Từ vốn vay ưu đãi, người dân xóm Ngái, xã Yên Lập (Cao Phong) đầu tư chăn nuôi đem lại hiệu quả, từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay ưu đãi, người dân xóm Ngái, xã Yên Lập (Cao Phong) đầu tư chăn nuôi đem lại hiệu quả, từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Ngái, xã Yên Lập (Cao Phong) có 48 thành viên và thực hiện 9 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 1,4 tỷ đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ trên 16 triệu đồng. Là xã vùng cao, điều kiện đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của bà con chủ yếu làm nông nghiệp nên mức sống thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao.

 

Thời gian đầu hoạt động của tổ TK&VV gặp nhiều khó khăn, bà con không trả được lãi, để tồn đọng nhiều tháng, huy động tiền gửi tiết kiệm cũng khó khăn. Anh Bùi Văn Tuận, Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Ngái cho biết: Ban quản lý tổ cùng đơn vị nhận uỷ thác nhiều lần đến nhà các trường hợp nợ đọng để vận động nhưng không hiệu quả. Sau đó, cán bộ NHCSXH huyện quản lý địa bàn đã đến các hộ vay còn tồn lãi tuyên truyền, vận động, giải thích để hộ vay nắm được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của gia đình khi vay vốn NHCSXH. Từ đó, bà con đã hiểu và thực hiện nghĩa vụ của mình, chất lượng hoạt động của tổ ngày càng tốt lên. Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, trong 16 hộ được vay vốn chương trình hộ nghèo đã có nhiều hộ thoát nghèo bền vững, vươn lên làm kinh tế giỏi. Có 2 hộ khó khăn được vay vốn chương trình HS-SV đã giúp con em họ tiếp tục thực hiện giấc mơ học tập tại các trường đại học, cao đẳng. Có 9 hộ được vay vốn làm nhà ở và còn nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn các chương trình SX-KD vùng khó khăn có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, chương trình NS&VSMT giúp các hộ xây dựng được gần 30 công trình nước sạch và nhà vệ sinh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Trong quá trình hoạt động, BQL tổ luôn nghiêm túc trong thực hiện các công việc nhận uỷ nhiệm với NHCSXH. Về công tác cho vay thực hiện nghiêm túc quy trình vay vốn của ngân hàng. Khi cho vay bằng nguồn vốn bổ sung hoặc nguồn vốn thu hồi đều tổ chức họp các thành viên họp bình xét. Trong số những thành viên có nhu cầu vay vốn lựa chọn những người đủ điều kiện như có uy tín với nhân dân trong xóm, có lao động nhàn rỗi, thiếu vốn sản xuất và đúng đối tượng để đưa ra lấy ý kiến biểu quyết, nếu đa số thành viên trong tổ tán thành mới đưa vào danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn gửi UBND xã xác nhận. Những hộ nào còn khó khăn nhưng lười lao động không chấp hành quy định của thôn, xóm, ban quản lý tổ đề nghị các thành viên không xét cho vay. BQL tổ luôn tham gia đầy đủ các buổi trực giao dịch và họp giao ban định kỳ hàng tháng với NHCSXH nộp lãi, nộp tiết kiệm và nắm bắt các công việc cần làm trong tháng tiếp theo. Đồng thời, tiếp thu những chủ trương, chính sách mới của NHCSXH để tuyên truyền, phổ biến tới các thành viên vay vốn. Duy trì và thực hiện nghiêm túc sinh hoạt tổ định kỳ hàng tháng để thông báo tình hình hoạt động của tổ và phổ biến những chủ trương mới về hoạt động tín dụng chính sách để các thành viên trong tổ được biết. Mặt khác, nắm bắt những khó khăn để phối hợp bàn bạc, tìm biện pháp tháo gỡ để hoàn thành công việc được NHCSXH uỷ nhiệm.

 

                                                                                  

 

                                                                            Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục