Nghề nuôi cá lồng ở xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã cải thiện nguồn thu nhập kinh tế hộ dân vùng hồ sông Đà.

Nghề nuôi cá lồng ở xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã cải thiện nguồn thu nhập kinh tế hộ dân vùng hồ sông Đà.

HBĐT) - Cách đây 6 năm, Huyện ủy Đà Bắc ban hành Nghị quyết số 08 ngày 19/10/2009 về phát triển ngành thủy sản vùng lòng hồ sông Đà giai đoạn 2009 - 2015, định hướng đến năm 2020. Nghị quyết đã và đang mang lại diện mạo KT -XH mới tại các xã vùng hồ nơi đây.

 

Năm 2008, giá trị thu nhập từ nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản chiếm 2% tổng giá trị ngành nông nghiệp toàn huyện. Nghị quyết số 08 xác định ngành thủy sản có ý nghĩa quan trọng góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, phát huy lợi thế (mặt nước hồ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Từ định hướng của Nghị quyết, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện đến các xã, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền. Từ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã nắm rõ nội dung, ý nghĩa của nghị quyết. chủ trương phát triển thủy sản vùng lòng hồ sông Đà được quán triệt, triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.  

Cũng từ đây, lợi thế diện tích mặt nước rộng lớn, khí hậu, sinh thái và hệ thống thủy văn thuận lợi, lực lượng lao động dồi dào được phát huy. Thế mạnh giao thông đường thủy thuận tiện cho thương mại, lưu thông hàng hóa, cung cấp thực phẩm cho thành phố Hòa Bình và các tỉnh lân cận cũng được mở mang, tận dụng. Với sự hướng dẫn của các cơ quan liên quan, các xã vùng ven sông Đà đã xây dựng và phát triển ngành thủy sản, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản cho người dân góp phần vào việc quản lý hoạt động khai thác, đánh bắt và bảo vệ tốt nguồn lợi vùng hồ. Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư như mở các lớp tập huấn chuyển giao KH -KT, xây dựng mô hình điểm được tăng cường. Các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển nuôi cá lồng được huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện như nguồn vốn phát triển sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vốn dự án 472, dự án AFAP, giảm nghèo đầu tư hỗ trợ hộ dân hưởng lợi cá giống và lồng nuôi. Mô hình nuôi cá đặc sản thuộc đề tài của Sở KH &CN cũng được triển khai với các hoạt động tập huấn chuyển giao KH -KT.   

Đến nay, tại một số xã đã hình thành những HTX, tổ hợp tác nuôi cá lồng tập trung để hỗ trợ nhau trong sản xuất, điển hình như xã Hiền Lương. Tại một số xã như Vầy Nưa, Tiền Phong, Hiền Lương đã xuất hiện nhiều hộ nuôi cá lồng có quy mô từ 4 - 6 lồng kéo theo đó là việc hình thành loại hình dịch vụ về cung ứng giống, thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh ở địa phương. Các chương trình, dự án hỗ trợ nuôi cá lồng tại các xã được gắn với tiêu thụ sản phẩm góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.  

Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình, kế hoạch nghị quyết, nghề nuôi và đánh bắt thủy sản tại các xã vùng hồ đã có những bước phát triển mới. Hiện trên địa bàn có gần 700 hộ dân tham gia nuôi với tổng số gần 1.000 lồng cá. Riêng 5 tháng đầu năm 2016 đã phát triển gần 200 lồng nuôi cá. Các mô hình sản xuất điển hình tại một số xã đã và đang ngày càng lan rộng như ở xã Tiền Phong có hộ ông Đinh Văn Lâm nuôi 5 - 6 lồng cá chiên, cá quất; hộ ông Lê Đình Hợi, Bùi Văn Hoan ở xóm Túp nuôi 5 lồng; hộ ông Xa Văn Dung, bà Đinh Thị Nga ở xóm Mực nuôi 4  5 lồng. Tại xã Vầy Nưa có hộ ông Đinh Công Bút nuôi 4 - 5 lồng, bà Đinh Thị Hằng nuôi 5  6 lồng, Đinh Công Son nuôi 4 lồng. Xã Hiền Lương có hộ tiêu biểu là ông Đinh Văn Mai nuôi 10 lồng. 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc khẳng định: Từ sau thực hiện Nghị quyết số 08 của Huyện ủy, ngành thủy sản phát triển tương đối tốt, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nông thôn, ổn định đời sống nhân dân các xã vùng ven hồ sông Đà. So với năm 2009, số lồng nuôi tăng gấp đôi, sản lượng ngành thủy sản tăng 155, 1 tấn, đạt 118,12%, giá trị tính riêng nuôi cá lồng tăng 2.124 tỷ đồng, đạt 158,85%. Để tiếp tục phát triển ngành thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của huyện, tỉnh và khu vực ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu khi có đủ điều kiện, huyện đang tập trung hướng mạnh vào nuôi theo hướng thâm canh, đồng thời kế thừa những kinh nghiệm truyền thống nhằm đa dạng hóa đối tượng vật nuôi, tạo sản phẩm thủy sản có giá trị kinh tế cao. Chú trọng khai thác, đánh bắt và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên theo quy định. Hình thành các HTX, tổ hợp tác, làng nghề cá, thực hiện xã hội hóa từ khâu sản xuất giống, nuôi, tiêu thụ sản phẩm. Đến năm 2020, phấn đấu giá trị ngành thủy sản chiếm 15 - 20% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện, thu hút 25 - 30% lao động tại các xã ở ven hồ sông Đà tham gia nuôi, đánh bắt thủy sản. 

                                                      

                                                                           Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục