Công ty TNHH Sanko Việt Nam chi nhánh Lạc Sơn giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động trên địa bàn huyện.

Công ty TNHH Sanko Việt Nam chi nhánh Lạc Sơn giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động trên địa bàn huyện.

(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn, chúng tôi đến thăm xã Nhân Nghĩa, một trong những xã triển khai hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng chí Bùi Văn Vưn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Nhân Nghĩa có trên 1.400 hộ với trên 5.300 nhân khẩu, đời sống chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và buôn bán dịch vụ nhỏ.

 

Công tác XĐ-GN, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã. Được sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện, xã đã xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể giải quyết việc làm gắn với chuyển đổi ngành nghề. Năm 2011, các ngành chức năng đã mở được 1 lớp chăn nuôi lợn nái cho 30 học viên, 1 lớp dạy nghề trồng nấm rơm 30 học viên, 1 lớp sửa chữa máy nông nghiệp cho 25 học viên. Các ngành nghề này hiện nay vẫn duy trì và phát triển. Ngoài ra, hàng năm, các chương trình, dự án thường xuyên mở các lớp chuyển giao KH-KT nông, lâm nghiệp, chăn nuôi cho người dân trên địa bàn. Theo đó, đến nay, toàn xã có 3.147/3.420 lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, đạt 92%. Không chỉ xã Nhân Nghĩa, tại nhiều xã trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Xã Yên Nghiệp khôi phục, phát triển làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm phụ nữ. Tại nhiều xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân. Đã có nhiều mô hình mới như trồng cây có múi ở các xã Tân Mỹ, Ân Nghĩa, Hương Nhượng, Chí Đạo; trồng cỏ chăn nuôi gia súc ở các xã Miền Đồi, Định Cư, Phúc Tuy, Văn Sơn...

 

Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Huyện có 82.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng 57% dân số. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, huyện đã chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư kết hợp với định hướng, hỗ trợ người dân giải quyết việc làm tại chỗ ngay tại cơ sở. Đến nay đã có một số doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn đi vào sản xuất ổn định, giải quyết có hiệu quả việc làm cho lao động như: Công ty Sankoh giải quyết cho khoảng 500 lao động, Nhà máy gạch cao cấp Lạc Sơn giải quyết việc làm cho 160 lao động... Ngoài ra, năm 2015, huyện đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Công ty Sam Sung, IDC, OLECO tư vấn tuyển dụng đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động. Cùng với đó, huyện chú trọng nâng cao chất lượng nguồn lao động. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở được 8 lớp dạy nghề cho 160 lao động  nông thôn theo Quyết định số 1956 của Chính phủ. Riêng Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân huyện đã tạo việc làm và tự tạo việc làm cho 1.857 lao động nông thôn học nghề. Huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm tại xã Liên Vũ thu hút 22 doanh nghiệp và khoảng 470 thanh niên chưa có việc làm ổn định tham gia. Kết quả đã tuyển dụng 51 người và 119 người đăng ký hẹn phỏng vấn đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước. Nhờ đó, năm 2015, huyện Lạc Sơn đã giải quyết việc làm cho 4.300 lao động, đạt 107,5% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 27,5%, đạt 101,8% kế hoạch.

 

 

 

 

                                                                           Hương Lan

 

 

  

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục