hồ và không quá 48 giờ trong tuần với lao động bình thường. Đối với công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm không quá 6 giờ đồng hồ trong ngày. Như vậy, mỗi buổi, người lao động làm việc 4 hoặc 3 giờ đồng hồ liên tục. Khi người lao động đi vệ sinh cá nhân cũng bị trừ vào thời gian lao động. Tuy nhiên, cách hiểu như vậy chưa đầy đủ và không đúng với luật bởi Điều 108 - Bộ luật Lao động cũng quy định  người lao động làm việc liên tục 8 giờ hoặc 6 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc. Trường hợp làm việc ban đêm, người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc. Ngoài ra, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động.

 

PV: Thời gian làm thêm ban đêm quá giờ sang giờ ngày hôm sau được tính như thế nào?

 

Đồng chí Lưu Thanh Tái: Đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp nước ngoài thường làm theo ca, kíp nên thường xuyên làm thêm vào ban đêm. Theo quy định, thời gian làm việc ban đêm từ 22h đến 6 h sáng hôm sau. Tuy nhiên, một số trường hợp làm việc từ 22h đến 8h sáng hôm sau. Nghĩa là ca đêm làm thêm 2 giờ ban ngày và chỉ phải trả lương ban ngày. Việc này doanh nghiệp làm đúng luật nhưng gây thiệt thòi cho người lao động.

 

PV: Hiện nay, có đơn vị thường trả lương làm thêm vào ngày nghỉ, lễ, tết theo mức ấn định và trừ lương ngày nghỉ có đúng không? 

 

Đồng chí Lưu Thanh Tái: Cách trả lương đó hoàn toàn trái luật. Theo Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTB&XH của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương, ngày làm thêm giờ vào ngày nghỉ, lễ, tết theo được cộng 150% đối với ngày nghỉ, 200% đối với ngày lễ và 300% đối với ngày tết.

 

PV: Khi đang trong giờ làm việc mà người lao động buộc phải nghỉ làm do điều kiện bất khả kháng như mất điện, thiên tai, lũ lụt thì có được tính giờ làm việc không?

 

Đồng chí Lưu Thanh Tái: Theo khoản 3, Điều 62, Bộ luật Lao động, nếu vì sự cố điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc vì những nguyên nhân bất khả kháng, tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

 

                                                                            Việt Lâm (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục