Anh Hà Văn Hưng, xóm Bái, xã Nam Sơn một trong những hộ gia đình có thu nhập cao nhất từ trồng quýt cổ.

Anh Hà Văn Hưng, xóm Bái, xã Nam Sơn một trong những hộ gia đình có thu nhập cao nhất từ trồng quýt cổ.

(HBĐT) - Triển khai mô hình phục tráng quýt cổ đến nay đã được 8 năm, nhiều hộ gia đình ở xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã có thu nhập bình quân trên dưới 100 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm 10% (2015). Diện tích đất trồng quýt cổ chiếm ¼ diện tích đất trồng trọt của toàn xã, tính đến nay (tháng 11/2015) toàn xã đã trồng được 50 ha quýt, gấp 50 lần so với thời điểm phục tráng quýt cổ năm 2008. Ước tính mỗi cây thu được từ 40-50 kg quả, nhiều gia đình có điều kiện chăm sóc tốt thì có cây thu đến cả 1 tạ quả. Trung bình mỗi 1 ha thu được trên dưới 25 tấn quả. Hiện đã có 250 hộ gia đình tham gia trồng quýt, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 300-400 cây vườn.

 

Đồng chí Bùi Thanh Truyền, chủ tịch UBND xã Nam Sơn chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu phục tráng quýt cổ: “Quýt cổ Nam Sơn đã có từ rất lâu đời nhưng không được quan tâm và chăm sóc. Trước kia chỉ là loại cây ăn quả “tự sản, tự tiêu”, không ai nghĩ đến hiệu quả kinh tế từ việc trông quýt. Quýt cổ gồm 2 loại: quýt dẹt bánh xe, quýt chua ngọt. Là loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của Nam Sơn, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân địa phương. Nhận thấy tiềm năng của việc trồng quýt, chúng tôi khuyến khích người dân trồng, nhân rộng diện tích trồng quýt. Tuy nhiên, người dân nơi đây không ai tin, vẫn trông vào các loại cây có thu nhập thấp. Chưa kể những yếu tố khách quan trong ngày đầu trồng thử như: địa hình nhiều đồi dốc, các loại sâu bệnh hoành hành, thời tiết diễn biến thất thường, kinh nghiệm trồng trọt càng làm người dân nghi ngờ hiệu quả kinh tế từ cây quýt. UBND xã phải tổ chức vận động, tuyên truyền và trồng thử tại một số hộ, vận động các gia đình tiểu biểu, dám nghĩ dám làm. Ngoài ra, sở NN&PTNT tỉnh còn hỗ trợ giúp đỡ trong việc ghép giống mới tăng năng suất, truyền đạt kinh nghiệm phòng trống các loại bệnh dịch. Sau 3 năm, nhiều hộ gia đình tiên phong trong việc trồng quýt đã đến ngày thu hoạch. Mặc dù chưa có kinh nghiệm và còn mất mùa do thời tiết và sâu bệnh nhưng uớc tính mỗi hộ thu được từ 20-30 triệu đồng/vụ từ việc bán quýt, một số tiền không nhỏ đối với người dân vùng cao này”.

 

Gia đình anh Hà Văn Hưng, xóm Bái là một trong những gia đình tiêu biểu trong việc phục tráng quýt cổ. Sinh ra và lên tại vùng đất Nam Sơn này, anh đã có gần 20 năm kinh nghiệm trồng quýt. Ngay từ khi có chủ trương phục tráng quýt cổ anh rất hào hứng vì bản thân đã có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng quýt, thêm vào đó là sự hỗ trợ của nhà nước và Đảng ủy, chính quyền xã sẽ giúp gia đình anh sớm thoát được cảnh nghèo đói. Gia đình anh hiện đang trồng khoảng 2 ha, với khoảng 1.400 cây (400 gốc mới trồng). Anh cho biết: “Quýt nhà tôi giá trung bình khoảng 25.000 đồng/kg, dịp lễ tết có thể lên tới 30.000 đồng/kg. Trong năm 2014, do mất mùa, sâu bênh và bị các thương lái ép giá nên gia đình tôi chỉ thu được hơn 100 triệu đồng. Ước tính trong năm 2015, gia đình tôi sẽ thu về khoảng 250-300 triệu đồng từ việc trồng quýt. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển trang trại của mình để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống gia đình. Ngoài ra, tôi tiếp tục hỗ trợ các gia đình mới xây dựng trang trại, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức trồng trọt, giúp đỡ nhau để cùng nhau phát triển hơn”.

 

Nhận thấy được hiệu quả kinh tế cao, đem lại thu nhập không nhỏ  từ việc trông quýt, “nhà nhà trồng quýt, người người trồng quýt”. Nhà ai có vườn, còn khoảng trống là tận dụng để trồng quýt. Các hộ dân tham gia các hội nghị và lớp học để có thêm kinh nghiệm trồng trọt. Học hỏi, tham khảo sách, báo và những người đi trước. Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế còn sử dụng vốn mua lại đất trồng trọt, nhân rộng và phát triển quy mô lớn hơn.

 

Trong thời gian tới, Đảng ủy và chính quyền xã Nam Sơn sẽ có kế hoạch phát triển xây dựng thương hiệu “quýt cổ Nam Sơn” nhằm mục đích quảng bá đến rộng rãi bạn bè ở trong, ngoài tỉnh. Ngoài ra, việc hình thành thương hiệu sẽ không bị các thương lái ép giá, có thị trường tiêu thụ ổn định, đem lại mức thu nhập cao cho người dân.

 

 

 

                                                                         Đức Anh (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục