Cán bộ hội nông dân xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy trao đổi kinh nghiệm trồng măng tây với hội viên nông dân.

Cán bộ hội nông dân xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy trao đổi kinh nghiệm trồng măng tây với hội viên nông dân.

(HBĐT) - Hội Nông dân xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy hiện có 827 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội. Trong những năm qua, với vai trò tập hợp, hướng dẫn hội viên cách thức làm ăn, hội Nông dân xã Cố Nghĩa đã tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận với các tiến bộ KHKT góp phần giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

Đồng chí Lê Đình Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cố Nghĩa cho biết: So với xã khác, Cố Nghĩa có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nói chung, kinh tế nông nghiệp nói riêng. Trước hết xã có hơn 5 km đường sông và đồng thời nằm trên trục đường 21 nên giao thương rất thuận lợi, là điều kiện lý tưởng để vận chuyển hàng hóa. Xã cũng có nhiều bãi bồi đất phù sa phù hợp với nhiều loại cây trồng với năng suất cao. Hiện nay, toàn xã đã có 2/4 HTX sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành việc dồn điển đổi thửa rất thuận lợi cho canh tác. Xuất phát từ điều kiện thực tế như vậy, BCH Hội Nông dân xã Cố Nghĩa xác định người nông dân hoàn toàn có thể làm giàu chính đáng trên đồng đất quê mình nếu thực sự biết phát huy tiềm năng, lợi thế.

 

Từ nhận định đó, trong những năm qua, BCH Hội Nông dân xã Cố Nghĩa đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên hưởng ứng phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Trung bình hàng năm, 100% hội viên nông dân tham gia đăng ký hộ sản xuất – kinh doanh giỏi, trong đó hơn 55% hội viên đạt hộ SX – KD giỏi. Ngoài ra, Hội đã cử nhiều hội viên nông dân tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật như tham gia hội thảo về phòng dịch hại tổng hợp trên các loại cây trồng và vật nuôi; kỹ thuật chăn nuôi lợn nái sinh sản; nuôi gà thả vườn, nuôi ngỗng, kỹ thuật trồng nhãn ghép, trồng cây có múi… Hướng dẫn kỹ thuật, Hội Nông dân xã Cố Nghĩa cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên nông dân vốn để phát triển sản xuất. Hiện, Hội đã thực hiện tốt chương trình ủy thác vay vốn với 2 ngân hàng quản lý 16 tổ văn vốn với tổng số dư nợ hơn 2,1 tỷ đồng cho 11 hội viên vay. Ngoài ra, từ quỹ của các chi hội cũng đã thường xuyên quay vòng cho hội viên nghèo vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế. Đặc biệt, để tìm hướng làm ăn, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hàng năm, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt đi thăm quan học hỏi mô hình ở trong và ngoài tỉnh để từ đó nghiên cứu triển khai tại địa phương mình. Chính cách làm này đã giúp cho nhiều hội viên nông dân mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình mới, cây con mới mang lại giá trị kinh tế cao như mô hình trồng nhãn ghép cành, mô hình trồng cam,, chanh đào, mô hình trồng măng tây. Từ những mô hình này, người nông dân đã ý thức được việc nâng cao giá trị sử dụng đất nên việc dồn điền đổi thửa đã được triển khai dễ dàng thuận lợi hơn. Từ đó, nhiều mô hình trang trại quy mô lớn đã được hình thành như trang trại trồng măng tây của gia đình bà Nguyễn Thị Điệp với diện tích hơn 5 ha, mô hình trang trại tổng hợp của anh lê Minh Quy, thôn 2C, Đinh Duy Trường, thôn 2… Đến nay có 21 mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả được nhân dân phát triển rộng, đem lại thu nhập bền vững.

 

                                                                      

 

 

                                                                    P.L

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục