Ông Nguyễn Đức Xưởng, chủ nhiệm HTX nông sản hữu cơ xóm Mòng cùng thành viên chăm sóc vườn rau muống.

Ông Nguyễn Đức Xưởng, chủ nhiệm HTX nông sản hữu cơ xóm Mòng cùng thành viên chăm sóc vườn rau muống.

(HBĐT) - Là đơn vị chủ lực nhiều năm liền về sản xuất rau hữu cơ, HTX nông sản hữu cơ xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn đóng vai trò quan trọng và luôn đi đầu cho sự phát triển, đổi mới về sản xuất nông nghiệp hữu cơ của huyện Lương Sơn.

 

Bà Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội nông dân huyện cho biết: “ Trên toàn huyện đã hình thành vùng sản xuất rau hữu cơ gồm 7 xã, với diện tích 8 ha, bao gồm 16 nhóm, 114 thành viên.  Năm 2014 tổng sản phẩm hữu cơ bán ra thị trường Hà Nội là 89 tấn thu về hơn 1 tỷ đồng. Năm 2015, ước đạt 100 tấn. Định hướng của huyện từ nay cho đến 2020 tăng khoảng 50ha, tăng lượng thành viên và xác định lấy HTX xóm Mòng làm chủ lực, nòng cốt”. Chỉ tính riêng HTX xóm Mòng, năm 2014 bán ra thị trường trên 8 tấn rau hữu cơ thu về hơn 120 triệu đồng, 9 tháng đầu năm 2015 đã đạt gần 8 tấn. Năm 2008, ông Nguyễn Đức Xưởng – Chủ nhiệm HTX đứng ra thành lập nhóm theo sở thích. Ngày 27/10/2011, chính thức thành lập HTX nông sản hữu cơ xóm Mòng và kết nạp thêm 6 hộ, nâng số thành viên lên con số 14 và được dự án của Viện chính sách và phát triển nông nghiệp nông thôn hỗ trợ nguyên vật liệu, máy móc để xây dựng nhà sơ chế sản phẩm. Ngoài ra, nhóm cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ về cơ sở vật chất như bàn, ghế. HTX đã tìm được nguồn tiêu thụ sản phẩm.

 

Toàn nhóm có tổng diện tích là 6.000 m2, gồm 3.000m2 là đất 5% thuê của thị trấn, 3.000 m2 còn lại là thuê đất của bà con. Hiện nay, nhóm đã đi vào ổn định và cho thu nhập sản phẩm từ 1,4 đến 1,8 tấn/tháng. Ông Xưởng cho biết: “Trước khi chính thức thành lập HTX gặp rất nhiều khó khăn. Đó là vấn đề đầu ra, đất sản xuất còn hạn chế, cùng với việc bà con chưa tin và hiểu rõ về chất lượng của loại nông sản mới này. Đến khi chất lượng đã được khẳng định và đầu ra ổn định thì đa số bà con đã thay đổi cách nghĩ.”. Trước đây, khi còn làm việc theo hình thức tập thể, cụ thể là chia công theo tiếng (10.000đ/tiếng) thì hiệu quả năng suất không cao, từ sau khi chuyển sang chia khoán cho từng hộ thì năng suất đem lại tăng vọt, đáp ứng được nhu cầu thị trường và giá thành tăng dần qua các năm, năm 2011 là 11.000 đồng/kg, năm 2013 là 14.000 đồng/kg, đến năm 2015 đã là 15.000 đồng/kg.

 

Rau hữu cơ được trồng theo mùa phù hợp với từng loại, mùa hè trồng rau muống, rau mùng tơi, rau rền,… mùa đông trồng su hào, bắp cải,…Chính vì vậy, các thành viên có thể tuỳ thời tiết mà gieo trồng và thu hoạch quanh năm. Đặc trưng của loại nông sản này là do bà con tự gieo trồng và chỉ sử dụng phân chuồng ủ đã hoai mục chứ tuyệt đối không sử dụng phân hoá học hay thuốc bảo vệ thực vật. Các loại giống đều được bà con thu mua tại chợ, được tiếp thị và cung cấp bởi trại giống Nông Hữu tại Hòa Lạc hoặc tự ươm giống. Mọi khâu sản xuất từ gieo trồng, thu hoạch, sơ chế, đóng bao bì đều được Hội nông dân đưa các thành viên đi tập huấn tại cơ sở của huyện trong vòng 3 tháng và được cấp giấy chứng nhận về “Sản xuất nông nghiệp hữu cơ”. Ngoài ra, các thành viên còn được tập huấn tại trường Cao đẳng NN&PT nông thôn tại Xuân Mai về công thức điều chế thuốc trừ sâu bệnh bằng thảo mộc đặc biệt dành cho nông sản hữu cơ. Sản phẩm đã được Dự án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ ADDA cấp giấy “Chứng nhận hữu cơ PSG”. Mỗi năm một lần, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng của tỉnh đến kiểm tra mẫu đất, mẫu nước định kì.

 

“Vào những mùa thời tiết bất lợi, chúng tôi thường phải dùng lưới chụp để che phủ bảo vệ cho rau. Khi rau đã đạt chất lượng, trước đây, các công ty đều tự đến thu mua, nhưng hiện nay đã được kí hợp đồng với thời hạn 1 lần/năm. Nhờ đó, cuộc sống của bà con trong HTX được khấm khá hơn, mua sắm được nhiều đồ đạc như tủ lạnh, ti vi, xe máy,… và hơn nữa là có sản phẩm rau an toàn để sử dụng. Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến vận động thêm 30 hộ tham gia và mở rộng diện tích thêm 3 ha”, ông Xưởng cho biết. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp 1.000 đồng/kg thu hoạch được để làm quỹ sinh hoạt cho HTX. Bà Bùi Thuý Phương, thành viên giỏi của HTX chia sẻ: “ Gia đình tôi tham gia từ khi thành lập HTX đến nay, thấy hiệu quả đem lại khá ổn định, thu nhập đều khoảng 36 triệu đồng/năm nên sẽ tiếp tục tham gia mô hình này. Ngoài ra, sẽ tích cực vận động bà con khác cùng làm và nhân rộng  diện tích sản xuất để HTX ngày càng phát triển, đời sống bà con cũng được cải thiện”.

 

 

                                       

                                                                       Thanh Sơn (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục