Nông dân xã Địch Giáo (Tân Lạc) khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa trà muộn, năng suất ước đạt gần 48 tạ/ha.

Nông dân xã Địch Giáo (Tân Lạc) khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa trà muộn, năng suất ước đạt gần 48 tạ/ha.

(HBĐT) - Vụ mùa, hè thu năm 2015 lại tiếp tục là một vụ sản xuất đầy khó khăn đối với nông dân các địa phương trong tỉnh. Đối mặt với liên tiếp những ảnh hưởng bất lợi đến từ thời tiết, ngành nông nghiệp đã phải “gồng mình” vượt khó để có thể đạt được những kết quả đáng ghi nhận như ngày hôm nay.

 

Cũng như mọi năm, vụ mùa, hè thu năm nay được xác định là đầy thách thức do chịu tác động của diễn biến thời tiết cực đoan và nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên cây trồng là rất lớn. Bước vào sản xuất với tinh thần chủ động cao, ngay từ đầu tháng 5/2015, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, vật tư nông nghiệp để gieo trồng trong khung thời vụ tốt, đảm bảo kế hoạch đề ra. Theo định hướng, toàn tỉnh gieo trồng khoảng 44,2 nghìn ha cây hàng năm, trong đó cây lương thực có hạt 37,4 nghìn ha, sản lượng phấn đấu đạt 18 vạn tấn. Các loại cây màu chủ lực trong vụ tiếp tục được xác định là ngô, khoai lang, đậu tương, lạc, rau, củ quả các loại.

 

Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu vụ sản xuất, thời tiết đã có những diễn biến “làm khó” nhà nông. Từ đầu tháng 5 đến trung tuần tháng 7 liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài, nhiều ngày có nhiệt độ trên 380C, lượng mưa thiếu hụt từ 30 - 50% so với trung bình nhiều năm. Đến đầu tháng 7, nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh đã bị thiếu nước nghiêm trọng, nắng nóng kéo dài tiếp tục khiến tình hình cung cấp nước phục vụ sản xuất ngày càng căng thẳng. Một số diện tích lúa mới cấy đã bị chết do thiếu nước tưới dưỡng. Nhiều diện tích mạ đã gieo bị già không kịp cấy. Nhiều diện tích đất cấy lúa cũng do thiếu nước nên không đủ điều kiện cấy... Nắng hạn kéo dài gay gắt đã khiến tiến độ sản xuất vụ mùa, hè thu chậm hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Theo Sở NN&PTNT, đây là vụ có tiến độ gieo cấy chậm và kéo dài nhất trong nhiều năm trở lại đây, cơ cấu vụ mùa có sự biến động lớn. Cụ thể: Trà sớm và chính vụ cấy trước 10/7 chiếm 40%, diện tích cấy từ 10 - 25/7 chiếm khoảng 47%, diện tích cấy sau 25/7 chiếm gần 13% (đây chủ yếu là diện tích cấy ép do chờ nước trời, hay vùng hạ lưu đập thủy điện). Để thích nghi với mức độ ảnh hưởng của thời tiết, cơ cấu giống lúa cũng có sự thay đổi theo hướng ưu tiên sử dụng các giống có tính chống chịu cao, thời gian sinh trưởng ngắn. Các giống lúa thuần chủ lực như BC15, Thiên ưu 8, RVT, TBR36, TBR45, MĐ1, Q5… được ưu tiên mở rộng với diện tích chiếm khoảng 75%. Còn lại, diện tích lúa lai chiếm khoảng 22%, các giống lúa nếp chiếm khoảng 7% tổng diện tích gieo cấy. Trong vụ này, toàn tỉnh đã gieo cấy được 22.878 ha, đạt 96,7% kế hoạch, bằng 94,4% so với vụ mùa 2014. Diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm cũng cơ bản hoàn thành kế hoạch, với diện tích ngô đạt khoảng 14.531 ha, mía 9.507 ha, sắn 11.682 ha, khoai lang 1.514 ha, lạc 1.401 ha, rau các loại và đậu lấy quả 3.023 ha…

 

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng trong điều kiện thời tiết bất thuận, ngay từ đầu vụ, Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất. Song song với nỗ lực khắc phục hậu quả do nắng nóng gây ra, Sở NN&PTNT chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão và bảo vệ thực vật để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra đối với sản xuất trồng trọt. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm chắc cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng, chủ động dự báo về tình hình sâu bệnh hại, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất giúp cơ sở phòng trừ hiệu quả, hạn chế thấp nhất mức độ tác động của sâu bệnh đối với các loại cây trồng. Kết quả là, tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng vụ mùa, hè thu đã được kiểm soát tốt. Nhìn chung, các đối tượng sâu bệnh có mật độ, tỷ lệ, diện phân bố và mức độ gây hại thấp hơn trung bình nhiều năm và so với cùng kỳ năm 2014. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật, sản xuất vụ mùa, hè thu năm nay đã vượt qua khó khăn và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy diện tích và năng suất lúa mùa có giảm so với năm 2014 do ảnh hưởng của thời tiết (năng suất lúa bình quân đạt khoảng 48,68 tạ/ha, sản lượng ước đạt 111.379 tấn), nhưng bù lại, các loại cây màu và cây hàng năm đều có diện tích gieo trồng, năng suất và sản lượng đạt khá: Diện tích ngô đạt khoảng 14.531 ha, năng suất ước đạt 41,6 tạ/ha, sản lượng 60.429 tấn. Diện tích mía đạt khoảng 9.507 ha. Diện tích sắn 11.682 ha, năng suất ước 129 tạ/ha, sản lượng 150.700 tấn. Diện tích khoai lang 1.514 ha, năng suất ước 56,5 tạ/ha, sản lượng 8.561 tấn. Diện tích lạc khoảng 1.401 ha, năng suất ước 18,04 tạ/ha, sản lượng ước 2.528 tấn. Diện tích đậu tương khoảng 134 ha, năng suất 15,3 tạ/ha, sản lượng 205 tấn. Rau các loại và đậu lấy quả có tổng diện tích trên 3.000 ha, năng suất đạt trên 122 tạ/ha, sản lượng trên 36.899 tấn... Đối với nhiều hộ nông dân trong tỉnh, đây là những kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh sản xuất vụ mùa, hè thu năm nay phải liên tiếp đối mặt với những diễn biến bất lợi của thiên tai thời tiết. Trong khó khăn chồng chất khó khăn, chính sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của ngành chức năng và chính quyền các cấp đã giúp nông dân “gồng mình” vượt khó, tiếp tục có được một vụ sản xuất thành công trên nhiều phương diện.

 

 

 

                                                                                     Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục