Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn NTM.

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn NTM.

(HBĐT) - Xác định giao thông là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, thời gian qua, các xã trong huyện Lạc Sơn đã huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Nhờ đó đến nay, nhiều tuyến đường trục xã, thôn được cứng hóa với sự tham gia đóng góp tích cực của người dân. Diện mạo nông thôn có bước đổi mới, chuyển biến khá toàn diện.

 

Là tiêu chí thứ 2 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí phát triển GTNT được coi là khó thực hiện nhất. Nhưng đến nay, huyện đã có 3/28 xã đạt tiêu chí này là Vũ Lâm, Liên Vũ và Nhân Nghĩa. Để có được kết quả đó là do huyện đã làm tốt công tác dân vận để nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM là một chương trình hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tham gia thực hiện. Người dân đã hiến đất làm đường, đóng góp sức người chung tay xây dựng những con đường liên thôn, liên xã. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đều có kế hoạch giao chỉ tiêu xây dựng, phát triển đường thôn, xóm bằng nhiều nguồn vốn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

 

Liên Vũ là xã về đích NTM năm 2015. Những năm qua, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp tiền mua cát, sỏi, huy động công lao động, hiến đất mở rộng đường. Các tuyến đường nông thôn, nội đồng đã thực hiện hoàn thành theo quy định.

 

Đường trục xã, liên xã có chiều dài toàn tuyến 1,5 km, trong năm 2015 đã được UBND huyện phân bổ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cứng hóa 1,5 km đường liên xã kinh phí 2.750 triệu đồng, đạt 100% theo yêu cầu của tiêu chí. Đường trục thôn, liên thôn dài 20,4 km, đến nay  cứng hóa được 17,75 km,  đạt 83%.

 

Đường ngõ xóm dài 31,33 km đã  bê tông hóa được 26,03 km, còn lại được rải cấp phối bằng đá, sỏi không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng tổng chiều dài các tuyến trong toàn xã 6,4 km đã được cứng hóa 3,8 km, đạt 59,4%. Số còn lại  rải cấp phối đảm bảo giao thông nội đồng đi lại thuận tiện. Tổng kinh phí đã thực hiện cho việc xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã trong 5 năm (2011 - 2015) là 12.014 triệu đồng, trong đó, nguồn từ chương trình xây dựng NTM 33,4 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án khác 4.843 triệu đồng, người dân đóng góp 3.771 triệu đồng.

Theo thống kê, toàn huyện có tổng chiều dài đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm đã cứng hóa 407,064/ 2.174,564 km, trong đó, đường giao thông trục xã đã cứng hóa được 105,5/362,614 km, cấp phối được 71,211 km và đường đất là 185,91 km; đường giao thông trục xóm đã cứng hóa 176,72/ 600,05 km, cấp phối được 55,57 km; đường giao thông ngõ xóm cứng hóa được 74,25/ 660,01 km, cấp phối được 24,09 km và đường đất chưa được cứng hóa 561,76 km, bằng 11,3%; đường giao thông nội đồng đã cứng hóa được 28,85 km... Trong 5 năm, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng GTNT của toàn huyện đạt trên 95 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 29 tỉ đồng, nguồn vốn xây dựng NTM hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn gần 21 tỉ đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết:  Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Sự đồng thuận của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện và cơ hội thuận lợi để huyện Lạc Sơn đạt những kết quả tích cực.  Trong thời gian tới, huyện Lạc Sơn sẽ phát huy tối đa sức mạnh toàn dân bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong lộ trình xây dựng NTM.

                                             

                                                                             Đinh Thắng  

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục