Hệ thống kênh mương xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được kiên cố trên 52% phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Hệ thống kênh mương xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được kiên cố trên 52% phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

(HBĐT) - Tiêu chí số 3 về thủy lợi trong xây dựng NTM được đánh giá là một trong những tiêu chí khó bởi nhu cầu kinh phí đầu tư lớn, trong khi đó, nguồn lực của tỉnh, huyện, xã còn hạn hẹp. Mặc dù hệ thống thủy lợi sau khi phân cấp cho xã quản lý đã có nhiều chuyển biến, đáp ứng cơ bản yêu cầu sản xuất và dân sinh. Song, so với tiêu chí về thủy lợi trong xây dựng NTM thì chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là tỷ lệ cứng hóa kênh mương.

 

Theo thống kê, toàn huyện Lạc Sơn có 228 công trình thuỷ lợi, trong đó có 177 hồ chứa, 14 trạm bơm. Mặc dù hàng năm, bằng các nguồn vốn đã chú trọng đầu tư cho thủy lợi nhưng có nhiều công trình xây dựng  hàng chục năm nay nên đã xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa. Ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình, tu bổ kịp thời các công trình để phần nào đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, hàng năm có khoảng 1.800 ha cây trồng bị hạn không chủ động nước tưới.  

Yêu cầu của tiêu chí số 3 về thủy lợi đạt tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương 50%; có hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh.  

Liên Vũ là xã về đích NTM năm 2015. Những năm qua, xã đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí, trong đó, chú trọng tiêu chí thuỷ lợi. 5 năm qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công, thuê tư vấn thiết kế, xã nâng cấp, cải tạo, xây mới hệ thống kênh mương cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Từ năm 2011 đến nay, xã đã lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp 3 công trình thủy lợi và 9, 3 km kênh mương. Tổng số km kênh mương do xã quản lý 34,16 km, đến nay đã được cứng hóa được 18 km, đạt 52,69%. Tổng kinh phí cho việc xây dựng mới, nâng cấp các tuyến kênh mương và hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn xã là 34.120 triệu đồng, trong đó, nguồn từ chương trình xây dựng NTM 1.350 triệu đồng, nguồn vốn lồng ghép các chương trình dự án khác  32, 2 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 570 triệu đồng.  

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Tiêu chí thủy lợi được đánh giá là một trong những tiêu chí làm động lực, đòn bẩy cho nhiều tiêu chí khác. Thế nhưng đây lại là một tiêu chí khó đối với huyện bởi yêu cầu kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi nguồn lực của địa phương hạn hẹp. Trong 5 năm (2011 - 2015), toàn huyện đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn trên địa bàn sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa, bai dâng; xây mới 2 trạm bơm; tổng số kênh mương đã được kiên cố hóa là 268,561 km/907,7 km, bằng 29,6%; sửa chữa 10, 313 km kênh mương nội đồng với tổng kinh phí 56.470 triệu đồng. Qua đánh giự, đến nay toàn huyện có 9/28 xã đạt tiêu chí là: Vũ Lâm, Văn Sơn, Tự Do, Liên Vũ, Yên Nghiệp, Tân Mỹ, Miền Đồi, Định Cư, Phúc Tuy.  

Có thể nói, các nội dung, kế hoạch thực hiện tiêu chí về thủy lợi có hoàn thành hay không phụ thuộc nhiều vào nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Trong khi việc thực hiện chương trình xây dựng NTM có nhiều tiêu chí, nội dung, hạng mục cần phải đầu tư. Vì vậy, để từng bước hoàn thành tiêu chí này, trước hết, các xã cần phối hợp với đơn vị chủ quản làm tốt việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, điều tiết nước ở những công trình thủy lợi trên địa bàn và tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ công trình. Cụ thể như người dân không nên lấn chiếm hàng lang an toàn, không vứt rác ra hồ đập, kênh mương cũng như tích cực tham gia đóng góp ngày công, kinh phí để đào đắp, nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa góp phần để tiêu chí về thủy lợi sớm được hoàn thành. 

                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục