Hạ tầng giao thông TP Hòa Bình được quan tâm đầu tư.

Hạ tầng giao thông TP Hòa Bình được quan tâm đầu tư.

(HBĐT) - Dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng thực tế hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Cấp kỹ thuật còn thấp, công trình vượt sông, suối lớn còn thiếu, quy mô chưa phù hợp quy hoạch, tỷ lệ mặt đường có kết cấu bằng bê tông nhựa, bê tông xi măng còn thấp, đi lại còn khó khăn chưa đáp ứng yêu cấu phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Tỉnh đang chủ trương tiếp tục huy động các nguồn lực, thực hiện đầu tư có tâm trọng điểm, không dàn trải, trước mắt tập trung đầu tư các tuyến đường quan trọng nhằm phát triển giao thông vận tải hiện đại, đồng xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH.

 

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, mấy năm nay, tỉnh đã huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, ưu tiên dành một tỷ lệ lớn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển KT-XH. Đã có nhiều dự án, công trình quan trọng như tuyến Lạc Sơn- Yên Thủy; đường 12B- Kim Bôi; dự án kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái ta luy QL 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình; các tuyến đường: Chi Lăng kéo dài, Trương Hán Siêu, Hoàng Văn Thụ, Trần Quý Cáp (TP Hòa Bình)…Các công trình đều được đánh giá là đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước, phát huy tốt hiệu quả đầu tư. Tỉnh cũng duy trỉ tốt, phong trào “Toàn dân làm giao thông nông thôn”, “Tháng chiến dịch giao thông nông thôn” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới thu hút được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân góp phần quan trọng phát triển sản xuất, thúc đẩy KT-XH, cải thiện dân sinh. Theo đó, diện mạo giao thông của tỉnh thay đổi tích cực. Toàn tỉnh ta có trên 6.200 km đường giao thông các loại. Trong đó chất lượng mặt đường được nâng lên đáng kể, tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% đối với quốc lộ, đạt 98,3% đối với mạng đường 229, đạt 97,5% đối với  đường tỉnh, đạt 72,2% đối với đường huyện, đạt 51% đối với đường xã, liên xã, đạt 100% đối với đường đô thị. Đây là kết quả khả quan trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Thế nhưng thực tế hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân được nhìn nhận ngoài khó khăn về ngân sách thì nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông chưa tập trung, vẫn còn manh mún và dàn trải.

 

Nhằm tạo sự đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020, xây dựng hệ thống quốc lộ cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, một số tuyến quan trọng đạt tiêu chuẩn đường cấp II. Tỉnh lộ cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, một số tuyến quan trọng đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Phấn đấu 100% mặt đường quốc lộ, tỉnh lộ được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Đường đô thị cơ bản đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch, mặt đường 100% bằng bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng. Đường huyện cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp V. Đường xã cơ bản đạt cấp VI và 70% mặt đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa.

 

Căn cứ vào quy hoạch đã được duyệt, tỉnh đang xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư căn cứ vào khả năng nguồn vốn, tuyệt đối không đầu tư dàn trải. Trong giai đoạn tới năm 2020 sẽ tập trung mọi nguồn lực để ưu tiên xây dựng các công trình giao thông quan trọng mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội như: Đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình (giai đoạn I) để triển khai xây dựng đạt tiêu chẩn đường cao tốc. Mở rộng QL12B đoạn Nho Quan (Ninh Bình) đến Tân Lạc. Xây dựng tuyến tránh thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Cải tạo nâng cấp quốc lộ 6, đoạn TP Hòa Bình đến Mai Châu và xây dựng các đoạn tuyến tránh tại thị trấn Cao phong (Cao Phong), thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Mở rộng Quốc lộ 70 B theo quy hoạch, kéo dài qua cầu Hòa Bình 4 giao nhau với QL6). Xây dựng quốc lộ 15 tránh thị trấn Mai Châu. Cải tạo, nâng câp một số tỉnh lộ quan trọng như: 433, 435, 436, 443, 438, 438B, 445. Xây dựng đường nối QL6 với Chi Lăng kéo dài, đường thị trấn Lương Sơn đi Hòa Sơn, đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc, đường Cun Pheo - Hang Kia - QL.6; xây dựng các tuyến đường xương cá kết nối với đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình và xây dựng thêm các cầu mới qua sông Đà.

 

 

 

 

                                                                      Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục