Công ty TNHH Minh Trung (KCN Lương Sơn) sản xuất, chế biến các loại cháo sen Bát Bảo đóng hộp cung cấp cho thị trường.

Công ty TNHH Minh Trung (KCN Lương Sơn) sản xuất, chế biến các loại cháo sen Bát Bảo đóng hộp cung cấp cho thị trường.

(HBĐT) - Trước đây, Hòa Bình là tỉnh thuần nông với đại bộ phận lao động làm nông nghiệp. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, tỉnh đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trong đó chú trọng hình thành các khu, cụm công nghiệp và coi công nghiệp là mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương.

 

Điểm nhấn cho phát triển công nghiệp tỉnh nhà chính là việc Công ty CP bất động sản An Thịnh chính thức  đầu tư vào hạ tầng KCN Lương Sơn. Sau khi hoàn thành, bằng  sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhà đầu tư, từ chỗ chỉ vài doanh nghiệp đầu tư vào KCN Lương Sơn. Đến nay, KCN đã đón gần 30 nhà đầu tư trong và nước ngoài đến xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng hoạt động sản xuất, thu hút trên 10.000 lao động. Hàng năm, các doanh nghiệp KCN tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp hàng nghìn tỷ đồng, xuất khẩu hàng chục triệu USD, nộp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

 

Sau KCN Lương Sơn, KCN bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình) là một trong những trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh hiện nay. KCN bờ trái sông Đà hiện vẫn trong quá trình đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, gần 20 doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất,  kinh doanh. Trong một hai năm trở lại đây, KCN bờ trái sông Đà đã đón nhận nhiều doanh nghiệp, thu hút thêm hàng nghìn lao động đến làm việc với thu nhập ổn định. Điển hình là Công ty TNHH GGS chuyên gia công quần áo xuất khẩu. Mặc dù mới đi vào hoạt động gần 2 năm nay nhưng Công ty đã thu hút trên 1.000 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/ người/ tháng. Bình quân mỗi năm, Công ty gia công được hàng triệu sản phẩm may mặc với giá trị xuất khẩu hàng chục triệu USD.

 

Theo bà Vũ Thị Hợp, Tổng Giám đốc Công ty CP thương mại Dạ Hợp - chủ đầu tư KCN bờ trái sông Đà, không chỉ riêng Công ty GGS, nhiều doanh nghiệp trong KCN thời gian qua không ngừng mở rộng quy mô, thúc đẩy sản xuất, chăm lo việc làm cho người lao động bảo đảm thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng.

 

Với những động thái tích cực từ phía doanh nghiệp trong thời gian qua góp phần đưa chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng khá. Thống kê của Sở Công thương cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 5.030 tỷ đồng, tăng 16,33% so với cùng kỳ, thực hiện đạt trên 22% kế hoạch năm. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến có mức tăng trưởng cao nhất do giá các nguyên liệu đầu vào ổn định. Bên cạnh đó, giá xăng, dầu giảm cũng là nguyên nhân thuận lợi cho sản xuất. Đối với ngành công nghiệp khai thác, sản xuất, phân phối điện, cung cấp nước và xử lý nước thải nhìn chung đảm bảo duy trì tăng trưởng ổn định.

 

Đối với xuất, nhập khẩu, quý I, kim ngạch toàn địa bàn ước đạt gần 90 triệu USD, tăng 75,2% so với cùng kỳ, đạt 26,4% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 60,6%, tăng 9% so với cùng kỳ. Đây được xem là con số xuất, nhập khẩu mà các doanh nghiệp đạt được cao nhất so với các quý cùng kỳ từ trước đến nay.

 

Theo ông Vũ Mai Hồ, Giám đốc Sở Công thương, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016 - 2021. Để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, tỉnh ta đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước. Một trong những nhiệm vụ chính đối với lĩnh vực công nghiệp là đẩy mạnh phát triển CN-TTCN.

 

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung triển khai xây dựng Đề án phát triển CN-TTCN giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025. Các đơn vị chức năng tham gia ý kiến vào Dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công; tăng cường công tác quản lý phát triển cụm công nghiệp; đề nghị UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp đã được thành lập. Đồng thời, chuẩn bị hồ sơ thành lập các cụm công nghiệp được quy hoạch mới...

 

Hy vọng với những đường lối, chủ trương nhất quán trong thúc đẩy phát triển công nghiệp, tích cực “trải thảm đỏ” tiếp đón nhà đầu tư, trong những năm tới, tỉnh ta sẽ có vị trí xứng đáng trong “bản đồ” phát triển công nghiệp cả nước. Trên hết, từng bước đưa nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng chắc, bền vững, xuất khẩu có thêm điều kiện bứt phá. Song song với đó, các doanh nghiệp sẽ tạo thêm việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, đảm bảo thu nhập người lao động ngày một tăng.    

 

  

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục