Người Mông xã Pà Cò bán đào tại đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong).

Người Mông xã Pà Cò bán đào tại đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Đến Mai Châu những ngày đầu hè, du khách không những được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh của núi rừng Tây Bắc, không khí mát lành mà còn hấp dẫn bởi mùa đào Pháp bắt đầu chín rộ trên những sườn đồi của người Mông ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò.

 

Để giúp bà con thoát nghèo, năm 2001, Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Mai Châu đã đề xuất trồng thử nghiệm cây đào Pháp với số lượng 1.500 cây. Cây đào Pháp được ghép sang gốc cây đào địa phương hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở miền núi lại chọn được gen tốt nên quả đào to, ngon, giòn. Đến nay, diện tích trồng đào Pháp được mở rộng lên 12 ha trên toàn huyện Mai Châu.

 

Mai Châu những ngày này, ngoài những điểm du lịch nổi tiếng, du khách còn bị cuốn hút bởi những rổ, sọt đào chín đỏ rực, bắt mắt được bày bán bên đường. Đi sâu vào các bản của 2 xã Hang Kia, Pà Cò, bên những sườn đồi, tận mắt ngắm những vườn đào, quả đào chín ẩn mình trong tán lá xanh tạo cho du khách sự thích thú vô cùng. Được đứng dưới gốc đào hái từng quả, lau qua vào vạt áo rồi cắn một miếng giòn tan, vị chua thanh mát của quả đào đã phần nào xoa dịu cái oi bức của ngày hè, hòa cùng không khí tấp nập, phấn khởi những ngày thu hoạch đào của đồng bào Mông được trải nghiệm nhiều điều thú vị của mùa quả ngọt trên vùng sơn cước.

 

Anh Sùng A Chứ, xã Pà Cò cho biết: Từ ngày gia đình bỏ cây thuốc phiện chuyển sang trồng đào Pháp, được cán bộ phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng, sau 2 năm, cây đào Pháp đầu tiên đã bói quả. Sang năm thứ 3, cây đào cho sản lượng cao, từ đó, gia đình chuyển diện tích trồng ngô sang trồng đào trên những sườn đồi đá dốc và trồng thay thế diện tích mận thoái hóa. Năm nay, do khí hậu mưa, rét, cây đào cho sản lượng thấp nhưng giá ổn định. ước tính vụ đào năm nay, gia đình anh thu trên 30 triệu đồng.

 

Mấy năm gần đây, bà con người Mông thường mang đào xuống các huyện: Tân Lạc, Cao Phong, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình để bán lẻ. Dọc QL6, tại trung tâm các huyện, chúng ta bắt gặp hình ảnh người Mông ngồi bán đào tấp nập khách đến mua. Chị Sùng Y Dúa, một người trồng đào hồ hởi cho biết: “Đào Pháp mấy vụ gần đây cho giá trị kinh tế cao, giá cả ổn định, tư thương đến tại vườn mua với giá 15.000 - 20.000 đồng/kg. Gia đình nào trồng với số lượng lớn thường bán tại vườn. Còn gia đình trồng ít như gia đình tôi mang đi bán lẻ tại các địa phương lân cận. Đường đi thuận tiện, giá bán lẻ lại cao, từ 25.000 - 30.000 đồng/kg đối với đào loại 1. Khi bán hết đào của nhà, tôi còn nhập đào của nhà hàng xóm hoặc lên Mộc Châu mua về để bán. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình khấm khá hơn”.

 

Mùa đào chín đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là điểm thuận lợi cho người nông dân bán đào khi lượng khách du lịch đến với huyện Mai Châu tăng. Chị Nguyễn Thanh Mai, một du khách đi phượt tâm sự: 3 năm lại đây, cứ vào kỳ lễ 30/4 và 1/5, tôi lại cùng nhóm bạn đến Mai Châu du lịch vì “nghiện” đào Pà Cò. Dọc các sườn đồi là những vườn đào hoang sơ bên những mái nhà của đồng bào Mông. Ngắm những vườn đào sai trĩu, quả chín vàng, điểm xuyết gam màu đỏ rực rỡ lấp ló trong những tán lá xanh đem lại cảm giác xao xuyến khó tả. Đào trên Pà Cò luôn được du khách lựa chọn mang về làm quà.

 

                                                            

 

                                                            Thu Thủy (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục