Chuyên gia Bộ KH&ĐT giới thiểu những điểm mới của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Chuyên gia Bộ KH&ĐT giới thiểu những điểm mới của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

(HBĐT) - Ngày 28/10, Sở KH&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn và triển khai Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn liên quan cho lãnh đạo và chuyên viên các sở, ngành, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Các chuyên gia của Bộ KH&ĐT đã giới thiệu, giải thích một số nội dung quan trọng của Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Đầu tư 2014 được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2014 sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 01/7/2015. Hai dự án Luật này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, có tính cải cách mạnh mẽ và đánh dấu một mốc mới trong lộ trình tự do hóa kinh doanh ở nước ta. Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Đầu tư 2014 được coi là cuộc đột phá về thể chế, có nhiều điểm mới cơ bản như: Đơn giản hóa thủ tục thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp, cho phép công ty có nhiều đại diện theo pháp luật hay các tiếp cận mang tính “cách mạng” về con dấu. Với việc không yêu cầu ghi ngành, nghề kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền kinh doanh những ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh. Về quản trị doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi quan trọng như tỷ lệ tham dự và thông qua các quyết định của  Đại hội cổ đông, hội đồng thành viên… Với những chuyển biến đáng kể này, việc gia nhập thị trường của doanh nghiêp dự kiến sẽ được cắt giảm 50% số thủ tục và giảm 2/3 thời gian. Luật Đầu tư 2014, có những điểm mới như: tách thủ tục đầu tư và thủ tục thành lập doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục đầu tư trước sau đó thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp. ... đặc biệt là các quy định về cấm đầu tư, đầu tư có điều kiện và cải cách thủ tục hành chính về đầu tư. Hai luật này thể hiện sự tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi gia nhập và rút khỏi thị trường, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của đại đa số doanh nghiệp, thể hiện đúng tinh thần Hiến pháp 2013 về quyền tự do kinh doanh của công dân, của doanh nghiệp.

 

 

 

 

                                                                                              LC

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục