Nhóm sản xuất rau hữu cơ  xóm Gừa,  xã Cư Yên  hoạt động  hiệu quả hơn  từ khi tham gia liên nhóm  nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng PGS.

Nhóm sản xuất rau hữu cơ xóm Gừa, xã Cư Yên hoạt động hiệu quả hơn từ khi tham gia liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng PGS.

(HBĐT) - PGS là hệ thống giám sát có sự tham gia của tổ chức cộng đồng, đây được xem là giải pháp ưu việt giúp những nông hộ sản xuất quy mô nhỏ có thể tiếp cận quy trình sản xuất an toàn và bền vững, từ đó cung ứng ra thị trường những sản phẩm rau an toàn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tại huyện Lương Sơn, hiện nay đang có 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ (với 114 hộ sản xuất) tham gia hệ thống giám sát PGS.

 

PGS là một hệ thống quản lý chất lượng, có sự tham gia của các bên liên quan vào đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm hướng vào thị trường địa phương. Để tham gia vào nhóm sản xuất PGS, người nông dân phải được đào tạo, tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ và các tiêu chuẩn PGS. Từ 5 nông dân trở lên sẽ liên kết thành nhóm sản xuất, vài nhóm lại tập hợp thành liên nhóm. Đặc điểm nổi bật ở hệ thống PGS là người sản xuất tham gia vào tiến trình thanh tra chéo lẫn nhau. ưu điểm nổi bật là liên kết được các tác nhân (nông dân -  doanh nghiệp -  nhà quản lý) để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng với mức giá hợp lý.  

Tại huyện Lương Sơn  -địa phương duy nhất của tỉnh đã và đang áp dụng hệ thống PGS, liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện được thành lập từ tháng 3/2009, hoạt động lồng ghép trong tổ chức Hội Nông dân huyện và chịu sự giám sát của Hội. Hiện nay, liên nhóm có 16 nhóm sản xuất rau hữu cơ với 114 hộ thành viên, tổng diện tích sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận PGS 67.166 m2 (ngoài ra còn có 2 hộ nuôi gà hữu cơ đã được cấp chứng nhận PGS). Hàng năm, sản lượng rau hữu cơ PGS được tiêu thụ thông qua các hợp đồng đạt khoảng 60 - 80 tấn, chưa kể một phần sản lượng không nhỏ được cung ứng cho thị trường bán lẻ trong và ngoài huyện. Tại kênh liên kết với các doanh nghiệp thu mua số lượng tập trung, hiện, liên nhóm đang được kết nối với ba đối tác doanh nghiệp chính là Công ty TNHH Tâm Đạt, Tràng An và Vinagap. Có thể nói, từ khi thành lập đến nay, với những hoạt động đúng hướng, liên nhóm nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn đã trở thành cốt lõi, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển theo hướng sản xuất hữu cơ đảm bảo chất lượng và VSATTP.  

Đồng chí Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện kiêm trưởng liên nhóm, trao đổi: Nhìn chung, sản xuất nông nghiệp hữu cơ là hướng đi đúng đắn, vừa mang lại việc làm, nguồn thu nhập ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, vừa tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đảm bảo chất lượng, VSATTP cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, sản xuất hữu cơ còn giúp củng cố các chu kỳ sinh học, bảo vệ môi trường trong sạch, duy trì và gia tăng độ màu mỡ lâu dài cho đất, cân bằng hệ sinh thái động, thực vật... Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay  khi vấn đề chất lượng, VSATTP đối với các loại nông sản thực phẩm đang trở nên bức xúc thì việc xuất hiện các nhóm sản xuất hữu cơ áp dụng hệ thống PGS ở Lương Sơn càng được đánh giá cao và cần khuyến khích nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh.

 

                                                                      Thu Trang

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục