Lãnh đạo Hội đồng quản trị HTX Dân Chủ (TP Hòa Bình) trao đổi với các xã viên về kỹ thuật rồng gừng và chuối Thái Lan.

Lãnh đạo Hội đồng quản trị HTX Dân Chủ (TP Hòa Bình) trao đổi với các xã viên về kỹ thuật rồng gừng và chuối Thái Lan.

(HBĐT) - Khu ruộng 5% của xã Dân Chủ cho HTX thuê được quy hoạch gọn gàng. Nông dân, xã viên miệt mài lao động, chỗ xới đất, đánh gốc, tra phân, chỗ trồng gừng, trồng và chăm sóc chuối Thái Lan. Dừng tay chỉ đạo nông dân thực hiện các quy trình sản xuất trồng, chăm sóc chuối, Giám đốc HTX Phạm Văn Nhường cho biết: Nằm trong thực trạng chung của các HTX toàn tỉnh, mươi năm về trước, HTX hoạt động không hiệu quả, xã viên và người nông dân mất niềm tin vào mô hình HTX. Từ khi chuyển đổi theo Luật mới, HTX Dân Chủ đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành thực hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, bước đầu lấy lại niềm tin của bà con nông dân, vươn lên thành HTX dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước, được nhận cờ thi đua xuất sắc của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2015 và đang đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.

Vụ đông xuân năm nay, HTX đã liên kết đẩy mạnh chuyển giao KH-KT cho xã viên, đưa 60 giống lúa R02 vào sản xuất (chiếm 50%  diện tích lúa cấy của xã Dân Chủ). Giống lúa này có ưu điểm vượt trội hơn các giống lúa thông thường trên địa bàn là PC15, Thiên ưu... như chịu hạn, chịu rét tốt, ít sâu bệnh, chất lượng gạo thơm, ngon. Năng suất dự kiến từ 70-75 tạ/ha, được nông dân đặt nhiều kỳ vọng. Mô hình lúa giống mới chỉ là một trong số ít các mô hình HTX được triển khai thực hiện. HTX đang thực  hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất mới như: trồng gừng cung cấp cho Công ty TNHH Pacific và trồng chuối Thái Lan cung cấp cho một công ty ở Hà Nội. Ngoài ra, HTX còn trồng 6.000 cây trùm ngây trên diện tích 1 ha đang cho thu hoạch và có thị trường tốt.

  Ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dân Chủ cho biết: Hầu hết các mô hình HTX triển khai đều theo mô hình liên kết giữa 3 nhà doanh nghiệp - người dân và HTX. Trong đó có thể kể tới mô hình trồng chuối Thái Lan với 7.000 cây chuối trồng trên diện tích 3 ha. Doanh nghiệp ở Hà Nội cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật, HTX là cầu nối, giám sát việc thực hiện, người nông dân có công lao động, lợi  nhuận chia 3. Tính ra thu khoảng 400 triệu đồng/ha. Hoạt động theo Luật HTX mới, từ thực tế, nhiều HTX hoạt động không hiệu quả, nhất là các HTX nông nghiệp, chúng tôi tập trung triển khai các mô hình mới, người dân thấy hiệu quả sẽ tự nguyện tham gia.

  HTX Dân Chủ là HTX hợp nhất toàn xã được thành lập từ năm 1966, chuyển đổi theo Luật HTX năm 1998 và sửa đổi theo Luật HTX năm 2003. HTX có 470 xã viên, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tháng 9/2014, HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Hiện nay, Hội đồng quản trị có 7 người. HTX có 42 thành viên. Căn cứ theo Luật HTX năm 2012, HTX đã tổ chức đại hội bất thường và chuyển đổi hoạt động, thống nhất được điều lệ sửa đổi, phương thức sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Đến nay, hoạt động đã ổn định và có nhiều khởi sắc.

  Về dịch vụ thủy lợi mang tính truyền thống khá cao. Hàng năm, HTX cung cấp nước cho trên 240,6 ha cấy lúa 2 vụ, 29,2 ha mặt nước, trên 20 ha chuyên trồng rau màu luôn sử dụng dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của 100% thành viên trên địa bàn xã. Năm 2015, dịch vụ thủy lợi có doanh thu trên 214 triệu đồng, tăng 12,04% so với năm 2014.

  Dịch vụ BVTV cũng là một dịch vụ truyền thống. Những năm trước đây, HTX chủ yếu cung ứng thuốc BVTV. Năm 2015, HTX đã tự kiểm tra đồng ruộng, chủ động kết hợp với trạm BVTV thành phố về công tác kiểm tra, thăm đồng ruộng và dự báo, đồng thời hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV khi có bệnh, dịch xảy ra. Năm 2015, doanh thu từ dịch vụ này đạt 148 triệu đồng, tăng 5,2% so với năm 2014.

   HTX còn có dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào cho các thành viên như phân bón, giống, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, thức ăn gia súc đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, giá cả cạnh tranh (rẻ hơn cửa hàng tư nhân) giúp các thành viên chủ động trong sản xuất. Năm 2015, doanh thu đạt 631 triệu đồng, tăng 17,6% so với năm trước. Bên cạnh đó, dịch vụ sản xuất rau, màu định hướng an toàn, tiêu thụ tập trung là dịch vụ mà HTX định hướng xây dựng vùng sản xuất tập trung cung cấp cho thị trường trong tỉnh.

 

 

                                                                                     Hương Lan

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục